NÓNG: Đông Timor trưng văn bản FIFA loại Myanmar, Lào

12:37 Thứ bảy 20/10/2012

Đêm 19/10, các kênh thông tin phi chính thức xôn xao về văn bản được gửi đi từ trụ sở FIFA xác nhận việc Lào, Myanmar bị loại khỏi VCK AFF Suzuki Cup 2012 do đã có hành vi sắp xếp tỷ số ở vòng loại.

Văn bản được cho là của FIFA mới xuất hiện đêm qua

Văn bản này cũng khẳng định Đông Timor, Brunei sẽ được đôn lên dự VCK dù chỉ đứng thứ 3 và 4 tại vòng loại.

Theo bản scan lại văn bản kể trên, các thông tin cơ bản như ngày gửi là 19/10, từ Zurich (nơi đặt trụ sở FIFA), người gửi là thành viên ủy ban kỷ luật FIFA - Aleksander Ceferin còn người nhận là Tổng thư ký LĐBĐ Đông Timor - Amandio Sarmento.

Nội dung của văn bản xoay quanh việc Đông Timor đã gửi các bằng chứng chứng minh việc Lào, Myanmar đã hối lộ trọng tài để sắp xếp tỷ số của một số trận đấu tại vòng loại AFF Suzuki Cup 2012 vừa diễn ra cách đây chưa lâu.

Văn bản này có đại ý nói rằng FIFA đánh giá cao bằng chứng mà Đông Timor đã thu thập thông qua một kênh quan hệ với tình báo Mỹ để tố cáo Lào, Myanmar có hành vi gian lận, làm sai lệch kết quả một số trận đấu then chốt ở vòng loại AFF Suzuki Cup 2012. FIFA sẽ tiếp tục điều tra mở rộng và nếu những cáo buộc trên là sự thật thì các bên có liên quan sẽ phải chịu những án kỷ luật nghiêm khắc.

Cụ thể, Lào và Myanmar nếu bị xác định là có tội sẽ bị loại ngay lập tức khỏi VCK AFF Suzuki Cup 2012 khi kết quả họ giành được ở vòng loại bị hủy bỏ. Điều đó đồng nghĩa với việc Đông Timor và Brunei sẽ là chủ nhân mới của 2 chiếc vé dự ngày hội bóng đá khu vực ĐNÁ.

Ở cuối văn bản có chữ ký của thành viên ủy ban kỷ luật FIFA - ông Aleksander Ceferin.

Trước đó, một văn bản khác có "đóng mác" cơ quan tình báo Mỹ gửi cho một quan chức LĐBĐ Đông Timor đã liệt kê đầy đủ các giao dịch của 6 vị trọng tài điều khiển các trận đấu bị phía Đông Timor nghi ngờ là không trung thực. Theo đó, tài khoản ngân hàng của 6 vị vua sân cỏ này đều có sự tăng đột biến sau khi cục diện vòng loại AFF Suzuki Cup 2012 ngã ngũ.

Số tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng của các vị vua sân cỏ này giao động ở mức từ 2.700 USD tới 10.000 USD. Và điều này trở thành bằng chứng để Đông Timor quyết định khiếu kiện "vượt cấp" lên FIFA thay vì lần lượt làm việc với AFF hay AFC.

Hiện tại, vẫn chưa biết văn bản được cho là của FIFA gửi tới LĐBĐ Đông Timor có bao nhiêu phần trăm tính xác thực.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục