Niềm kiêu hãnh trước nanh vuốt đại bàng

22:59 Thứ bảy 26/11/2022

Trước một Tunisia đồng cân đồng lạng, đội tuyển Australia đã giành thắng lợi sát nút 1-0 và tiếp tục nuôi mộng giành vé vào vòng knock-out.

 

Thất bại 1-4 trước nhà đương kim vô địch thế giới Pháp ở trận ra quân là kết cục đã được dự báo. Bất ngờ có chăng là việc Australia vươn lên dẫn trước từ rất sớm nhờ công của Craig Goodwin sau đường kiến tạo đến từ Mathew Leckie.

Nhưng rất nhanh chóng, thầy trò Graham Arnold đã gạt nỗi buồn thất bại sang một bên để dồn toàn lực cho trận quyết đấu với Tunisia. Ông Arnold đã nghiên cứu rất kỹ đối thủ, đưa ra các phương án chiến thuật và tìm cách khắc chế.

 - Bóng Đá

 Úc duy trì lối chơi quen thuộc trước Tunisia.

Về mặt đấu pháp, Arnold vẫn đề cao sự chặt chẽ bên phần sân nhà, và phát động những đợt tấn công dọc biên, với sự cơ động của Mathew Leckie (phải) và Craig Goodwin (trái). Chính đôi cánh này mang đến những quả tạt cho các tiền đạo bên trong bật nhảy đánh đầu.

So với trận thua Pháp, ông Arnold đã thực hiện một vài sự thay đổi về mặt nhân sự cũng như cách sắp xếp đội hình. Vị trí hậu vệ biên phải, Atkinson nhường chỗ cho Karacic, trong khi đó Riley McGree được kéo lên đá cặp tiền đạo với Mitchell Duke.

Nhìn chung, cách chơi này của Australia không có gì lạ lẫm, bề ngoài rất đơn giản và chân phương, nhưng không phải ai cũng có thể hóa giải. Bàn thắng của “Socceroos” đến từ ngón đòn sở trường như thế, khi Goodwin tạt bóng và Duke bật cao đánh đầu thành bàn.

 - Bóng Đá

 Mitchell Duke ghi bàn thắng quý giá cho Socceroos.

Khi đạt được điều mình cần, Australia bắt đầu kéo đội hình xuống thấp, chơi chậm rãi, nhường khu trung tuyến cho đối thủ và tìm kiếm cơ hội từ các đường phản công.

Có những thời điểm Australia bị ép ngược, nhưng lực lượng tấn công của đại diện đến từ châu Phi khá mỏng và thiếu những miếng đánh sắc sảo, chính vì lẽ đó hàng thủ của Australia không quá khó khăn trong việc giải vây. Đặc biệt, cặp trung vệ Harry Souttar - Kye Rowles đã cho thấy sự ăn ý và chắc chắn khi án ngữ trước khung thành thủ môn Mathew Ryan.

Biệt danh của đội tuyển Tunisia là “Đại bàng Carthage”. Về mặt tự nhiên, đại bàng là loài chim săn mồi cỡ lớn, sẵn sàng nuốt chửng các loài vật khác, kể cả những chú kangaroo (chuột túi). Nhưng trong bóng đá, loài chuột túi đã khôn ngoan hơn và không bị khuất phục bởi đại bàng.

Bóng đá Australia hiện tại không sản sinh ra những cái tên quái kiệt, được cả thế giới biết đến như: Harry Kewell, Mark Viduka hay Tim Cahill. Nhưng với những con người “bình dân”, đội tuyển nước này vẫn biết cách tạo ra điểm nhấn, bằng lối chơi kỷ luật và đề cao giá trị tập thể.

 - Bóng Đá

 Australia đứng trước cơ hội tái lập thành tích dưới thời Guus Hiddink.

World Cup 2022 là lần thứ 6 “Socceroos” góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Thành tích tốt nhất của họ là vượt qua vòng bảng 2006 trên đất Đức, trước khi bị Italia - đội sau đó đã lên ngôi vô địch - đánh bại ở vòng 16 đội. Năm ấy, người dẫn dắt Australia là huấn luyện viên huyền thoại Guus Hiddink.

Thầy trò Graham Arnold còn 1 trận đấu nữa, gặp đội tuyển Đan Mạch, để định đoạt số phận của mình. Cờ đang ở trong tay, và với niềm tin dâng cao, trong một ngày đẹp trời biết đâu Australia sẽ lại làm nên chuyện.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - theo xevathethao.vn | 22:01 26/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục