Những vấn đề của đội tuyển Quốc gia Việt Nam: Thiếu trăm bề

19:57 Thứ ba 20/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Nhìn lại những trận thua của các đội tuyển Quốc gia Việt Nam, gồm trận thua trước Malaysia 2-4 tại bán kết AFF Cup 2014, trước Myanmar 1-2 tại bán kết SEA Games 28, hay mới đây nhất là hai trận thua trước người Thái trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018, chúng ta có thể thấy đó đều là những trận thua xứng đáng. Đó là những trận thua mà chúng ta thua đối thủ một cách toàn diện. Để khắc phục điều này chúng ta cần nhận ra những vấn đề đang tồn tại trong đội tuyển.

Sự tự tin và bản lĩnh của các cầu thủ đang ở đâu?

Đội tuyển Việt Nam có trận thua toàn diện trước Thái Lan. Ảnh: Nhật Minh.

Trước đây khi thi đấu với các đối thủ được đánh giá yếu hơn như Philippines, Myanmar, hay những đối thủ ngang cơ như Indonesia, Malaysia, Singapore, chúng ta luôn thi đấu tự tin, chủ động; thì nay đã không còn giữ được vị thế là đội bóng cửa trên, không hoàn toàn áp đặt được lối chơi trước những đối thủ yếu và không dám cầm bóng, triển khai thế trận theo ý mình trước những đối thủ khỏe và mạnh hơn.

Trước đây chúng ta chỉ coi Thái Lan là chướng ngại vật duy nhất trên đường đến vinh quang thì nay bất cứ đối thủ nào cũng có thể gây khó khăn cho chúng ta. Sự tự tin và bản lĩnh thi đấu là điều mà chúng ta còn thiếu, nếu không tự tin, chúng ta đã thua khi trận đấu chưa diễn ra và bản lĩnh là thứ chúng ta cần khi đối mặt với khó khăn.

Đành rằng trình độ các đội bóng trong khu vực đã nâng lên đáng kể trong khoảng gần chục năm trở lại đây, nhưng cũng chưa đến mức có thể khiến chúng ta phải run sợ, mà nếu họ có hay hơn thì chúng ta lại càng cần phải có tự tin để triển khai lối chơi, đưa trận đấu đến kết quả có lợi cho mình; cần phải thi đấu thật bản lĩnh để vực dậy tinh thần đồng đội mỗi khi gặp kết quả bất lợi.

Đấu pháp quá đơn điệu

Từ khi dẫn dắt các đội tuyển quốc gia Việt Nam, dường như HLV Toshiya Miura mặc định luôn cho chúng ta lối chơi phòng ngự phản công, chơi rắn, áp sát. Lối chơi này thoạt nghe có vẻ phù hợp với đội tuyển, nhưng thực tế đã cho thấy, đây không phải là lối chơi phù hợp với những con người mà Miura đang có, không phải là lối chơi mang bản sắc Việt Nam và chắc chắn cũng không phải là lối chơi mà người hâm mộ mong muốn.

Muốn vận hành trơn tru lối chơi này, trước hết, các cầu thủ phải có đủ thể lực để đeo bám, để mỗi khi giành được bóng sẽ tổ chức phản công nhanh, nhưng thể trạng các cầu thủ Việt dù được cải thiện vẫn không thể phục vụ một cách hoàn hảo cho lối chơi này. Thứ hai là khi áp dụng phòng ngự phản công, đội bóng cần phòng thủ một cách chủ động, tức là phải luôn có phương án phòng thủ trước mọi đường lên bóng của đối thủ; mỗi miếng phối hợp của đối phương đều phải nằm trong tính toán.

Nhiều người hâm mộ cho rằng lối chơi của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura là không phù hợp. Ảnh: Nhật Minh.

Để làm được điều này, BHL cần nghiên cứu kĩ lối chơi của đối thủ và phân công cầu thủ kèm người thế nào, di chuyển ra làm sao, và khi cướp được bóng thì phải chuyền cho ai, hay tấn công vào vị trí nào, nhưng dường như trận đấu nào đội tuyển cũng chỉ phòng thủ bằng cách tập trung đông quân số bên phần sân nhà, chăm chăm phá bóng hơn là đá bóng và chạy theo bóng chứ không kèm người.

Cầu thủ giữ vai trò thủ lĩnh

Nhìn vào chu kỳ thành công của những CLB hay những đội tuyển quốc Gia trên thế giới, không khó để nhận ra mỗi đội bóng đều sở hữu những cầu thủ giữ vai trò thủ lĩnh. Có thể kể đến những Ballack, Schweinsteiger, Puyol, Maldini hay những Eric Cantona, Roy Keane,... Những cầu thủ này không những giỏi về chuyên môn, mà còn là người được đồng đội tôn trọng và tin tưởng tuyệt đối. Họ không cần phải là những cá nhân kiệt xuất, những cầu thủ có khả năng thay đổi cục diện trận đấu, không cần là người xuất sắc nhất, nhưng luôn là chỗ dựa tinh thần cho đồng đội, luôn là người mà đồng đội nhìn vào mà đá trong những giờ phút khó khăn.

Trước đây chúng ta đã từng có Minh Phương, Tài Em, Công Minh; tuy nhiên hiện nay, đội tuyên quốc gia Việt Nam đang thiếu mẫu cầu thủ này. Bên cạnh việc xây dựng lối chơi phù hợp, đây là vấn đề mà các HLV đội tuyển cần chú trọng để hướng tới thành công cho đội tuyển.

(Bạn đọc: Casanova33)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:34 20/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục