Những lý do khiến Tiki – Taka sắp bị phá sản

00:35 Thứ bảy 07/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau những năm tháng thống trị, Tiki - taka đang dần đi qua những ngày huy hoàng nhất. Đó không đơn giản vì lối chơi này bị bắt bài, mà còn vì nhiều nguyên nhân khác.

Thật bại của Bayern trước Real tại BK Champions league 2014 - Nguồn - Internet

Tốn nhiều thể lực

Tiki - taka là lối chơi đề cao tính hoa mĩ, uyển chuyển và đòi hỏi những kỹ thuật thượng thừa, muốn vận hành nó cần những cầu thủ thuộc hàng đẳng cấp nhất nhì thế giới. Nhưng lối chơi đẹp mắt ấy cũng tiêu tốn rất nhiều thể lực và yêu cầu sự dẻo dai ở các cầu thủ. Tích cực di chuyển, chạy chỗ, ban bật liên tục đến một giới hạn nào đó mà vẫn không tìm được mảnh lưới đối phương, vô hình chung sẽ bào mòn sức lực của các cầu thủ từ đó khó tiếp tục vận hành lại nó một cách trơn tru và dễ bị đối phương cướp bóng để tiến hành phản công chớp nhoáng.

Khó khăn trước hàng phòng ngự tập trung số đông

Từ khi Pep triển khai Tiki - taka để đưa Barca thống trị làng túc cầu nhiều năm liền, họ sẵn sàng hủy diệt mọi đối thủ đáng gờm như Bayern, Real Madrid, MU. Từ đó các chiến lược gia bóng đá đã nghiên cứu cách khắc chế nó, và đưa ra những giải pháp cực kỳ hiệu quả, trong đó tối ưu nhất là lối chơi phòng ngự số đông tập trung kết hợp phản công nhanh. Họ chẳng dại gì tràn lên cướp bóng như trước mà lùi sâu về phòng ngự có tổ chức bên phần sân nhà, chỉ cần cự ly đội hình và vị trí của các cầu thủ được duy trì tốt thì Tiki - taka gần như bị phá sản. Từ đó chờ đợi cơ hội phản công chớp nhoáng như việc Bayern làm trước Barca tại bán kết Champions League 2013.

Lối chơi vận hành một cách rườm rà, phức tạp

“Iniesta và Xavi có thể chuyền bóng cho nhau hàng giờ liền trước khi đưa bóng và vòng cấm đối phương”. Đó là một câu nói muốn ám chỉ nhược điểm rườm rà của Tiki - taka, quá nhiều pha ban bật bóng ngắn, quá nhiều đường chuyền đôi lúc sẽ làm cơ hội trôi qua một cách đáng tiếc. Nếu thống kê chỉ ra rằng Tiki - taka cần vài chục đường chuyền để có thể tạo cơ hội cho các tiền đạo thì bóng đá đương đại chỉ cần 2, 3 thậm chí là 1 đường chuyền dài vượt tuyến là quá đủ để có cơ hội dứt điểm thành bàn. Rõ ràng hiệu suất thành công của Tiki - taka sẽ thấp hơn rất nhiều vì 1, 2 đường chuyền sẽ khó bị bắt bài hơn.

Phản công dở, bóng bổng tệ

Tiki - taka thể hiện lối chơi áp đảo toàn diện lên đối thủ thông qua thời lượng kiểm soát bóng quá nửa, thậm chí là 2/3 nhưng cũng vì thế mà họ chẳng biết phản công là thế nào vì với các cầu thủ đã quá quen với việc cầm bóng tấn công, quen với bóng ngắn. Do đó bỏ qua những đòn hồi mã thương lợi hại để kết liễu đối phương.

Tại Champions League 2013 Bayern đã hủy diệt Barca không thương tiếc bằng lối chơi phòng ngự phản công thần tốc kết hợp với những tình huống bóng bổng cố định để biến Barca trở thành trò hề ở những pha không chiến. Vậy mà một năm sau đó gã khổng lồ nước Đức lại bị “gậy ông đập lưng ông” khi Tiki - taka của “hùm xám” bị trừng phạt bởi những đòn hồi mã thương thần tốc của Real, hai bàn thắng bằng đầu của Ramos đã phần nào phản ánh Tiki - taka chơi bóng bổng tệ như thế nào.

Có thể Tiki - taka muốn tránh khỏi nguy cơ phá sản cần có những cãi tiến mới, đa dạng hơn ở lối chơi. Hãy chờ xem Tây Ban Nha và Bayern sẽ có những điều chỉnh chiến thuật như thế nào?

(Bạn đọc Nguyễn Duy Thuật)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục