Ở hai đầu thái cực

09:10 Thứ ba 06/03/2012

Năm ngày trước giờ khai cuộc giải Masters đầu tiên trong năm ở Indian Wells, cuộc tranh chấp tại Dubai đã khép lại trong bối cảnh các tay vợt hàng đầu vẫn làm chủ được cuộc chơi. Dẫu vậy, vẫn có những điều cần được ghi nhận.

Việc Djokovic nhận thất bại đầu tiên trong năm khi để thua Murray ở trận bán kết thật ra không phải là điều bất ngờ, nếu căn cứ vào cái cách mà tay vợt số 1 TG thể hiện trên sân. Khi đã chơi dưới sức, thất bại là điều không thể tránh khỏi với bất cứ tay vợt nào. Bởi vậy, nhân vật cần được nhắc đến nhiều hơn chính là 2 “diễn viên” trong trận chung kết vừa kết thúc.

Dấu ấn của Federer

Nhìn cái cách mà Federer thể hiện trong suốt giải, ai cũng phải thán phục vì một tay vợt đã bước sang tuổi 31 mà vẫn chơi được như thế thì quả là điều có thể nói “độc nhất vô nhị”. Đánh bại Murray trong trận chung kết ở tỷ số 7/5, 6/4, Federer đã đặt một dấu chấm hoàn hảo cho hành trình của mình ở Dubai khi anh là nhà vô địch không để thua một ván nào trong suốt giải. Nếu tính chung trong lịch sử 20 năm của giải Dubai, Federer chính là tay vợt vĩ đại nhất khi anh đã 5 lần đoạt chức vô địch giải này và hiện đã có tổng cộng 72 chiếc cúp trong bộ sưu tập của mình. Ngoài ra, đây còn là danh hiệu World Tour 500 thứ 2 liên tiếp của Federer sau khi anh vừa đánh bại Del Potro trong trận chung kết ở Rotterdam.

Khi nhìn lại bảng thành tích của Federer kể từ sau Giải Mỹ mở rộng 2011 cho đến nay, không ít người phải giật mình về những gì anh đã làm được. Thi đấu 35 trận mà chỉ thua Nadal ở Giải Úc mở rộng hồi đầu năm và John Isner ở Davis Cup, Federer đã thâu tóm được 5 chức vô địch các loại, trong đó danh hiệu lớn nhất là bảo vệ thành công chức vô địch ở World Tour Finals. Thành tích trong gần 6 tháng qua một lần nữa khẳng định là dù đã bước sang tuổi 31 nhưng Federer vẫn chưa phải đã hết thời như có người từng nghĩ. Và với chức vô địch mới nhất tại Dubai, Federer sẽ được mọi người chú ý rất kỹ trong 2 giải Masters sắp tới ở Mỹ để xem anh sẽ chứng tỏ mình ra sao nếu có dịp gặp lại Djokovic.

Nỗi lo của Murray

Cho dù Murray có hài lòng về một tuần mà anh cho là thành công nhưng thất bại trước Federer ở trận chung kết lại chỉ ra một điều lớn nhất: sự ổn định trong lối chơi vẫn là cái thiếu lớn nhất của tay vợt số 4 TG. Chơi rất hay ở trận thắng Djokovic nhưng đến trận quyết định thì Murray lại bộc lộ vấn đề ở cú giao bóng và cú đánh trái tay. Cụ thể là ở trận gặp Djokovic, Murray thắng 85% điểm số trong lần giao bóng đầu, nhưng đến trận gặp Federer thì con số này tụt xuống còn có 48%. Đã thế, trong 4 bàn đầu nắm quyền giao bóng, hiệu suất giao bóng chuẩn của Murray ở lần giao đầu đạt 58% nhưng đến 5 bàn giao bóng sau đó thì con số này tụt xuống thảm hại chỉ còn 38%...

Có một điều mà giới chuyên môn mới nhắc lại: Murray có chơi hay đến thế nào đi nữa nhưng cứ mỗi khi gặp các địch thủ lớn trong các trận chung kết thì anh lại đánh mất mình. Vấn đề ở đây không nằm ở các yếu tố chuyên môn, mà thuộc về bản lĩnh và tinh thần. Vậy liệu trong 2 giải Masters sắp tới ở Mỹ, Murray sẽ thay đổi được hình ảnh cũ kỹ của mình? Bản thân anh tỏ ra rất tin tưởng: “Giải ở Dubai là bước chuẩn bị hoàn hảo cho chuỗi giải sắp tới trên đất Mỹ. Điều kiện sân bãi ở Indian Wells và Miami sẽ rất khác so với ở Dubai, mặt sân ở đó chậm hơn nhiều và hy vọng điều đó sẽ phù hợp với lối chơi của tôi nhiều hơn”.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục