“Nữ hoàng đi bộ” Thanh Phúc: Bằng mọi giá, phải kéo quốc kỳ Việt Nam trên bục vinh quang

17:10 Thứ năm 18/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Lần thứ ba liên tiếp về nhất ở cự li đi bộ 20km tại đấu trường SEA Games, VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc đã không giấu nổi sự vui mừng. Với cô, đó là cả một quá trình gian nan luyện tập và vượt qua rất nhiều thách thức để đi đến thành công.

Thanh Phúc được bộ trưởng Bộ TT VH&DL Hoàng Tuấn Anh trao HCV SEA Games 27 trên đất Singapore. Ảnh: Internet.

Cho đến thời điểm này, Thanh Phúc đã và đang trải qua những cột mốc hết sức thành công trong sự nghiệp thi đấu. Đi bộ 20km vốn được đánh giá là bộ môn khắc nghiệt của điền kinh song cô gái gốc Đà Nẵng này liên tiếp “tỏa sáng” để mang về vinh quang cho đất nước. Ba chiếc HCV ở ba kì SEA Games liên tiếp, một chiếc HCB ở giải đi bộ châu Á (2013) cùng hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ khác nhau, Thanh Phúc hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “Nữ hoàng đi bộ Đông Nam Á” mà các CĐV đã trao tặng cho cô.

Quyết tâm “bằng mọi giá phải kéo được quốc kỳ Việt Nam trên bục vinh quang” đã giúp Thanh Phúc có HCV tại SEA Games 28. Ảnh: Internet.

Nói về chiếc HCV tại kỳ SEA Games lần này, Thanh Phúc không giấu nổi niềm tự hào: “Trước khi bước vào tranh tài ở kỳ SEA Games lần này, tôi đã tự nhủ rằng bản thân mình bằng mọi giá phải kéo được quốc kỳ Việt Nam trên bục vinh quang. Đó chính là động lực lớn nhất, tôi đã gạt bỏ tất cả, từ bạn bè, gia đình cho đến việc học,... Phúc chỉ nghĩ đến đi và đi mà thôi.”

Còn nhớ ở kỳ SEA Games 27 trên đất Myanmar, Thanh Phúc đã tuột mất tấm HCV đầy đáng tiếc vì VĐV Saw Mar Lar Nwe của nước chủ nhà “chạy về đích”. Mới đây, dù đã được trao lại tấm huy chương vì VĐV này dính nghi án sử dụng doping nhưng Thanh Phúc vẫn còn mang trên mình nỗi ấm ức mà cô cho rằng đó là kỉ niệm không thể nào quên trong cuộc đời: “Dù đã được bộ trưởng bộ TT, VH&DL Hoàng Tuấn Anh trao lại chiếc huy chương vàng. Nhưng tôi vẫn còn ấm ức vì lúc đó không được hát quốc ca và quốc kì nước ta không được kéo lên. Với tôi, đó là khoảnh khắc thiêng liêng với bất kì VĐV nào chứ không riêng gì tôi, tôi muốn làm được điều đó ở bất kì đấu trường nào.”

Thanh Phúc khóc nức nở sau khi bị “cướp” HCV ở Myanmar hai năm trước. Ảnh: Internet.

Thanh Phúc đến với “đi bộ” một cách hết sức tình cờ khi theo chị gái đến sân Chi Lăng và bị cuốn hút bởi dáng đi rất lạ của các VĐV đi bộ, cô không hề nghĩ rằng mình sẽ là VĐV thành công như hiện tại. Năm nay đã 25 tuổi, quãng thời gian thi đấu đỉnh cao của Thanh Phúc cũng không còn nhiều. Nói về việc có hay không dự định trở thành HLV sau này, Thanh Phúc trầm ngâm cho biết: “Hiện tại tôi cũng đang tính đến ý định này, nhưng thật sự cho đến thời điểm bây giờ, tôi vẫn chưa tìm ra gương mặt nào có thể kế cận một cách xứng đáng. Vì điều kiện quá khắc khổ nên rất nhiều cái tên đã không bám trụ được chỉ sau vài ngày tập luyện, thật sự tôi khá buồn vì điều này.”

Thanh Phúc (phải) trong buổi trò chuyện với BongDa.com.vn. Ảnh: Thanh Hoài.

Trái với vẻ bề ngoài nhỏ nhắn, dễ thương. Cô gái sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng này mang trong mình những niềm khao khát lớn lao và cả nghị lực phi thường. “Khi chính thức theo đuổi sự nghiệp huấn luyện, tôi sẽ tổ chức thật nhiều giải đấu để tìm ra những nhân tố tiềm năng của bộ môn đi bộ, hi vọng rằng sẽ có một gương mặt nào đó xuất hiện giống như cái cách thầy đã phát hiện ra tôi,” Thanh Phúc chia sẻ ước mơ sau này dù chưa kết thúc sự nghiệp VĐV.

Gác lại vinh quang tại SEA Games 28, Thanh Phúc vẫn tiếp tục tập luyện để hướng đến mục tiêu đạt chuẩn tham dự Olympic Rio 2016. Bên cạnh đó, Phúc sẽ giành nhiều thời gian cho việc học khi đang là sinh viên năm cuối tại trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng.

Thanh Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục