Odegaard chưa thể ‘chung mâm’ với De Bruyne

18:30 Thứ sáu 21/04/2023

Kể từ thời điểm trở lại và ký hợp đồng chính thức với Arsenal, Martin Odegaard từng bước khẳng định tài năng và vươn mình trở thành một trong những tiền vệ tấn công hàng đầu tại Premier League.

 

Tiền vệ người Na Uy chính là mắt xích không thể thiếu trong cách vận hành các sơ đồ chiến thuật của Mikel Arteta. Đáp lại sự tin tưởng từ người thầy, anh đã thể hiện một màn trình diễn xuất sắc, góp công lớn tạo nên hành trình kỳ diệu của Pháo thủ ở mùa giải năm nay.

Với màn trình diễn đó, nhiều người đã cho rằng ở thời điểm hiện tại anh chính là tiền vệ tấn công hay nhất Premier League. Một trong những ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu cầu thủ hay nhất mùa giải, tuy nhiên nếu nhìn nhận một cách thực tế, Odegaard vẫn còn điểm cần phải cải thiện nếu muốn xếp chung mâm với ngôi sao người Bỉ, Kevin De Bruyne.

 - Bóng Đá

 Odegaard có mùa giải tiến bộ vượt bậc.

Phải thừa nhận, Odegaard đã trải qua một quá trình tập luyện chăm chỉ và đầy nghiêm túc để tạo nên bước chuyển mình cả về chất và lượng nhằm phục vụ cho sự thích nghi nhanh chóng với môi trường thi đấu khắc nghiệt tại Premier League. Bên cạnh việc tiếp tục phát huy, hoàn thiện những yếu tố vốn được xem là điểm mạnh của mình như khả năng kỹ thuật, sáng tạo trong lối chơi, tư duy thông minh, cầu thủ người Na Uy cũng dần khắc phục những hạn chế như thể hình, thể lực, khả năng tranh chấp và dứt điểm.

Với 11 bàn thắng và 7 kiến tạo, Odegaard chính là một trong những chân kiến tạo và ghi bàn hàng đầu của Arsenal tại Premier League năm nay. Mặc dù có màn trình diễn vượt quá sự mong đợi của Arteta và các cổ động viên Arsenal, nhưng xét một cách tổng thể, tiền vệ người Na Uy vẫn chưa cải thiện triệt để những điểm yếu trong cách chơi của mình. Về các mặt này, rõ ràng Odegaard chưa phải là đối thủ của De Bruyne.

Hãy nhìn những thông số sau để thấy sự khác biệt giữa hai tiền về tấn công xuất sắc nhất Premier League hiện nay. Từ đầu mùa giải đến giờ, Odegaard có tổng cộng 30 lần ra sân trong đội hình xuất phát trong đó có 19 lần phải rời sân khi trận đấu chưa kết thúc, với tổng số phút thi đấu là 2576, như vậy tiền vệ này mất 234 phút để có 1 bàn thắng và 368 phút mới thực hiện thành công 1 đường kiến tạo.

 - Bóng Đá

 De Bruyne vượt trội Odegaard ở khả năng kiến tạo.

Trong khi đó, De Bruyne có 25 lần ra sân trong đội hình xuất phát và 10 lần phải rời sân khi trận đấu chưa kết thúc, 3 lần vào sân từ băng ghế dự bị với tổng số phút thi đấu là 2186, ghi được 5 bàn và thực hiện 15 đường kiến tạo, như vậy tiền vệ người Bỉ mất 437 phút để có 1 bàn thắng nhưng chỉ mất hơn 145 phút để thực hiện thành công 1 đường kiến tạo. Như vậy, Odegaard chỉ nhỉnh hơn ngôi sao Man City ở thông số bàn thắng, chủ yếu xuất phát từ yếu tố chiến thuật khi tiền vệ người Na Uy thường được khuyến khích xâm nhập vào vòng cấm để tìm kiếm cơ hội dứt điểm.

Bên cạnh đó, Odegaard còn tỏ ra kém hơn ở tính dứt khoát, mạnh dạn trong việc đưa ra các quyết định giải quyết tình huống và sự đa dạng trong cách thức phá lưới đối thủ mà De Bruyne vẫn tỏ ra toàn diện hơn, đặc biệt ở khả năng sút xa và sút phạt, những thứ đã góp phần làm nên giá trị của tiền vệ người Bỉ.

Ngoài ra, khả năng duy trì phong độ và tỏa sáng trong những trận cầu lớn cũng là yếu tố đội trưởng Arsenal không thể sánh bằng De Bruyne. Odegaard có thể thi đấu rất hay trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng ở thời điểm sau đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Điều này thể hiện rất rõ trong trận cầu gần đây gặp Liverpool.

 - Bóng Đá

 Làm chủ những trận cầu lớn là điều Odegaard chưa thể sánh với De Bruyne.

Trong phần lớn thời gian hiệp một, hàng tiền vệ Lữ đoàn đỏ gần như rối tung bởi Odegaard. Màn trình diễn đỉnh cao đó đã nhanh chóng đem đến thành quả ngọt ngào cho đội khách với 2 bàn thắng được ghi do công Gabriel Martinelli và Gabriel Jesus. Tuy nhiên màn thể hiện sau đó của toàn đội, bao gồm cả đội trưởng của Pháo thủ thực sự thảm họa khi đánh mất thế trận và chỉ còn biết chịu đựng trước sức tấn công mãnh liệt của chủ nhà.

Odegaard hoàn toàn mất hút tại những điểm nóng và không thể hiện được vai trò của người đội trưởng trong việc cứu vớt lại thế trận cho Arsenal. Nhưng với De Bruyne lại khác, anh luôn chứng tỏ mình là ngôi sao sáng, ông chủ của tuyến giữa trong những trần cầu đinh. Màn vùi dập Liverpool và việc đánh bại Bayern Munich sau hai lượt trận tại vòng tứ kết Champions League là minh chứng rõ ràng nhất về đẳng cấp khác biệt của ngôi sao 31 tuổi so với bậc hậu bối.

Martin Odegaard vẫn đang thể hiện được phẩm chất và đẳng cấp của mình, nhưng ở thời điểm hiện tại, tiền vệ người Na Uy vẫn còn điểm hạn chế cần phải khắc phục nếu muốn vươn đến đẳng cấp của Kevin De Bruyne.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 17:32 21/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục