Những đội bóng đang khát danh hiệu Champions League nhất

10:21 Thứ ba 02/07/2013

Mùa giải vừa qua đánh dấu sự trở lại đầy mạnh mẽ của Bayern Munich bằng cú ăn ba lịch sử và quan trọng nhất là chiếc Cup Champions League danh giá, thứ mà chỉ trước đó 1 năm họ để mất vào tay Chelsea với bao tiếc nuối của người dân xứ Bavaria. Hùm xám đã được toại nguyện nhưng còn biết bao CLB khát khao bước lên đỉnh vinh quang ấy ngay lúc này. Đó là những CLB nào?

1. Manchester United

NHM Manchester United chắc hẳn sẽ không bao giờ quên được cái đêm định mệnh trong một tối mưa tầm tã ở Luzhniki 5 năm về trước. Về cú trượt chân của đội trưởng Chelsea, John Terry, pha chỉ tay của Van der Sar, những giọt nước mặt nước ngập tràn hạnh phúc của Ronaldo. Tất cả những điều ấy vẫn còn đọng lại trong tiềm thức và ký ức như một cuộn phim không lời. Lâu rồi NHM Manchester United chưa được một lần trở về những khoảnh khắc đầy diệu kỳ đó hay chí ít họ cũng có thể nếm trải thêm một lần thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường như trước Barcelona vào năm 2009.

Hai mùa bóng gần đây thầy trò Sir Alex phải dừng bước ngay từ vòng bảng và vòng 1/16. Đó thực sự là điều đáng thất vọng với một đội bóng luôn là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch giải đấu. Nhiều NHM trái bóng tròn trên thế giới đã quen dần với việc M.U lọt sâu vào Champions League nay lại cảm thấy hụt hẫng vì họ vắng mặt ở giải đấu danh giá nhất hành tinh này. Bây giờ liệu có phải là lúc CLB đi tìm lại vinh quang đã mất trong quá khứ hay không?

Thay tướng, M.U có đổi vận ở Champions League? Ảnh: Internet.

Câu hỏi này hãy để mỗi người trong chúng ta tự trả lời. Mùa giải năm ngoái, M.U đã giành lại chức vô địch Premier League trước “người hàng xóm giàu có” Man City thì không lý do gì để người ta tin rằng họ có đủ sức mạnh để trở lại kiếm tìm Champions League. Dẫu biết rằng mùa giải 2013-2014 chắc chắn sẽ là rất khó khăn với M.U khi một tượng đài bất diệt như Sir Alex đã nghỉ hưu và David Moyes được bổ nhiệm lên thay bổ nhiệm thay thế vị chiến lược gia đồng hương của mình. Liệu ông có thể vượt qua được áp lực ghê gớm tại Old Trafford như cái cách Pep Guardiola làm được ngay trong năm đầu tiên dẫn dắt Barca hay không? Mọi thứ vẫn còn là một ẩn số!

2. Juventus

Trong khi 2 đại kịch địch của Juventus là AC Milan và Inter Milan đang ở giai đoạn thoái trào và cần thời gian để xây dựng lại thì thực sự mà nói ở Seria A không có CLB nào đủ sức cạnh tranh Scudetto với Bà đầm già thành Turin.

Với Inter, kể từ khi Mourinho ra đi sau cú ăn ba lịch sử 2010, vị chủ tịch “cáo già” như Moratti bỗng trở nên trầm lặng hẳn, những khoản đầu tư vào chuyển nhượng cũng theo đó giảm dần. Không có một bản hợp đồng nào đến Giuseppe Meazza theo dạng bom tấn như Diego Milito nữa, thay vào đó là những cầu thủ hạng trung bình, thậm chí Inter còn bán đi rất nhiều trụ cột từng làm nên mùa bóng lịch sử như Balotelli, Thiago Motta, Julio Cesar, Samuel Eto, Lucio và gần nhất là Sneijder với lý do cần cắt bớt quỹ lương. Cũng chính vì vậy mà 2 mùa bóng năm nay Inter bị đánh bật khỏi top 4 nhưng có vẻ chủ tịch Moratti cũng không mặn mà lắm với việc bạo chi để tái thiết đội hình.

Còn người anh em cùng thành phố với họ, AC Milan, cũng đang trải qua tình cảnh gần tương tự. Sau khi những danh thủ từng mang cho họ vinh quang trong suốt hơn thập kỷ qua giải nghệ như Seedorf, Gattuso, Nesta, Inzaghi, rồi đến 3 cầu thủ xuất sắc nhất là Pirlo, Thiago Silva và Ibrahimovic chia tay CLB thì Milan lại vùi đầu trong việc trẻ hóa đội hình. Đó không phải việc làm một sớm một chiều có thể thành công mà cần rất nhiều thời gian.

Giờ đây, ở Seria A chỉ có mỗi Juventus là đội chi nhiều tiền nhất vào TTCN. Điều đó được minh chứng trong 4 năm qua khi Juve đã ném gần 250 triệu euro vào việc mua sắm cầu thủ và trong năm nay điều đó vẫn còn tiếp diễn. Đầu tiên là Llorente, sau đó là Tevez, tiếp thêm có thể là Jovetic của Fiorentina hoặc người khác. Nhận ra điểm yếu trong đội hình của mình là hàng công, HLV Conte đã ngay lập tức bổ sung bằng những bản hợp đồng chất lượng. Ai cũng đã biết Seria A 2012-2013, Juve lên ngôi nhờ hàng thủ vững chắc chứ không phải hàng công, nơi họ chỉ ghi được 71 bàn thắng và chân sút tốt nhất là Vucinic cũng chỉ 10 lần lập công.

Câu hỏi được đặt ra là nếu để thực hiện mục tiêu đăng quang Scudetto lần thứ 30 trong mùa giải tới thì liệu Juve có cần mua sắm nhiều như thế không trong khi họ đã có bộ khung vững chắc? Câu trả lời là không cần, thế nhưng họ cần điều đó để chinh phục đỉnh cao hơn nữa, đó là Champions League. Gần 20 năm rồi Juve chưa một lần bước đến mục vinh quang, thất bại toàn diện trước Bayern mùa giải trước đã cho thấy họ còn một khoảng cách khá xa nếu muốn có được chức vô địch. Và bây giờ sẽ là lúc họ thay đổi để theo đuổi ước mơ của mình.

Real đang làm tất cả vì giấc mơ Decima. Ảnh: Internet.

3. Real Madrid

Nhìn lại quá khứ, trong thời gian tranh cử vào chức chủ tịch Real để thay thế cho người tiền nghiệm Ramon Calderon vào năm 2009, Florentino Perez đã hứa với CĐV Real rằng ông sẽ làm mọi cách để đưa Kaka và Ronaldo về Bernabeu và điều quan trọng hơn là sẽ giúp đội bóng cụ thể hóa giấc mơ Decima. Rồi đúng theo lời hứa Kaka và Ronaldo đều đến Real với những bản hợp đồng bom tấn để làm hài lòng các CĐV, thế nhưng từ đó đến nay đã 4 năm đã trôi qua, lời hứa thứ 2 vẫn chưa thành hiện thực, giấc mơ Decima vẫn còn dang dở.

Mourinho từng được cho là người lý tưởng nhất để giúp đội bóng Hoàng gia TBN có được Champions League, nhất là sau khi chứng kiến những gì HLV người Bồ Đào Nha làm được ở Porto(2004) và Inter Milan (2010). Thế nhưng giờ khi Mourinho đã ra đi nhưng giấc mơ Decima về chiếc Cúp thứ 10 vẫn không thực hiện được.

Công bằng mà nói Mourinho cũng đã hoàn thành công việc không tồi trong 3 năm qua với tổng cộng 3 danh hiệu (1 La Liga, 1 cúp Nhà Vua, 1 siêu cúp TBN) thế nhưng tại Champions League dù 3 lần vào tới bán kết nhưng chưa 1 lần ông cùng các học trò tiến tới trận đấu cuối cùng. Đáng lẽ Mourinho đã có thể ở lại Real lâu hơn nếu như không có những vụ scandal liên quan mâu thuẫn đội bóng, chia bè chia phái ở Real. Khi mọi thứ đã đi đến đỉnh điểm và không thể hòa giải được thì CLB cần 1 người phải đứng lên chịu trách nhiệm và không ai khác HLV là người có lỗi nhiều nhất với thành tích với những vấn đề trong phòng thay đồ.

Giờ đây, chiến lược gia người Ý Carlo Ancelotti đã được chỉ định để thay thế Mourinho, bản thân ông cũng là 1 HLV có duyên với Champions League khi đã dành 2 chiếc Cúp này trong giai đoạn dẫn dắt AC Milan. Real nhắm đến Ancelotti không ngoài mục đích thực hiện giấc mơ Decima.

Nếu so sánh tham vọng và thực lực hiện tại với Manchester United và Juventus thì chắc chắc Real sẽ có lợi thế hơn hẳn 2 đại diện kia. Liệu HLV Ancelotti có thể làm tốt hơn công việc của Mourinho hay không và lời nguyền Champions League kéo dài sau 12 năm dai đẳng đeo bám đội bóng của những đôi chân triệu phú có được phá bỏ?

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục