Những niềm hy vọng của thể thao Việt Nam năm 2013: Kỳ 11 - Trần Lê Quốc Toàn, Bài học về “nhẫn”

16:52 Thứ bảy 19/01/2013

Cử tạ Việt Nam từng thành công với "kỳ tích" Hoàng Anh Tuấn, song những rắc rối trong 3 năm qua với vận động viên này tưởng như đã đẩy môn đấu vào ngõ cụt.

Rất may là trong thời điểm Hoàng Anh Tuấn coi như đã "xế chiều", cử tạ Việt Nam đã kịp đưa ra một phương án thay thế. Đó là vận động viên Trần Lê Quốc Toàn.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, năm 14 tuổi đã phải đi làm công nhân đúc tượng đá thạch cao nhưng đây lại là khởi điểm cho một sự nghiệp thể thao sau này.

Hy vọng sang năm 2013, Trần Lê Quốc Toàn sẽ gặt hái được nhiều thành tích.

Được sự giới thiệu của bạn, Quốc Toàn đã gặp huấn luyện viên Phan Văn Thiện xin theo làm vận động viên cử tạ. Khi bắt đầu sự nghiệp với môn cử tạ, Quốc Toàn chỉ khoảng 40kg tuy nhiên, với ý chí mãnh liệt cùng những tố chất sẵn có, dường như cử tạ đã "chọn" chàng trai này. Với Quốc Toàn, anh cũng từng thừa nhận rằng dù có nhiều khó khăn trong sự nghiệp, anh vẫn coi cử tạ là lẽ sống, là cánh cửa để thay đổi số phận nên chưa từng hối hận khi quyết định theo đuổi môn này.

Có thể nói những "khó khăn" mà Quốc Toàn nhắc đến có một phần từ "cái bóng" quá lớn của vận động viên Hoàng Anh Tuấn. Dù từng vô địch giải Quốc gia năm 2009, vượt qua chính Anh Tuấn, song Toàn chưa có được sức bật tại các giải thể thao quốc tế. Vận động viên này cũng chia sẻ rằng: “Khi SEA Games 26 diễn ra, áp lực từ Hoàng Anh Tuấn, Thạch Kim Tuấn vẫn rất lớn, bởi họ có thành công, tên tuổi sớm hơn tôi”.

Sau 6 năm tập cử tạ, cuối cùng Trần Lê Quốc Toàn cũng có tấm Huy chương Vàng đầu tiên tại SEA Games 26. Càng tự hào hơn bởi trước đây chưa lực sỹ Việt Nam nào đăng quang nội dung 56kg ở các kỳ SEA Games cả.

Từ chiến thắng tại SEA Games 26, Toàn đã có sự tiến bộ rõ rệt trong thi đấu cũng như bản lĩnh khi đứng trên sàn đấu. Tại giải vô địch thế giới 2011 tổ chức tại Pháp, Toàn và Thạch Kim Tuấn cùng tham dự hạng cân 56 kg.

Cũng như mọi lần, vận động viên Kim Tuấn được đánh giá có cơ hội đoạt huy chương cao. Mặc dù vậy, trong cuộc thi này, Quốc Toàn thi đấu khá tốt và có thành tích tổng cử 275 kg. Từ giải đấu năm đó, Toàn đã cho ban huấn luyện thấy khả năng cạnh tranh huy chương của anh, nhờ vậy sau khi về Việt Nam, Quốc Toàn đã được chú ý hơn.

Sau khi trở về từ Olympic London 2012, Trần Lê Quốc Toàn chỉ nghỉ phép ít ngày rồi quay trở lại tập luyện tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia và sang Trung Quốc tập huấn với Hoàng Anh Tuấn, người cũng đang quyết tâm trở lại sau một thời gian "chìm". Chắc chắn rằng trong thời gian tới, Quốc Toàn sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với Kim Tuấn và Anh Tuấn, nhưng với một người đã trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp như anh, đôi khi sự khó khăn lại là động lực để bước tiếp và xa hơn.

Anh Hiển | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục