Những độc kế giúp Chelsea quật ngã Barcelona

09:44 Thứ tư 18/04/2012

"Làm sao đánh bại Tiki-Taka?" - đó là một trong những câu hỏi quen thuộc khi bất kì một đội bóng nào đó chạm trán với Barcelona, nhất là trong một trận đấu quan trọng như ở Champions League. Và Chelsea chính là đội phải giải đáp câu hỏi này vào đêm nay.

Nếu giải được bài toán này, chiếc vé chơi trận chung kết thứ hai trong mùa này đã thuộc về thầy trò HLV Roberto Di Matteo. Mới đây, Chelsea đã đánh bại Tottenham Hotspurs để lọt vào trận chung kết FA Cup cùng Liverpool sau hàng loạt điều không hay, từ sai lầm của trọng tài cho đến “bàn thắng ma quái” của Mata. Nhưng đó đã là quá khứ, nếu muốn đánh bại Barcelona, thật sự thì The Blues cần phải làm nhiều hơn thế.

Chelsea dưới thời Jose Mourinho đã biết cách làm thế nào ngăn chặn gã khổng lồ đến từ Catalan. Tuy không thành công vì nhiều lý do, nhưng ít ra đội bóng của Mourinho thời điểm đó đã khiến đối thủ phải vã mồ hôi. Và sau này, InteriNho đã thật sự hạ bệ được Barcelona dù đã thất bại 1-0 ở trận lượt về. Đó là bài học thực tế mà Chelsea rất đáng để học hỏi.


1. Quy luật 5 giây

Barca luôn tấn công phủ đầu đối phương đồng thời họ không cho đối phương có thể cầm bóng. Đó là “quy luật 5 giây” trong lối chơi trứ danh Tiki-Taka và cũng là điểm mấu chốt làm nên chiến thắng của Barca. Albert Capellas, một cựu thành viên của học viện nổi tiếng La Masia tiết lộ: "Trong thời gian ít ỏi 5 giây đó, Barca sẽ tìm mọi cách đoạt lại bóng từ chân đối phương nhưng nếu không thành công, họ sẽ để đối thủ chơi bóng theo cách của mình và chờ cơ hội giành lại bóng một lần nữa." Ngay khi đối phương không thể đưa bóng lên phía trên và tuyến giữa không thể giữ vững cự ly đội hình, đó là lúc Barca đoạt lại bóng. Và khi các nghệ sĩ Barca có bóng trong chân thì điệu múa Tiki-Taca lại trỗi dậy.

Đây chính là điều Chelsea cần phải lưu ý, cố gắng giữ bóng và không để Barca có thời gian kiểm soát bóng càng lâu càng tốt. Thậm chí gây sức ép ngay khi bóng chưa được đưa đến khu vực trung tâm, nơi Barca sẽ trình diễn lối đá “bóng ma”, theo như lời mô tả của Sir Alex Ferguson.
 
2. Luôn Tập trung, bọc lót kín kẽ và không rời mắt khỏi Messi

Trước trận chung kết Champions League năm ngoái, huyền thoại Jonhan Cruyff từng đưa ra lời khuyên nhằm khắc chế lối chơi của Messi như sau: “Bạn phải luôn để mắt tới Messi và biết cậu ấy đang ở đâu”. Một số đội bóng chơi phòng ngự kiểu kèm người theo vị trí nhưng Barca thì chơi phòng ngự bằng cách gây sức ép lên đối phương và giữ bóng trong chân. Mùa bóng năm ngoái, Barca đạt thời gian giữ bóng trong chân ở mức kỷ lục là 72% và ở mùa giải năm nay họ cũng đang gần đạt đến con số đó. Đây là thử thách khắc nghiệp mà Chelsea sẽ phải đối mặt.

Nếu Messi thu hút một hậu vệ đối phương theo kèm, tất nhiên đối thủ sẽ để để lộ khoảng trống và đó sẽ là cơ hội cho Barca và thậm chí là Messi ghi bàn trong tích tắt. Do đó, các học trò ông Di Matteo luôn phải ghi nhắc rằng Messi đang ở đâu trên sân.

Câu hỏi làm thế nào để biết Messi đang ở đâu cũng là cách để giải quyết bài toàn này. Tiền đạo người Argentina thường xuyên chơi lùi giữa khoảng trống các tiền vệ và tiền đạo. Việc di chuyển linh hoạt của Messi giúp tạo khoảng trống cho Xavi, Iniesta hay Pedro lao lên phía trước. Do vậy, cách tốt nhất khắc chế Messi là luôn thay phiên bọc lót cho nhau theo kèm tiền đạo này. Điều nay đòi hỏi sự tập trung, khả năng kết dính và ăn ý của bộ tứ vệ.

3. Luôn mạnh mẽ và chính xác

Rafael Benitez, người dẫn dắt Liverpool giành chiến thắng trước Barca (thời Rijkaard) mùa giải 2007 cho rằng một trong những giải pháp tối ưu để đánh bại Barca là lối chơi mạnh mẽ thiên về sức mạnh và sự chính xác trong các pha phối hợp. Các đội bóng gây khó khăn cho Barca thường là những CLB có lối đá nhanh và thiên về sức mạnh. Chelsea cần rất cần yếu tố này để thực hiện được điều đó. Dưới thời Mourinho, Essien chính là cầu thủ hội đủ những yếu tố trên để phá hỏng khả năng cầm bóng của tuyến giữa Barca. Giờ đây, dù cầu thủ người Ghana đã qua thời đỉnh cao trong khi cái tên thay thế khả dĩ là Ramires lại thừa sức mạnh nhưng thiếu sự tỉnh táo cần thiết trước sự tinh quái của hàng tiền vệ Barca.

The Blues rất cần một Essien ở phong độ cao. Ảnh: Internet.

Một giải pháp khác là Didier Drogba hay Torres luôn áp sát ngay bên phần sân đối phương và Lampard thường xuyên dâng cao gây sức ép sẽ khiến hàng thủ Barca không có thời gian và không gian triển khai bóng như ý mình.

4. Phong tỏa Busquet

Sergio Busquets là cái tên thầm lặng nhưng rất quan trọng nơi hàng tiền vệ Barca với khả năng phòng ngự, thu hồi bóng và chuyển hướng tấn công. Đây chính là bệ phóng quan trọng cung cấp bóng cho Xavi và cả Messi ở phía trên. Rất nhiều bàn thắng của Barca có xuất phát điểm từ đôi chân thu hồi bóng của Busquets. Đây là điểm nhấn quan trọng mà Raul Meireles cần ghi nhớ. Anh phải ngăn chặn mối đe dọa này từ xa đồng thời hạn chế khả năng tiếp cận khung thành của hàng tiền vệ Barca. Đây cũng là cách làm giảm sức ép cho hàng thủ Chelsea vốn rất mong manh ở mùa giải năm nay khi Terry hay Ivanovic mang trên mình gánh nặng tuổi tác, còn David Luiz chưa thể là cái tên làm các cổ động viên an tâm.

5. Phủ đầu, chơi bóng bổng và chủ động phạm lỗi chiến thuật

Thống kê cho thấy trong 37 bàn thủng lưới mùa giải này thì có đến 18 trong số đó diễn ra vào khoảng thời gian 15 phút đầu tiên ở mỗi hiệp. Đó cũng là khoảng thời gian bộ máy Tiki-taka đang làm nóng và chưa thật sự vào guồng. Do vậy, nếu Chelsea nhanh chóng sớm ghi được bàn thắng thì cơ hội chiến thắng sẽ rất cao.

Một điểm đáng lưu ý khác đó là trong đội hình của Barca chỉ có hai cầu thủ cao trên 1,8m. Đây cũng là một cơ hội để thầy trò Di Matteo khai thác ở các pha đá phạt và câu bóng bổng. Một trong những cách điều tiết nhịp độ tốt nhất là phạm lỗi chiến thuật từ xa. Cách này vừa đảm bảo sự an toàn cho khung thành khỏi những cú sút phạt trực tiếp vừa tránh được những chiếc thẻ phạt không đáng có.

Trên đây chỉ là đơn thuần là những giải pháp trên giấy còn thực tế trên sân các cầu thủ Chelsea có làm được điều đó hay không thì còn phải chờ xem kết quả sau 90 phút trên sân Stamford Bridge. Đây là một cuộc chiến cân não và sẽ là một thử thách vô cùng thú vị cho vị huấn luyện viên trẻ tuổi Roberto Di Matteo khi phải đối mặt với một vị tướng trẻ nhưng danh tiếng đã nổi như cồn Pep Guardiola.
Minh Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục