Những lí do khiến Man United bị nhiều người ghét?

14:42 Thứ bảy 16/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Man United là câu lạc bộ nổi tiếng bậc nhất thế giới bóng đá và có lượng fan đông kinh khủng. Tuy nhiên, họ cũng có lượng anti-fan nhiều vô kể. Theo kết quả điều tra của một chuyên trang thống kê hồi tháng Ba năm 2013 thì có hơn 1/3 trong số 2.000 người tham gia cuộc điều tra bày tỏ quan điểm anti Man United. Còn ở Việt Nam tuy chưa có một cuộc điều tra nào được tiến hành nhưng chắc chắn một điều là số người ghét Man United gấp rất nhiều lần so với số người yêu mến Quỷ đỏ. Vậy đâu là những lí do?

Quá thành công

Người hâm mộ Man United lí giải rằng đội bóng của họ bị ghét nhiều như thế xuất phát từ lòng đố kị của các anti-fan với những thành công mà Quỷ đỏ giành được. Quan điểm này của họ có lẽ cũng không sai. Bởi trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá Anh, Man Utd là đội bóng vô địch quốc gia nhiều nhất với 20 lần, Liverpool xếp thứ 2 với 18 lần, Arsenal đứng thứ 3 với 13 lần, các đội bóng như Chelsea hay Man City lại càng không thể so bì được với Quỷ đỏ về truyền thống.

Man Utd là đội bóng vô địch quốc gia nhiều nhất với 20 lần

Ở Cúp FA, giải đấu lâu đời nhất nước Anh, Man United cũng đang dẫn đầu về thành tích với 11 lần đăng quang (ngang bằng với Arsenal). Còn nếu chỉ xét trong kỉ nguyên của Premier League (từ năm 1993 đến nay), M.U cũng là đội bóng nắm giữ kỉ lục đăng quang với 13 lần vô địch (thành tích vượt trội so với 3 lần của Arsenal và Chelsea, 2 lần so với Man City và 0 lần so với Liverpool). Trên con đường đi đến vinh quang họ đánh bại nhiều đối thủ lớn, vượt qua nhiều ứng cử viên nặng kí, đó là lí do khiến họ bị fan của các đội bóng này ghét tập thể. Fan Liverpool ghét Man United, fan Arsenal ghét Man United, fan Chelsea ghét Man United và fan Man City lại càng ghét Man United tạo nên một lượng anti fan Man Utd đông khủng khiếp mà không một đội bóng nào có thể sánh kịp.

Hay được thần may mắn giúp sức

Trong bóng đá, đội bóng nào cũng có thể gặp may mắn nhưng không thể phủ nhận Man United là đội bóng hay được thần may mắn giúp sức nhất so với những Liverpool, Arsenal, Chelsea và Man City. Người ta thường nói may mắn không tự dưng mà đến, nó cũng là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Với Man United thì trường hợp này đúng nhưng chưa phải là tất cả, bởi có nhiều trận họ may mắn đến kỳ lạ, mà sự may mắn ấy lại khiến thay đổi cục diện trận đấu, thậm chí làm thay đổi cả giải đấu. Ở nhiều mùa giải, các đối thủ chỉ thua Man United 1 hay 2 điểm và họ cho rằng nếu không nhờ vào một vài trận thắng may mắn thì Man United đã không thể giành được ngôi vô địch. Đó là lí do vì sao các đối thủ không “phục” với ngôi vô địch của Man United, còn các anti fan lại càng ghét Man United nhiều hơn và gắn cho họ những biệt danh như “thần rùa” hay “rùa tai đỏ”.

Nhiều lần hưởng lợi từ trọng tài

Trọng tài đôi lúc mắc phải những sai lầm và mỗi lần như thế, quyết định của họ ít nhiều có lợi cho đội bóng này, ngược lại gây hại cho đội bóng kia. Và không biết vô tình hay cố ý mà các trọng tài ở Anh hay đưa ra những quyết định có lợi cho Man United và điều này làm dấy lên cuộc tranh luận không có hồi kết giữa các fan. Nếu vào trang tìm kiếm google gõ cụm từ “trọng tài thiên vị Man United” sẽ cho ra 6.620.000 kết quả chỉ trong có 0,56 giây, đủ thấy vấn đề trên được giới chuyên môn mổ xẻ cũng như được dư luận quan tâm nhiều đến mức nào.

Trong giới cầm còi ở Anh, Howard Webb là trọng tài từng công khai thổ lộ mình là fan ruột của Man United và từng bị xem là “bênh Man United ra mặt”. Và nếu chúng ta vào google gõ cụm từ “Howard Webb thiên vị M.U” cũng sẽ cho ra một lượng kết quả khổng lồ với con số 54.700 chỉ trong 0,30 giây.

Howard Webb là trọng tài từng công khai thổ lộ mình là fan ruột của Man United

Những người kết tội trọng tài Howard Webb thiên vị Man United đều có lí do của họ. Tuy rằng theo một kết quả thống kê trong giai đoạn từ năm 2009 tới nay, thì Man United chỉ là đội bóng giành được điểm số cao thứ 3 trong những trận đấu mà Howard Webb bắt chính (sau Man City và Arsenal). Tuy nhiên một thống kê khác tính trong toàn bộ sự nghiệp cầm còi của Howard Webb thì trong 43 trận mà ông bắt chính có Man United thì “Quỷ đỏ” được hưởng tới 10 quả phạt đền, trong khi đó, tất cả đối thủ của họ chỉ có 2 quả.

Còn nếu chỉ tính riêng sân nhà Old Trafford, Man United đã giành tới 13 chiến thắng sau 15 trận Howard Webb cầm còi và đặc biệt họ chưa bao giờ để thua Chelsea. Những trận đấu tai tiếng nhất của Howard Webb liên quan đến Man United có thể kể ra là trận Chelsea hòa Man United 3-3 tại Stamford Bridge vào giữa năm 2012. Trận đó ông Webb đã cho “Quỷ đỏ” hưởng tới 2 quả đá 11m trong hiệp 2 hay trận Liverpool thua Man United 0-1 với hàng loạt những quyết định có lợi cho Man United khiến cầu thủ Ryan Babel bức xúc cho đăng tải một bức ảnh ghép ông Webb mặc chiếc áo của Quỷ đỏ. Việc Man United hay được trọng tài ưu ái cũng giống như việc họ thường được thần may mắn giúp sức khiến fan của các đối thủ khác không phục họ và càng ghét họ nhiều hơn.

Những bình luận quá khích của các fan Man United

Không thể phủ nhận rằng các fan của Man United có một tình yêu mãnh liệt với đội bóng của mình nhưng đôi khi tình yêu ấy hóa thành sự quá khích gây phương hại đến thương hiệu Man United trong mắt dư luận. Một bộ phận fan Man United thường comment những lời bình luận tung hô Man United quá mức và coi thường các đội bóng khác. “Gieo gió thì phải gặt bão” vì thế mà Man United không những bị fan của Liverpool, Arsenal, Chelsea và Man City ghét mà còn bị fan của Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich, AC Milan ghét bỏ. Điều đó lí giải vì sao trên thế giới mà điển hình nhất là ở Việt Nam, Man United trở thành đội bóng bị ghét nhiều nhất. Tuy nhiên cũng không loại trừ một số người giả danh để gây kích động, thù hằn giữa các fan với mục đích “dìm hàng” thương hiệu Man United.

Trên đây là những lí do chính khiến Man United trở thành đội bóng có lượng anti fan đông nhất thế giới, bên cạnh đó có thể kể ra các lí do phụ như hành vi không được hay lắm của một số cầu thủ Quỷ đỏ (điển hình là việc Ryan Giggs ngoại tình với Imogen Thomas và léng phéng với cô em dâu Natasha) hay việc cầu thủ The Red Devils câu giờ một cách lộ liễu trong nhiều trận đấu để bảo toàn chiến thắng…

Yêu hay ghét một đội bóng cũng giống như khi ta yêu và ghét một người, đó đều là quyền lựa chọn của mỗi người nhưng “Cuộc chiến” giữa những người yêu và ghét man unt càng ngày càng đi quá xa với những lời bình luận gay gắt và xúc phạm lẫn nhau. Giải pháp nào tốt cho cả hai bên? Có lẽ cần một cái nhìn thực tế vào những đúng-sai của bản thân mình và cùng sửa chữa, để cùng góp phần trả lại vẻ đẹp cho tình yêu bóng đá chân chính và sự trong sáng của các dòng bình luận.

(Bạn đọc: Thiên Thanh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục