Những ngôi sao EURO 2008: Ngày ấy... Bây giờ

10:57 Thứ bảy 02/06/2012

David Villa, Michael Ballack, Andrei Arshavin, Hamit Altintop,... đều là những ngôi sao thi đấu ấn tượng tại VCK EURO 2008. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, không nhiều người trong số đó còn duy trì được phong độ như đã từng có.

David Villa (Tây Ban Nha)

EURO 2008 là một trong những giải đấu đáng nhớ của cá nhân David Villa. Với 4 bàn thắng ghi được, tiền đạo Barca không chỉ đưa Tây Ban Nha tới ngôi vô địch châu Âu sau 44 năm chờ đợi mà anh còn giành danh hiệu Vua phá lưới trên đất Áo – Thụy Sĩ.

Ngay ở trận khai màn EURO 2008, David Villa đã lập hat-trick giúp La Roja vượt qua ĐT Nga với tỉ số 4-1. Ở trận đấu thứ 2 gặp Thụy Điển, tiền đạo này lại tiếp tục nổ súng mang về chiến thắng cho TBN ở những phút thi đấu cuối cùng. Cho dù ở các trận đấu loại trực tiếp kể từ vòng tứ kết, Villa không ghi bàn nhưng anh vẫn được đánh giá là một trong những ngôi sao sáng nhất của đội bóng xứ Bò tót ở EURO 2008.

Với khả năng săn bàn nhạy bén, David Villa đã vượt qua Raul Gonzalez để trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử đội bóng xứ Bò tót (51 bàn thắng). Đáng tiếc là vào thời điểm hiện tại, chân sút Barca đang phải điều trị chấn thương và bị loại khỏi danh sách tham dự EURO 2012.

Xavi Hernandez (Tây Ban Nha)

Ở VCK EURO 2008, Xavi Hernandez chính là nhân tố nổi bật nhất của ĐT Tây Ban Nha ở hàng tiền vệ. Phong độ chói sáng trên đất Áo – Thụy Sĩ đã giúp nhạc trưởng Barca giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2008. Ở 3 mùa giải tiếp theo, tiền vệ này tiếp tục thi đấu thăng hoa giúp Barca giành 2 danh hiệu Champions League và đưa ĐT Tây Ban Nha tới chức vô địch World Cup 2010.

Với những thành công đó, Xavi đã 3 năm liên tiếp lọt vào vòng bình chọn cuối cùng cho danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA. Tuy nhiên, ở mùa giải vừa qua, ngôi sao 32 tuổi này lại không thể giúp đội bóng xứ Catalan bảo vệ ngôi vương La Liga và Champions League. Sau một mùa giải kiệt quệ về thể lực, khả năng bùng nổ của Xavi tại EURO 2012 đang là một dấu hỏi lớn.

Fernando Torres (Tây Ban Nha)

Chắc hẳn các CĐV xứ Bò tót chưa thể quên được pha bứt phá ngoạn mục của Fernando Torres trong trận chung kết EURO 2008 với ĐT Đức. Anh đã biến Philipp Lahm trở thành “chú hề” trong tình huống ghi bàn thắng duy nhất đưa Tây Ban Nha tới chức vô địch EURO sau 44 năm chờ đợi.

Cũng ở những mùa giải đó, Fernando Torres là một chân sút khét tiếng tại Premier League khi khoác lên mình màu áo Liverpool. Tuy nhiên, kể từ khi chuyển tới Chelsea, El Nino không còn duy trì được khả năng săn bàn tuyệt đỉnh. Trong 67 trận ra sân trong màu áo The Blues, Torres chỉ có được vỏn vẹn 12 bàn thắng. Cho dù vừa cùng Chelsea giành chức vô địch Champions League, tiền đạo này vẫn chưa khiến HLV Vicente Del Bosque tỏ ra hài lòng.

Michael Ballack (Đức)

Cho dù chưa một lần giành chức vô địch thế giới hay châu Âu, Michael Ballack vẫn là một trong những thần tượng của giới trẻ Đức. Với riêng Mannschaft, Ballack từng 3 lần đứng trước cơ hội chơi một trận chung kết nhưng phải đợi đến EURO 2008, anh mới được toại nguyện. Năm 2002, Ballack không được đá do án treo giò, Đức giành vị trí thứ 2 thế giới sau trận thua Brazil 0-2. Năm 2006, Đức không vào đến chung kết, giành vị trí thứ 3 thế giới nhờ chiến thắng 3-1 trước Bồ Đào Nha.

Tuy nhiên, ở trận CK đầu tiên trong màu áo ĐT Đức (EURO 2008), Ballack lại thất bại trước Tây Ban Nha cho dù ở giải đấu đó, anh thi đấu khá ấn tượng. Vào thời điểm hiện tại, Michael Ballack đã bước qua thời kỉ đỉnh cao sự nghiệp. Sau 2 mùa giải khoác áo Leverkusen, thủ quân 1 thời của Cỗ xe tăng đã lên dự định tìm 1 bến đỗ mới ở Mỹ hoặc Trung Quốc.

Lukas Podolski (Đức)

Ở VCK EURO 2008, Lukas Podolski là 1 trong 4 cầu thủ ghi được 3 bàn thắng, chỉ đứng sau Vua phá lưới David Villa. Những pha bứt phá bên hành lang cánh trái của tuyển thủ gốc Ba Lan chính là một trong những vũ khí lợi hại của Cỗ xe tăng Đức.

Trong mùa giải vừa qua, Podolski tiếp tục thi đấu ấn tượng trong màu áo Cologne. Đáng tiếc là anh không thể giúp đội bóng này ở lại Bundesliga. Ở mùa giải tới, chân sút gốc Ba Lan sẽ chuyển sang khoác áo Arsenal. Trước khi chuyển sang môi trường bóng đá hoàn toàn mới, tiền đạo 26 tuổi này vẫn là một trong những ngôi sao đáng chú ý của Mannschaaft tại VCK EURO 2012.

Wesley Sneijder (Inter Milan)

Ở VCK EURO 2008, mặc dù Hà Lan thất bại trước ĐT Nga ở vòng tứ kết, Wesley Sneijder vẫn là một trong những ngôi sao thi đấu ấn tượng nhất của đội bóng áo cam. Anh chính là chìa khóa giúp đội bóng xứ hoa Tulip vượt qua bảng đấu tử thần có sự góp mặt của Italia, Romania và Pháp.

Sau 2 mùa giải không thành công cùng Real Madrid, Sneijder đã chuyển sang Inter Milan và ngay lập tức, tiền vệ này tìm được cảm hứng thi đấu, giúp đội bóng áo xanh thành Milan giành cú ăn 3 lịch sử mùa Hè năm 2010. Tuy nhiên, ở mùa giải vừa qua, Sneijder lại là một trong những ngôi sao gây thất vọng nhất của Nerazzurri.

Hamit Altintop (Thổ Nhĩ Kì)

Thi đấu không nổi trội ở Bayern Munich nhưng Hamit Altintop bất ngờ tỏa sáng ở EURO 2008. Anh chính là một trong những người hùng đưa Thổ Nhĩ Kì giành vé vào bán kết EURO 2008 trên đất Áo - Thụy Sĩ. Ngoài vị trí tiền vệ, Altintop còn thi đấu khá hiệu quả ở vị trí hậu vệ phải.

Ở trận đấu cuối cùng vòng bảng gặp CH Séc, ngôi sao Bayern chính là người đóng góp cả 3 đường kiến tạo giúp Thổ Nhĩ Kì giành chiến thắng 3-2 và lọt vào tứ kết. Đáng tiếc là ở VCK EURO lần này, Altintop và Thổ Nhĩ Kì không thể góp mặt.

Semih Senturk (Thổ Nhĩ Kì)

Cũng giống như Hamit Altintop, Semih Senturk là một trong những cầu thủ Thổ Nhĩ Kì tạo được ấn tượng khá mạnh ở VCK EURO 2008. Với 3 bàn thắng ghi được, tiền đạo Fenerbahce đứng thứ 2 trong danh sách dội bom năm đó cùng với Hakan Yakin, Lukas Podolski và Roman Pavlyuchenko. Tuy nhiên, VCK EURO 2012 lần này, Senturk và Thổ Nhĩ Kì không thể vượt qua vòng loại để giành vé tới Ukraine - Ba Lan.

Andrei Arshavin (Nga)

Do án treo giò từ vòng loại, Andrei Arshavin không thể tham dự 2 trận đấu mở màn của ĐT Nga tại VCK EURO 2008. Tuy nhiên, kể từ trận đấu thứ 3, tiền vệ 31 tuổi này đã tạo được ấn tượng mạnh với lối chơi cơ động trên hàng công "Gấu" Nga.

Anh chính là một trong những nhân tố quan trọng nhất đưa ĐT Nga giành vé vào bán kết EURO 2008. Cũng với màn trình diễn ấn tượng trên đất Áo - Thụy Sĩ, Arshavin đã gia nhập Arsenal. Đáng tiếc là ở mùa giải vừa qua, tiền vệ này không còn duy trì được phong độ và bị đẩy trở lại Zenit với bản hợp đồng cho mượn.

Hải Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục