Nữ trưởng đoàn Madam Pang giàu cỡ nào?

16:46 Thứ năm 12/05/2022

Thuộc thế hệ thứ năm của gia tộc Lamsam, Nualphan trở thành nhân vật nổi bật của nền kinh tế lẫn thể thao Thái Lan trong một thập niên trở lại đây.

Đầu năm nay, Madam Pang (tên thật là Nualphan Lamsam) lọt top 50 phụ nữ trên 50 tuổi quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn. Tạp chí kinh tế này đánh giá: "Bên cạnh việc làm chủ tịch Port và làm trưởng đoàn bóng đá Thái Lan, Madam Pang còn điều hành tập đoàn Muang Thai xếp thứ hai trong thị trường bảo hiểm Thái Lan. Là người thừa kế tài sản của Ngân hàng Kasikorn nhưng cô tạo dựng danh tiếng của riêng mình với các hoạt động kinh doanh khác nhau".

Bình luận của Forbes khái quát phần nào sự nghiệp kinh doanh và thể thao thành công của người phụ nữ sinh năm 1966.

 - Bóng Đá

 Bà Nualphan Lamsam là trưởng đoàn của U23 Thái Lan ở SEA Games 31. Ảnh: Nguyên Khang.

Khối tài sản lớn

Truyền thông Thái Lan ước tính Nualphan có khối tài sản cá nhân lên tới 740 triệu USD (thống kê vào đầu năm 2022), chủ yếu đến từ lợi nhuận của tập đoàn bảo hiểm Muang Thai và bán sản phẩm thời trang xa xỉ.

Muang Thai Insurance nằm trong số những tập đoàn bảo hiểm hàng đầu tại Thái Lan. Bất chấp những khó khăn do đại dịch, tập đoàn của Nualphan vẫn tăng trưởng tốt trong thời gian qua với mức doanh thu 338 triệu USD vào năm ngoái, tăng trưởng hơn 9,3% so với cùng kỳ năm trước.

Nữ doanh nhân Thái Lan cũng là một trong những người đầu tiên nhập khẩu các sản phẩm thời trang xa xỉ từ nước ngoài về Thái Lan. Công ty của bà Pang có doanh thu hàng chục triệu USD mỗi năm nhờ việc kinh doanh thời trang. Bên cạnh đó, Nualphan cũng là đồng sở hữu của Meister Technik, nhà phân phối chính thức của hãng Audi tại Thái Lan.

Tuy nhiên, thực tế tài sản của nữ doanh nhân này có thể cao hơn nữa nhờ các khoản thừa kế và hoạt động kinh doanh mà bà nhận được từ gia đình. Lamsam là một trong những gia tộc giàu có nhất Thái Lan, được biết đến với tư cách nhà sáng lập Kasikorn, ngân hàng lớn thứ tư xứ Chùa Vàng. Gia đình của Madam Pang đang có khối tài sản gần 117 tỷ USD (thống kê từ Bangkok Post vào tháng 2/2022).

Banthoon Lamsam, em họ của bà Pang, đứng thứ 31 trong danh sách những người giàu nhất Thái Lan với tổng giá trị tài sản cá nhân lên tới 1 tỷ USD (Forbes). Ông Banthoon đang là giám đốc điều hành của Ngân hàng Kasikorn.

Trong một bài phỏng vấn với tạp chí Prestige vào năm 2020, Pang thừa nhận bà chưa bao giờ nghĩ mình là một doanh nhân thành công và luôn sẵn sàng thử thách bản thân ở các lĩnh vực khác nhau.

"Tôi không bao giờ nghĩ rằng mình đã thành công bởi vì khi bạn làm điều đó, bạn sẽ ngừng cải thiện bản thân", nữ doanh nhân 55 tuổi nói. "Tôi luôn giữ cho mình sự tò mò muốn tìm hiểu về những người thành công khác, từ nhiều lĩnh vực khác nhau để áp dụng điều đó cho bản thân mình".

Hoạt động kinh doanh suôn sẻ giúp Nualphan có nhiều thời gian và nguồn lực để phát triển bóng đá Thái Lan. New York Times từng gọi Madam Pang là người "thay đổi bóng đá nữ Thái Lan" trong một thập niên qua.

 - Bóng Đá

 Madam Pang đóng vai trò quan trọng với sự phát triển bóng đá Thái Lan trong thời gian qua. Ảnh: Bangkok Post.

Dấu ấn lên bóng đá Thái Lan

Ngoài cương vị chủ tịch Port, CLB hàng đầu Thai League 1, Madam Pang cũng đóng vai trò là nhà tài trợ chính cho giải VĐQG nữ Thái Lan. Tập đoàn Muang Thai Insurance sẵn sàng tuyển dụng các cầu thủ nữ của ĐTQG Thái Lan, trong thời gian họ không tập luyện hoặc thi đấu.

Giống như nhiều nền bóng đá khác trên thế giới, nhiều nữ cầu thủ Thái Lan vẫn chưa thể coi bóng đá như một nghề nghiệp đủ nuôi sống họ và gia đình. Với sự xuất hiện của Nualphan, mọi chuyện thay đổi. Các nữ tuyển thủ Thái Lan có thể làm đại diện bán bảo hiểm cho công ty. Thu nhập từ Muang Thai Insurance cho phép các cầu thủ tập trung đá bóng mà không cần phải tìm việc khác.

Madam Pang cũng để lại dấu ấn lên bóng đá nam Thái Lan. Nữ doanh nhân này làm trưởng đoàn các đội tuyển quốc gia nam Thái Lan vào năm ngoái. Pang đóng vai trò quan trọng để HLV Polking lên nắm quyền ĐTQG sau khi Akira Nishino bị sa thải.

Những khoản tiền thưởng lớn từ cá nhân bà Nualphan được xem như liều "doping" khích lệ tinh thần ĐTQG Thái Lan ở AFF Cup 2020. Bangkok Post cho biết Madam Pang chi khoảng 20 triệu baht (khoảng 13,5 tỷ VNĐ) để thưởng cho chức vô địch AFF Cup 2020 của "Voi chiến".

Trước khi môn bóng đá nam SEA Games 31 khởi tranh, bà Nualphan cũng công bố mức thưởng 5 triệu baht (khoảng 3,3 tỷ VNĐ) cho U23 Thái Lan nếu họ giành HCV tại đại hội thể thao khu vực.

"Tôi biết rõ mọi người đến đây để thi đấu vì danh dự của đất nước và tôi cũng biết các cầu thủ phải hy sinh như thế nào để thi đấu tại SEA Games", nữ trưởng đoàn U23 Thái Lan tuyên bố. "Vì vậy, tôi muốn tạo động lực cho các cầu thủ để giúp chúng ta giành huy chương vàng".

Có thể nói, sự nhiệt huyết và nền tảng tài chính từ Madam Pang đang giúp bóng đá Thái Lan lấy lại vị thế vốn có của họ sau những năm tháng khủng hoảng thời gian qua. 

Theo Tường Linh - Zing.vn | 12:00 12/05/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục