Ông Park: Nhậm chức không ai hay, chia tay tuyển Việt Nam gây chú ý

16:35 Thứ hai 30/01/2023

HLV Park Hang Seo đã viết kỳ tích cho chính cuộc đời mình với mối duyên cùng bóng đá Việt Nam: lúc nhận chức không ai hay, khi chia tay tin tức loan tầm quốc tế…

Sports Korea có bài viết về HLV Park Hang Seo, người sẽ chính thức rời cương vị thuyền trưởng ĐTQG Việt Nam sau hơn 5 năm gắn bó, với hàng loạt danh hiệu và chiến tích đạt được.

 - Bóng Đá

 HLV Park Hang Seo lúc đến nhận chức thuyền trưởng ĐTQG Việt Nam, ở Hàn Quốc chẳng ai chú ý nhưng lúc ông rời cương vị với đầy vinh quang, trở thành tin tức quốc tế, vượt ngoài Việt Nam và xứ Kim chi.

Theo tờ này, đó là một cuộc hành trình mà lúc bắt đầu chính bản thân ông Park Hang Seo cũng… hú họa, ra đi không mấy niềm tin, chẳng nghĩ mình có thể trụ lâu. Ông lựa chọn ngồi ‘ghế nóng’ ĐTQG Việt Nam có một sự thật rất rõ: hết thời ở Hàn Quốc và ông cần công việc để kiếm sống!

“Lúc ông Park Hang Seo nhận chức HLV trưởng U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam vào tháng 10/2017, chẳng ai (ở Hàn Quốc) hay cả. Điều này cũng dễ hiểu, vì trong giới bóng đá nước nhà, ông đã hết thời.

Bản thân ông cũng thú nhận, quyết định đến Việt Nam vì không còn lựa chọn nào khác vào thời điểm ấy.

Tuy nhiên, khi ông chuẩn bị rời cương vị thuyền trưởng ĐTQG Việt Nam 31/1/2023 này, nó trở thành tin tức quốc tế, vượt ra ngoài Việt Nam và Hàn Quốc. Trong 5 năm 3 tháng dẫn dắt ĐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã viết lại lịch sử cho bóng đá Việt Nam, thay đổi hoàn toàn về cái nhìn của bóng đá Đông Nam Á, khu vực được coi là ‘vùng trũng’ nhất của môn thể thao Vua”.

Sports Korea chỉ ra những giá trị mà HLV Park Hang Seo mang lại, ngoài các danh hiệu, chiến tích trên sân cỏ như chức vô địch AFF Cup, 2 HCV SEA Games 30 và 31, tuyển Việt Nam lần đầu lọt vào đến vòng loại cuối World Cup khu vực châu Á,…

‘Cơn sốt bóng đá’ Park Hang Seo

 - Bóng Đá

 Ông Park mang đến cơn sốt bóng đá tại Việt Nam ngay tại giải đấu đầu tiên U23 châu Á ở Thường Châu.

Chiến lược gia người Hàn Quốc nhanh chóng tạo thành ‘cơn sốt bóng đá’ tại Việt Nam sau giải đấu đầu tiên tại U23 châu Á ở Thường Châu 2018.

Tinh thần chiến đấu, những màn trình diễn ấn tượng đưa U23 Việt Nam lần đầu tiên có mặt ở chung kết giải đấu, và dù không thể chạm cúp nhưng thầy trò ông Park được chào đón như những người anh hùng ngày trở về.

Những ngày tươi đẹp của HLV Park Hang Seo cùng bóng đá Việt Nam tiếp tục khi Olympic Việt Nam vào bán kết Asiad 2018, rồi tuyển Việt Nam điền tên vào 8 đội mạnh nhất châu Á tại Asian Cup 2019, chỉ chịu khuất phục tuyển Nhật Bản 0-1 sau đó.

Xen giữa đó, ông Park giúp tuyển Việt Nam thỏa giấc mơ vô địch AFF Cup lần 2 sau 10 năm chờ đợi. Có thể nói, năm 2018 là năm đỉnh cao của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park hang Seo.

Với lứa U23 Việt Nam, ông Park giúp họ giành Vàng tại SEA Games 30 – lần đầu sau 60 năm, và tiếp tục bảo vệ thành công danh hiệu ở kỳ đại hội kế tiếp (SEA Games 31). Đáng kể, tuyển Việt Nam còn lập thành tích lần đầu trong lịch sử có mặt ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á.

Từ chỗ vất vả đi tìm danh hiệu, HLV Park Hang Seo đến và đã biến bóng đá Việt Nam thành quốc gia mạnh nhất khu vực Đông Nam Á.

Thay đổi chuẩn bóng đá Đông Nam Á

 - Bóng Đá

 Châu Á nhìn tuyển Việt Nam và bóng đá Đông Nam Á khác đi, trong mấy năm qua. Tại vòng loại cuối World Cup 2022khu vực châu Á, thầy trò ông Park chỉ để thua 'ông lớn' này 0-1.

Thành tích của HLV Park Hang Seo không chỉ là kỳ tích của riêng bóng đá Việt Nam. Bóng đá Đông Nam Á vốn vẫn kém xa châu Á chứ chưa nói đến thế giới. Có thể nói, các quốc gia khu vực xem AFF Cup như ‘World Cup Đông Nam Á’ và sống trong cái ‘ao làng’ của mình.

Tuy nhiên, với các chiến tích tại U23 châu Á, Asiad, Asian Cup và vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á của HLV Park cùng tuyển Việt Nam, hay cách Thái Lan, Indonesia và Malaysia hướng đến, họ từng bước thay đổi chuẩn bóng đá khu vực.

Giờ đây các ĐTQG châu Á khác đối đầu với các đội khu vực Đông Nam Á bắt đầu cảnh giác hơn, xem họ là đối thủ khó chơi hoặc không dễ để thua, thay vì xem như có thể thắng với rổ đựng banh. Ở vòng loại cuối World Cup 2022 vừa qua, tuyển Việt Nam cũng chỉ để thua Nhật Bản 0-1.

Cầu nối tuyệt vời cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc

 - Bóng Đá

 Ông Park là cầu nối tuyệt vời cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày thêm gắn kết.

Cùng với làn sóng K-pop, phim Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo chính là cầu nối tuyệt vời cho mối quan hệ giữa 2 đất nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Khi ấy, tổng thống Moon Jae-in đang đương chức cũng đã ca ngợi chiến tích của bóng đá Việt Nam cũng như tuyên dương ông Park: “Tôi rất vui khi mối quan hệ giữa 2 nước Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng gần gũi hơn”.

Trong khi đó, tại Việt Nam, ông Park cũng vinh dự nhận Huân chương lao động hạng Nhì (2020) vì những cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Đây là Huân chương lao động hạng Nhì đầu tiên được Nhà nước Việt Nam trao cho một HLV người nước ngoài.

Vào tháng 12/2022 vừa qua, tổng thống Hàn Quốc, Yoon Suk Yeol đã trao tặng huân chương ngoại giao cho HLV Park Hang Seo do có đóng góp to lớn vào thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa 2 nước...

Nguồn: VietNamNet
Lâm Hoàng | 15:35 30/01/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục