Những người Hà Lan… rơi

08:24 Thứ ba 19/06/2012

1. Năm 1641, khi một chiếc tàu của người Hà Lan bị một cơn bão nhấn chìm đầy bí ẩn ngoài khơi gần mũi Hảo Vọng, Nam Phi đã xuất hiện truyền thuyết về Người Hà Lan bay. Truyền thuyết thêu dệt:

Những người Hà Lan bay đã bị CR7 bắn rụng. Tranh của: Mục Đồng.

Thuyền trưởng Van der Decken cùng thủy thủ đang trên đường trở về Hà Lan sau chuyến Viễn Đông thuận lợi.

Tới mũi Hảo Vọng, bỗng gặp mây đen kéo đầy trời và con tàu lao thẳng về phía một cơn bão hung tợn.

Trong tâm bão, thuyền trưởng Van der Decken tuyệt vọng hét lên đầy điên dại: “Thề sẽ trở lại mũi đất này dù có tiếp tục ở trên biển cho đến Ngày tận thế!”. Sau đó tất cả bị cơn bão nuốt chửng, không để lại bất cứ dấu vết gì trên biển.

Kể từ đấy, mỗi khi xuất hiện bão ở mũi Hảo Vọng, nếu nhìn vào mắt bão, người ta thường thấy hình ảnh của con tàu ma quái cùng vị thuyền trưởng đang gào thét. Đó là hình ảnh những Người Hà Lan bay.

2. Sau này, từ truyền thuyết, rất nhiều nhân chứng cho rằng mình đã chạm mặt Người Hà Lan bay đang “dạo chơi” trên biển khi đi qua mũi Hảo Vọng.

Ghi chép nổi tiếng nhất có thể kể đến là sự chạm trán của tàu H.M.S Bacchante (thuộc Hạm đội Hải quân Hoàng gia Anh) với Người Hà Lan bay vào rạng sáng ngày 11-7-1881.

“Tôi thấy con tàu sáng rực một màu đỏ, đứng im lìm trong sóng biển rất mạnh” - George V viên sĩ quan trên tàu ghi lại. Sau này George V trở thành vua.

Ngoài ra còn nhiều ghi chép khác, song không cụ thể thời gian và địa điểm con tàu xuất hiện.

Ghi nhận cuối cùng về con tàu này là vào năm 1942 tại Cape Town, Nam Phi. Bốn nhân chứng cho biết họ đã nhìn thấy con tàu cổ đi vào vịnh Table rồi bỗng dưng… biến mất.

3. Người Hà Lan bay trên biển là huyền sử nhưng Người Hà Lan bay trên sân cỏ là chính sử.

Họ có tên tuổi cụ thể như Gulit, Rijkaard, Marco van Basten…, có thời gian “bay lên” cụ thể là Euro 1988, và có sự chứng nhận không thể chối cãi của hàng triệu người yêu bóng đá thế giới.

Tại Euro 2012, hình ảnh về họ tiếp tục hiện hữu qua những chiếc áo đấu năm xưa họ mặc giờ mặc trên mỗi CĐV Hà Lan đến Ba Lan – Ukraine.

Dẫu tượng trưng nhưng là cả một khát vọng lặp lại kỳ tích. Tiếc rằng, trong cơn lục đục và mệt mỏi đã chẳng có Người Hà Lan bay, chỉ có Người Hà Lan rơi.

Từ ứng cử viên vô địch, Hà Lan thành kẻ bị loại ngay ở vòng bảng với 0 điểm trong tay. Và những ai đã đặt niềm tin vào những Người Hà Lan bay ở Euro 2012 cũng vậy, giống như truyền thuyết trên, họ đã bị ảo giác nhấn chìm!
Mục Đồng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục