Novak Djokovic: Khi cỗ máy chiến thắng đã mệt mỏi

17:47 Chủ nhật 03/07/2016

(TinTheThao.com.vn) - Chuỗi 30 trận thắng liên tiếp của Novak Djokovic tại Grand Slam bị chặn đứng sau khi anh thua sốc 1-3 trước Sam Querrey.

Djokovic thường có xu hướng đổ lỗi cho thất bại. Hàng tá lý do được tay vợt Serbia đưa ra để bào chữa cho những trận thua trong quá khứ: vì đối thủ chơi không đẹp, vì trọng tài, vì thời tiết, ...

Tuy nhiên điệp khúc đó không diễn ra, sau khi Djokovic gác vợt sau bốn ván trước Sam Querrey ở vòng ba Wimbledon tối 2/7. Nole lặng lẽ cúi đầu rời khỏi sân trung tâm, ánh mắt thi thoảng nhìn lên phía khán đài, nơi Boris Becker vẫn đang trầm ngâm trước thất bại khó tin này.

Djokovic thua vì đối thủ quá hay

Djokovic không thể đổ lỗi cho trọng tài. Thật vậy, mọi tình huống trong trận đấu này đều diễn ra rất rõ ràng, không có lý do gì để Nole phải phàn nàn về công tác trọng tài.

Djokovic lầm lũi rời sân sau khi thua Querrey. Ảnh: Internet.

Djokovic cũng không thể đổ lỗi cho thời tiết khiến trận đấu phải kéo dài trong vòng hai ngày. Trái lại anh phải biết ơn "ông trời" vì những cơn mưa đến rất kịp lúc.

Trong bốn lần trận đấu buộc phải tạm hoãn, có hai lần mà thời tiết "cứu" Nole khỏi thất bại. Lần đầu diễn ra sau khi kết thúc ván hai, khi đó Djokovic đang bị Querrey dẫn trước 7-6, 6-1.

Sau gần một ngày nghỉ, Djokovic kịp thời sốc lại tinh thần, điều chỉnh lối chơi và khi trở lại anh thắng 6-3 trong ván ba.

Lần hoãn đáng chú ý tiếp theo diễn ra khi Djokovic bị dẫn 6-5 ở ván bốn. Sau thời gian nghỉ ngắn ngủi Djokovic trở lại để thắng game tiếp theo và kéo Querrey vào loạt tie-break, trước khi thua 5-7.

Lý do hợp lý nhất dẫn đến việc Djokovic thất bại là vì Querrey đã chơi quá hay. Bất chấp việc từng 8/9 lần thất bại trước Djokovic trong quá khứ, Querrey nhập cuộc tự tin để tạo nên cuộc lật đổ kéo dài trong hơn ba giờ đồng hồ. Tại đây tay vợt 28 tuổi, cao 1m98 người Mỹ tung ra đến 32 cú ace.

"Xin chúc mừng Sam. Anh ấy đã chơi một trận tuyệt vời. Anh ấy đã giao bóng rất tốt như cách anh ấy vẫn thường làm. Anh ấy đã giao bóng rất ấn tượng, đặc biệt là giao bóng 1 và điều đó đã thực sự khuất phục tôi," Djokovic tâm phục khẩu phục nói.

Khi cỗ máy đã mệt

Ai nấy đều hiểu mục tiêu tối thượng trong năm nay của Djokovic là vô địch Roland Garros. Dường như mọi tinh túy đều đã được Nole phô diễn ở Philipp Chatrier một tháng trước, khi anh hạ Andy Murray với tỷ số 3-1 để hoàn tất bộ Grand Slam sự nghiệp.

Becker trầm ngâm trước thất bại của học trò. Ảnh: Internet.

Trong khi Federer chọn Halle Open, Murray chọn Queen's Club nhằm 'làm nóng' cho Wimbledon, thì Djokovic quyết định dành trọn bốn tuần để nghỉ ngơi trước khi đến Luân Đôn, song "cỗ máy Nole" vẫn không thể kịp nạp đầy 100% năng lượng.

Những bất ổn thật ra đã xảy ra với Djokovic sau hai vòng đầu tiên - nơi anh mất khá nhiều sức để đánh bại Adrian Mannarino và James Ward. Thêm nữa, ý chí và niềm khao khát chiến thắng của Nole được cho là đã giảm ít nhiều sau khi anh có trọn bộ Grand Slam.

Djokovic đã chiến thắng ở 4 Grand Slam liên tiếp, trải dài trong hai năm. Cùng với đó là chuỗi 30 trận thắng ở Grand Slam danh giá. Dù sao đi nữa, thất bại này cũng chỉ là một nốt trầm của Nole trước Rio 2016 và US Open, chứ không phải chỉ bởi một trận thua mà cả thế giới sụp đổ.

Không đoạt 'Golden Slam' như Steffi Graf thì Djokovic vẫn vĩ đại.

Không giành Grand Slam thứ năm liên tiếp, thật ra không phải là điều tồi tệ nhất trong sự nghiệp Nole từng trải qua. Anh từng mất đến 8 năm chờ đợi từ ngày đoạt Grand Slam đầu tay (2008), cho tới khi hoàn tất bộ 4 Grand Slam (2016).

"Tôi luôn tin vào những điều tích cực trong cuộc sống. Tôi đã vô địch ở 4 giải Grand Slam liên tiếp trong 2 mùa giải (Wimbledon và Mỹ mở rộng năm 2015, Úc mở rộng và Roland Garros năm 2016). Tôi sẽ cố gắng tập trung vào những giải đấu kế tiếp chứ không phải chìm đắm vào thất bại này," Djokovic nói.

Máy móc đôi khi còn hư hỏng, huống hồ là Nole.

Đức Nam | 17:47 03/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục