Nước cờ lạ của HLV Park khi thay đội trưởng tuyển Việt Nam

14:36 Thứ tư 05/01/2022

Trước khi xả trại sau AFF Cup, ông Park Hang-seo đã công bố quyết định thay đổi ban cán sự đội tuyển Việt Nam, chỉ giữ lại duy nhất Duy Mạnh ở vai trò thủ quỹ.

Đó có thể được xem là quyết định gây sốc của huấn luyện viên (HLV) người Hàn Quốc. Vốn nổi tiếng là người khó đoán, HLV Park Hang-seo quyết định thay đổi bất ngờ này càng nâng tầm khó đoán của ông lên thêm một bậc, đặc biệt là khi đội tuyển chuẩn bị hội quân trở lại để tập luyện cho lượt về vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Vì sao HLV Park lại thay đổi?

Trong việc thay đổi ban cán sự, chủ yếu tâm điểm dồn về phía Quế Ngọc Hải. Phải chăng, nó là hình phạt dành cho thái độ của Hải ở trận lượt đi gặp Thái Lan tại bán kết AFF Cup vừa rồi, mà cụ thể là pha phá bóng vào người đối thủ vừa đánh nguội đồng đội Nguyễn Quang Hải, nhưng bị trọng tài bỏ qua?

Thực tế, chuyện thủ quân bị tước băng đội trưởng luôn liên quan đến một trong vài lý do. Hoặc là thủ quân ấy không thể hiện được vai trò lãnh đạo đậm nét và uy tín bằng đồng đội khác. Hoặc là anh ta có vấn đề về đạo đức. Lý do hiếm hoi nhất, nhưng cũng vẫn thi thoảng xảy ra, là HLV trưởng không ưa thủ quân ấy nữa. Còn vì sao không ưa thì có rất nhiều nguyên nhân. Quan hệ giữa người và người phức tạp vô chừng.

 - Bóng Đá

 Quế Ngọc Hải sẽ không đeo băng đội trưởng tuyển Việt Nam. Ảnh: AFF Cup.

Ông Park Hang-seo lý giải việc thay đội trưởng, đội phó (Xuân Trường và Đức Huy) một cách khá đơn giản. Ông nói đại ý muốn để Quế Ngọc Hải tập trung vào bóng đá hơn nữa. Thực chất, đây là biện minh vụng về. Trong bóng đá nói riêng và thể thao tập thể nói chung, chưa ai khẳng định được việc làm thủ quân sẽ khiến cầu thủ xao nhãng chuyên môn.

Và Quế Ngọc Hải có xao nhãng chuyên môn hay không, cách anh ta chơi bóng trên sân chính là câu trả lời. Đội bóng không thể không có thủ quân. Và ông Park liệu có chắc (theo cách lý giải của ông), thủ quân mới sẽ chắc chắn không có chuyện “không tập trung vào chuyên môn”?

Không một cầu thủ nào ở tuyển Việt Nam hiện nay không tập trung vào chuyên môn. Với họ, cơ hội ở đội tuyển là cơ hội sự nghiệp, bằng tiền (thu được từ các hoạt động khai thác hình ảnh nhờ vào tầm ảnh hưởng ở đội tuyển quốc gia) chứ không phải bằng lời.

Theo nguồn tin riêng, thực chất Quế Ngọc Hải là cầu thủ thuộc diện “nghĩa khí” trên đội tuyển. Thời gian qua, chính anh có vài đề đạt với HLV trưởng lưu ý đến tâm tư những anh em được triệu tập nhưng không được ra sân. Và đề đạt của Quế Ngọc Hải là đúng. Nhìn vào Đức Huy, chúng ta sẽ hiểu. Đó là đội phó chưa được ra sân một phút nào ở AFF Cup 2020.

Khó tìm người thay thế

Xét về cương vị, đội trưởng là cầu nối giữa cầu thủ và HLV trưởng nói riêng và lãnh đội nói chung. Lắng nghe đồng đội để thông tin lại cho ban huấn luyện và ngược lại truyền đạt lại điều ban huấn luyện mong mỏi cho đồng đội là nhiệm vụ của thủ quân. Hải đã thực hiện nhiệm vụ đó, nhưng liệu có phải chính vì nó mà anh đã khiến ông Park Hang-seo cảm thấy không hài lòng?

HLV Park đang muốn thay đổi ở đội tuyển Việt Nam và có vẻ như ông đang khá bối rối khi chưa biết thực hiện từ đâu và theo cách nào. Cũng một nguồn tin từ nội bộ đội tuyển cho biết ông Park đang có cảm nhận các tuyển thủ đang đánh mất lửa nhiệt huyết khi ra sân. Và cảm nhận của ông Park có cái đúng, nhưng cũng có cái chưa đúng.

 - Bóng Đá

 Tuyển Việt Nam cần đội trưởng mới để trở lại. Ảnh: AFF Cup.

Nói tập thể tuyển thủ Việt Nam chưa hết mình là phủ nhận hết đóng góp của anh em. Thực tế, hơn 6 tháng qua, họ chủ yếu ở đâu? Khách sạn, sân tập, tất cả đều khép kín. Có những người như Tiến Linh chẳng hạn, đã 6 tháng rồi chưa được về TP.HCM thăm người thân. Nhưng họ chưa bao giờ than thở về điều đó. Các cầu thủ coi nhiệm vụ của bóng đá nước nhà mà họ đang gánh vác là vinh dự vì họ hiểu, không có mình, chắc chắn còn đầy cá nhân khát khao muốn cạnh tranh đạt lấy chỗ của mình.

Nhưng nói họ mất lửa cũng đúng. Ai có thể duy trì lửa nhiệt huyết vẹn nguyên sau chuỗi thua liên tục như vậy đây? Ở khía cạnh này, khơi gợi ngọn lửa là nhiệm vụ chung, mà cao nhất chính là ban huấn luyện.

Thay nguyên ban cán sự đội tuyển quốc gia, thực chất ông Park đang đi nước cờ mạo hiểm. Mấy năm nay, đội tuyển Việt Nam có được thành công dựa nhiều vào tình đoàn kết nội bộ. Việc tước vị thế cán sự của vài cá nhân có thể dẫn tới sức ỳ tâm lý của chính họ và cũng khiến các đồng đội đặt dấu hỏi ngờ vực về chuyện: Liệu thầy có còn tin mình?

Hơn ai hết, lúc này người hâm mộ chờ đợi lý giải xác đáng cho thay đổi của HLV Park Hang-seo. Còn cầu thủ, ít ra chúng ta cũng có thể lạc quan khi bản thân họ chưa thể hiện thái độ bất mãn hay đưa ra lời phàn nàn nào. Cũng chỉ vài tuần nữa thôi là guồng máy đội tuyển sẽ trở lại. Với ban cán sự mới, lối chơi có khởi sắc hơn không? Khi ấy, đáp án có thể còn khiến Park Hang-seo loay hoay lần nữa.

Hà Quang Minh - Zing.vn | 12:15 05/01/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục