Những nhà vô địch phá kỷ lục Châu Á tại ASEAN Para Games (P2)

11:32 Thứ năm 23/01/2014 | 4| 11

Bên cạnh những kình ngư vô địch Châu Á trên đường đua xanh, tại ASEAN Para Games VII- Myanmar 2014 vừa qua, thành tích của những gương mặt xuất sắc ở môn Cử tạ và Điền kinh cũng đã phá kỷ lục Châu Á và có một số thành tích ngang bằng, vượt qua thành tích của VĐV phá kỷ lục Thế giới. Đây là niềm hy vọng của TTNKT Việt Nam tại ASIAN Para Games( Inchuon- Hàn Quốc) vào cuối năm nay.

Lê Văn Công ( môn Cử tạ)- đơn vị Thành Phố Hồ Chí Minh:

Bị khuyết tật bẩm sinh từ lúc chào đời, đôi chân bé tẹo, teo tóp là di chứng để lại khi mẹ Công mang bầu nhiễm sốt xuất huyết. Dù vậy, từ lúc tuổi thơ cho đến bây giờ, lực sĩ Lê Văn Công ( quê Hà Tĩnh) vẫn luôn tự tin, khát khao thực hiện những ước mơ để cuộc sống của bản thân mình trở nên tốt đẹp hơn. Năm 2005, chàng thanh niên trẻ tuổi từ dải đất miền Trung khốn khó này bắt đầu cuộc hành trình của khát vọng vươn lên.

Nơi đặt chân của Công là thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, Công đã tham gia lớp học tại một CLB hướng nghiệp khuyết tật trẻ của T.P. Từ đây, Công được giới thiệu vào tham gia tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe của CLB Cử tạ tại Trung tâm Văn hóa- Thể thao quận Tân Bình. Tại đây, Công được thầy Nguyễn Hồng Phúc và Mai Trí Dũng trực tiếp huấn luyện giảng dạy. Có lẽ môn Cử tạ như cái “duyên” với Công, từ những ngay đầu tham gia tập luyện, Công đã rất thích và tiến bộ nhanh.Ngay trong năm đó, Công đã được các thầy chọn tham dự Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc tại Hà Nội, thành tích giành HCB ở hạng cân 45 kg.

Trải qua quá trình tập luyện gian khổ, với tinh thần quyết tâm, Công đã từng bước chinh phục đỉnh cao qua từng mức tạ trong hệ thống giải toàn quốc, khu vực Đông Nam Á cũng như Châu Á. Dấu ấn thành tích mà Công nhớ nhất là HCV , hạng 48 kg với mức tạ 152, 5 kg, bởi đó là lần đầu tiên Công được đến với đấu trường quốc tế tại Thái Lan ( 2007). Thành công tiếp nối thành công, ở bất cứ giải thể thao nào, Đại hội nào từ toàn quốc đến khu vực Đông Nam Á, Châu Á, Công đều là “chủ lực” của đội tuyển Cử tạ người khuyết tật mang lại thành tích xuất sắc chung cho đoàn. Tại ASEAN Para Games VII này, Công đã làm nên chiến thắng kỳ diệu ở hạng 49 kg, mức tạ là 175 kg, thiết lập kỷ lục Châu Á.

Nguyễn Bình An ( môn Cử tạ)- đơn vị tỉnh Trà Vinh

Sinh năm 1985, bị sốt bại liệt từ lúc lên 6 tuổi, cậu bé Nguyễn Bình An từ đó sống chung mãi mãi với đôi chân không còn khỏe mạnh. Ở miền quê nghèo thuộc xã ấp xóm chợ Đại An ( huyện Trà Cú-Trà Vinh), thể thao vẫn còn là điều mới lạ mà ít ai nghĩ tới, đặc biệt là thể thao với người khuyết tật. Ước mơ trở thành một VĐV Cử tạ của An được nhen nhóm từ một lần xem ti vi, truyền hình trực tiếp thi đấu môn Cử tạ của ASEAN Para Games II- 2003 được tổ chức tại Việt Nam. Ở miền quê nghèo này, con đường thực hiện ước mơ của An ngày ấy thật khó khăn, bởi cả ấp, cả huyện cũng chẳng tìm được một CLB Cử tạ nào cả. Có lúc, An đã định lên tận T.P Hồ Chí Minh để có điều kiện thực hiện niềm đam mê của mình. Song thật may mắn vì nơi đây có một “ đại gia” từ Sài Gòn tên Nhân về đầu tư phòng tập tạ theo phương thức xã hội hóa ở Trà Cú, thế là An đến tập và được tập miễn phí, lại còn được thầy hướng dẫn tập rất nhiệt tình.

Thấy An có ý chí nghị lực, tình yêu thể thao vô bờ, thầy Nhân đã tìm cách để An được tiếp cận học hỏi ở những nơi có bài bản, chuyên nghiệp. Cùng đó, ngành TDTT Trà Vinh cũng tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để Nguyễn Bình An được khoác áo, với tư cách là VĐV khuyết tật của Trà Vinh tham dự các giải trong nước, cũng như quốc tế. Địa chỉ vun đắp cho An trình độ chuyên môn đạt chuẩn vươn tới tầm khu vực Đông Nam Á, Châu Á chính là CLB Cử tạ của Trung tâm Văn hóa- Thể thao quận Tân Bình. Từ lúc có ước mơ đến lúc thực hiện được, với An là một quãng đường dài sau 6 năm chờ đợi.

Bắt đầu từ năm 2010, An tham dự Giải toàn quốc và giành thành tích xuất sắc- HCV hạng 52 kg, với mức tạ 154 kg. Sau lần đó, An là một trong những nhân tố trẻ được tuyển chọn tham dự cho đội tuyển Cử tạ quốc gia tại các giải khu vực Đông Nam Á, châu Á. Những lúc chuẩn bị tham dự giải quốc tế, An đều được lên T.P Hồ Chí Minh tập luyện do HLV đội tuyển quốc gia Nguyễn Hồng Phúc hướng dẫn trực tiếp. Từ năm 2011 đến nay, An đã tham dự nhiều giải trong nước, quốc tế và đạt thành tích xuất sắc. Thành tích gần đây của An là một kỷ lục chưa từng thấy: Tại giải vô địch Châu Á và Giải châu Á mở rộng tại Maylaysia ( cuối năm 2013), An giành 2 HCV ở hạng 54 kg, với thành tích 170 kg, phá kỷ lục Châu Á. Tại ASEAN Para Games lần này, An cũng phá kỷ lục Đông Nam Á và Châu Á khi đạt thành tích ở mức tạ 170 kg, hạng 54kg.

Châu Hoàng Tuyết Loan ( môn Cử tạ- đơn vị Khánh Hòa):

Là “thủ lĩnh” của đội tuyển Cử tạ khuyết tật Việt Nam, dù đã ở tuổi gần 40, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn trong cả cuộc sống thường nhật, nhưng chị vẫn tiếp tục vượt lên chính mình và đạt thành tích xuất sắc tại ASEAN Para Games VII. Tại Đại hội này, chị đã phá kỷ lục Đông Nam Á và Châu Á ở hạng cân 55 kg, với mức thành tích là 102 kg. Chị cũng là ứng viên sáng giá của Cử tạ Việt Nam tại những đấu trường cấp Châu Á và Thế giới trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Hải (môn Điền kinh- đơn vị T.P Hồ Chí Minh):

Là VĐV khuyết tật môn Điền kinh của T.P Hồ Chí Minh từ năm 2005 đến nay, cô gái đến từ Nghệ An này luôn khẳng định tinh thần nghị lực phi thường. Thế mạnh của Hải là ở các nội dung: Ném lao, đẩy tạ, ném đĩa. Hầu hết ở các lần tham dự giải nào, từ hệ thống giải toàn quốc đến giải khu vực Đông Nam Á, Châu Á, cô đều giành HCV ở cả 3 nội dung này. Tại ASEAN Para Games VII- Myanmar 2014, Nguyễn Thị Hải, hạng thương tật F57 đã xuất sắc giành 2 HCV. Trong đó, 1 HCV ném đĩa với thành tích 26, 27 m, phá kỷ lục Para Games; 1 HCV ném lao với thành tích 24, 88m. Thành tích ở nội dung ném lao của Hải tại Đại hội này đã làm nên điều kỳ diệu, đó là phá kỷ lục Châu Á và vượt lên thành tích của một nữ VĐV- nhà vô địch Thế giới người Mỹ ( Paralympic 2012 tại London) ở hạng thương tật này.

Bình Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục