'Nữ hoàng chân đất' chia tay để… càng gắn bó

07:29 Thứ bảy 21/03/2015

Sau 6 mùa dự tranh liên tục, nhà ĐKVĐ nội dung marathon nữ Phạm Thị Bình sẽ vắng mặt ở giải 2015 do giải nghệ. Với “nữ hoàng chân đất” 26 tuổi, sự chia tay trong nuối tiếc ấy cũng là để chị càng gắn bó thêm với cuộc đấu truyền thống nhất nước, trên một vị trí của một HLV trẻ nhất.

So với nhiều VĐV, thâm niên của tuyển thủ quê Quảng Ngãi với Niệt dã toàn quốc và marathon giải báo Tiền Phong khá khiêm tốn với chỉ 6 mùa liên tục, từ 2009 rồi dừng lại với quyết định giải nghệ sớm vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, nó cũng đã đủ để chị trở thành một ngôi sao và một biểu tượng sáng giá của giải, nhờ bộ sưu tập thành tích độc nhất vô nhị cùng sự vượt khó kỳ diệu.

Nữ hoàng chân đất Phạm Thị Bình vô địch nội dung marathon nữ ở giải năm ngoái. Ảnh: Hoàng Anh

Như Bình nhớ lại, chính giải 2010 là cột mốc đánh dấu sự trở lại giống như một cuộc “thoát hiểm” ngoạn mục của mình sau ca mổ tim bẩm sinh. Dù chỉ đứng hạng 3, sau hai đàn chị Phạm Thị Hiên, Nguyễn Thị Hiền song khi ấy Bình đã mừng rơi nước mắt, vì hiểu rằng mình có thể tập luyện, thi đấu hoàn toàn bình thường.

Những bước tiến lên đỉnh cao khu vực và châu lục của cô gái bé nhỏ từng đoạt HCĐ châu Á đều gắn với việt dã toàn quốc và marathon giải báo Tiền Phong. Mùa 2011, Bình đã chính thức trở thành nhà Quán quân tuyệt đối của đường chạy bán marathon của giải khi xuất sắc về nhất, bỏ xa người về sau chính là ĐKVĐ Nguyễn Thị Đông (HN) cả 50m.

Những năm sau, chân chạy sinh năm 1989 thực sự không có đối thủ xứng tầm, chưa cần bung hết sức cũng bảo vệ vững chắc ngôi số 1. Điều đặc biệt, sau 3 danh hiệu với đường chạy bán marathon, khi nội dung này được nâng lên thành marathon ở giải 2014, chị cũng lập tức đăng quang, thuyết phục đến mức như ví von của giới chuyên môn “vừa chạy vừa tranh thủ ngủ cũng vô địch”. Bình đã lập kỳ tích là VĐV nữ đầu tiên đăng quang cả bán marathon lẫn marathon.

Nếu như bình thường, với đẳng cấp vượt trội, nhà ĐKVĐ SEA Games sẽ còn “độc chiếm” đường chạy marathon thêm nhiều năm nữa. Chỉ có điều, do vấn đề sức khỏe xuất phát từ những diễn biến phức tạp của “trái tim vượt lên tật nguyền” nên Bình đã quyết định giải nghệ sớm. Không chỉ bản thân chị, mà giới chuyên môn đều tiếc nuối khi “nữ hoàng chân đất” không còn xuất hiện tại Vệt dã toàn quốc và marathon giải báo Tiền Phong, cũng như SEA Games 28.

Rất hụt hẫng vì không còn cơ hội sải bước tại cuộc đấu thân quen của báo Tiền Phong, song Bình hiểu rằng mình chia tay là để… càng gắn bó. Giải 2015 sẽ là màn ra mắt của chị ở một cuộc đấu quốc nội đỉnh cao nhất, trên cương vị của một HLV sau thời gian nhận nhiệm vụ chưa đầy 3 tháng. Mục tiêu của chị là sẽ phấn đấu hết tâm sức để sớm phát hiện, đào tạo được những “Phạm Thị Bình mới” ở Việt dã toàn quốc và marathon giải báo Tiền Phong – cuộc đấu đã từng mang lại niềm tin, đam mê và trực tiếp nâng bước chị lên tầm châu lục.

Tường Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục