Olympic về, thể thao Việt Nam lại nhớ Trần Hiếu Ngân

23:50 Thứ sáu 05/08/2016

(TinTheThao.com.vn) - Cho đến nay nữ võ sĩ Trần Hiếu Ngân vẫn là người duy nhất đoạt huy chương tại Olympic cho thể thao Việt Nam.

Hiếu Ngân khi đoạt HCB Olympic Sydney. Ảnh: Internet.

Trần Hiếu Ngân sinh năm 1974 trong gia đình không có truyền thống thể thao tại tỉnh Phú Yên. Vốn là người suy nghĩ tích cực nên dù mãi tới năm 14 tuổi mới tập taekwondo nhưng cô thừa nhận mình không gặp quá nhiều trở ngại.

“Khi đã yêu và đam mê hết mình với một cái gì đó rồi thì không có gì là trở ngại cả. Bản thân tôi ngoài việc tập luyện vất vả đã không ít lần phải đối diện với chấn thương, thậm chí là rất nặng nhưng chưa bao giờ cho phép mình đầu hàng số phận," Hiếu Ngân nói.

Trong sự nghiệp Trần Hiếu Ngân đã mang không ít vinh quang về cho thể thao Việt Nam. Điển hình là HCV SEA Games 18 (1995), HCB châu Á, HCV Đông Nam Á (1996), HCĐ SEA Games 19 (1997), HCV châu Á, HCĐ Asian Games 1998, HCB SEA Games 20, Hạng nhất vòng loại Olympic-Khu vực Châu Á (1999)…

Trải qua không ít vinh quang nhưng cột mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Hiếu Ngân chính là đoạt huy chương ở Thế vận hội. Ngày 28/9/2000 có lẽ là ngày trọng đại nhất trong cuộc đời nữ võ sĩ miền Trung, cô giành chiếc HCB nội dung đối kháng, hạng cân 57kg tại Olympic Sydney, trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên có huy chương ở đấu trường này.

16 năm đã trôi qua, Hiếu Ngân giờ đã là bà mẹ hai con, vừa bận bịu với công việc văn phòng, kiêm luôn công tác huấn luyện cho đội tuyển taekwondo TP. HCM. Võ sĩ lừng danh khiêm tốn chia sẻ: "Tôi nghĩ chiếc HCB là đáng quý nhưng không phải là thước đo đánh giá tất cả. Tôi nghĩ là mình giỏi nhưng còn nhiều đồng nghiệp, bạn bè khác còn giỏi hơn gấp nhiều lần. HCB Sydney 2.000 chỉ là một phần rất nhỏ trong cuộc sống của tôi. Nó là cơ sở để tôi có thể tiếp tục làm nghề trên cương vị HLV. Còn khi “lấn sân” sang làm văn phòng tôi cũng phải tự mò mẫm học hỏi như bao nhiêu người khác. Tôi tâm niệm chiếc HCB là món quà mình đáp lại công ơn dạy dỗ của các thầy, chứ chưa bao giờ lấy đó làm bàn đạp để thay đổi bất cứ điều gì cả."

16 năm cũng là khoảng thời gian mà võ thuật Việt Nam chờ đợi để có thêm một tấm huy chương nữa, song điều đó vẫn chưa xảy ra. Với Hiếu Ngân, cô mong muốn được đóng góp một phần nhỏ trong công tác ươm mầm và nuôi dưỡng những tài năng: "Trong huấn luyện, tôi hy vọng sẽ tìm kiếm được những bạn trẻ thật sự có tài và đam mê với taekwondo. Mong mỏi lớn nhất của tôi vẫn là một ngày nào đó thể thao Việt Nam có HCV ở sân chơi này."

Nam Anh | 23:50 05/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục