Nỗi buồn Mã Minh Cẩm

16:36 Thứ ba 09/06/2015

Hai trận chung kết SEA Games nội dung carom 1 băng gần đây, cơ thủ Minh Cẩm đều chạm một tay vào chiến thắng nhưng thua ngược vào phút chót.

Ở trận chung kết SEA Games 27, VĐV billiards & snooker này vượt lên dẫn đàn anh Đặng Đình Tiến trước khi thua ngược 85-100. Còn ở trận chung kết lần này, anh cũng vượt khá xa đồng đội Trần Phi Hùng và gần như cầm chắc HCV khi lên tới 90 điểm trước khi thua ngược 92-100.

Mã Minh Cẩm đầy tài hoa nhưng thiếu may mắn ở những đường cơ quyết định. Ảnh: Internet.

Như vậy, trong 3 trận chung kết SEA Games carom 1 băng gần nhất, Mã Minh Cẩm đều lọt vào chung kết nhưng chỉ một lần chiến thắng vào năm 2011. Sau thất bại lần thứ hai liên tiếp ở trận chung kết nội bộ Việt Nam, Minh Cẩm không giấu được nỗi buồn.

Xét về tuổi đời, Cẩm kỳ cựu nhất ở ĐTQG môn billiards, song nếu về thâm niên chuyên môn lại thuộc diện… trẻ nhất. Trước đó, anh có mười mấy năm làm tài xế taxi tại sân bay Tây Sơn Nhất để cáng đáng cả một gia đình 3 miệng ăn, lại phải thuê trọ.

Vất vả như vậy, anh vẫn không quên niềm đam mê với chiếc gậy và trái bóng. Hễ khi nào có thời gian rảnh, tay cơ nghiệp dư này lại cố gắng tranh thủ tìm đến bàn billiards, nơi anh nổi tiếng trong làng “phủi” nhờ những đường cơ chính xác và biến hóa.

Chính từ đó, Cẩm đã lọt vào “mắt xanh” của HLV ĐTQG và TP HCM Trần Đình Hòa. Ông đã dành cả mấy tháng trời để vừa hướng dẫn thêm cho Cẩm, cũng là một hình thức để kiểm tra trình độ, khả năng phát triển.

Đến năm 2007, ông Hòa chính thức “dụ” Cẩm chuyển sang tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp. Khi đó, Cẩm đã phải tự đấu tranh rất ghê gớm bởi nếu rẽ ngang, coi như anh đã chấp nhận mất đi một nguồn thu nhập ổn định, trong khi chưa biết khả năng phát triển ở billiards như thế nào. Cuối cùng, Cẩm đã quyết định từ bỏ tay lái để chuyển sang tay cơ.

Và đó chính là một ngã rẽ ngọt ngào cho Cẩm và may mắn cho billiards Việt Nam. Nhờ tố chất đặc biệt cùng sự khổ luyện, cơ thủ trẻ nghề già tuổi này đã nhanh chóng khẳng định được mình, nhất là khi được đặt vào một nội dung có sự phù hợp cao độ carom. Sau đó, Cẩm đã đoạt chức vô địch quốc gia, rồi thẳng tiến vào ĐTQG.

SEA Games 2011 đánh dấu một cột mốc đỉnh cao của Cẩm bởi ở ngay lần đầu dự tranh, Cẩm đã đoạt luôn tấm HCV đầy bất ngờ nhưng cũng rất thuyết phục. Với màn trình diễn xuất sắc, anh đánh bại cả hai hảo thủ người Philippines ở bán kết và chung kết, trong đó có “phù thủy” Reyes để bước lên ngôi cao nhất. Cũng kể từ đó, Cẩm trở thành trụ cột số 1 vươn ra quốc tế của billiards Việt Nam.

Tuy thất bại ở trận chung kết SEA Games thứ hai liên tiếp, nhưng theo đánh giá của các nhà chuyên môn, Mã Minh Cẩm vẫn là cơ thủ hàng đầu Việt Nam xét về độ ổn định.

Huy Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục