Những điều rút ra từ giải đơn nam Roland Garros 2019

16:43 Thứ bảy 22/06/2019 | 1

TinTheThao.com.vnNadal đã nâng thành tích phi thường của mình tại RG lên con số 12 danh hiệu, viết lên câu chuyện vĩ đại sau 2 tuần tại giải đơn nam ở Paris lần này. 

Có thể sẽ không bao giờ có một Rafa nào khác trên mặt sân đất nện

Với 12 danh hiệu RG đáng kinh ngạc hiện nay, Nadal là tay vợt vĩ đại nhất không thể tranh cãi trên một mặt sân.

Rafael-Nadal-French-Open-tennis-news-966746

 Nadal quá mạnh ở mặt sân sở trường.

Trong kỷ nguyên mở, người tiếp theo trong danh sách vĩ đại nhất mọi thời đại của RG, Bjorn Borg, chỉ có một nửa số danh hiệu so với Rafa. Federer, người duy nhất đứng trên Nadal về số Grand Slam đạt được trong sự nghiệp, là một ví dụ để thấy việc phải đối đầu với Nadal trên mặt sân đất nện là khó khăn như thế nào. Trận thua thứ 6 tại Bán Kết lần này là một trong rất nhiều trận thua của Fed trước Nad tại RG.

“Anh ấy làm cho bạn cảm thấy không thoải mái khi anh ấy làm chủ phần sân của mình trên sân đất nện”, Federer nói. “Không có ai thậm chí chơi gần như ngang ngửa được với anh ấy”.

“Tôi thậm chí không biết mình cần tìm ai có lối chơi như anh ấy để tập luyện. Tôi đã nghĩ đến điều đó trong trận đấu”.

“Thật kinh ngạc với cái cách anh ấy đang chơi ở dưới sâu rồi lại có thể chạy lên chạy xuống quanh vạch baseline”.

Nole sẽ phải đợi cho ‘Novak Slam 2.0’ 

Nole đã để lại một hình ảnh thất vọng khi rời sân Suzanne-Lenglen sau trận thua ở tứ kết trước tay vợt xếp hạng thứ 72 Marco Cecchinato tại RG năm ngoái.

Sự thay đổi hoàn toàn của Nole sau đó thực sự là phi thường. Tay vợt người Serbia hồi sinh và dành liền một lúc 3 danh hiệu Grand Slam sau trận thua đó và anh chỉ còn cách hai trận thắng trước trận bán kết tại RG năm nay để trở thành người thứ 2 sau Rod Laver giành được 4 Grand Slam liên tiếp lần thứ 2 trong sự nghiệp.

Khi Dominic Thiem dập tắt những hy vọng này trong trận bán kết kéo dài 2 ngày, bị gián đoạn bởi thời tiết, tay vợt số 1 thế giới sẽ chuyển sự tập trung của mình sang Wimbledon - giải đấu ưa thích của anh cho mục tiêu là danh hiệu Grand Slam thứ 16.

Hạt giống hàng đầu khẳng định việc khép lại cơ hội làm nên lịch sử đó khi bại trận tại RG không thực sự mang đến nhiều ý nghĩa. “Ý tôi là, hãy nhìn xem, luôn có một thứ gì đó lớn lao bị đe dọa khi bạn là một trong những tay vợt hàng đầu thế giới và chơi ở những giải đấu lớn nhất”, Djokovic nói, “Lần này cũng không có gì khác biệt”.

Massu đã giúp Thiem tiến bộ

Thiem đang tiến gần đến việc phá vỡ sự thống trị của Big Three tại các giải đấu lớn khi lần thứ 2 liên tiếp là á quân tại RG. Tay vợt 25 tuổi đã hoàn toàn bị lấn lướt và bị vượt qua dễ dàng trong trận đấu năm ngoái với Nadal. Mặc dù vẫn thất bại trong năm thứ 2 góp mặt tại trận chung kết, Thiem có thể cảm thấy được an ủi khi anh là người đầu tiên sau Djokovic của 5 năm trước, có thể lấy của Nadal 1 set đấu tại chung kết RG.

Công lao đó, một phần, là nhờ HLV mới của Thiem, Nicolas Massu - tay vợt người Chile từng giành HCV Olympic, người đã mang đến một làn gió mới.

“Chúng tôi rất vui khi được làm việc cùng nhau. Anh ấy là một tay vợt tuyệt vời, một tài năng thực sự, một con người tuyệt vời”, ông Mass nói. “Kết quả đang đến rất nhanh, mặc dù chúng tôi chỉ mới ở bên nhau ba tháng. Mỗi ngày đều quan trọng đối với chúng tôi vì chúng tôi bắt đầu hiểu nhau nhiều hơn. Chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ, với rất nhiều động lực và đam mê. Cả hai chúng tôi đều là những người chiến thắng”.

Tsitsipas - tương lai của làng quần vợt

Chặng đường hạ Federer trên con đường đến với Bán Kết Úc mở rộng năm nay khiến các nhà bình luận cho rằng Tsitsipas là cái tên của tương lai.

Và đương nhiên, khi một Tsitsipas mới chỉ 20 tuổi tiến vào trong top 10 thì những kỳ vọng lại đi xa hơn. Alexander Zverev, đã có lần nói nói rằng mình cảm thấy nhẹ nhõm khi cuối cùng cũng có một tay vợt trẻ hơn mình có thể chia sẻ bớt một phần gánh nặng của sự kỳ vọng.

 Mặc dù Tsitsipas cuối cùng đã thua trong một trận đấu năm set trước Stan Wawrinka tại giải lần này, song tay vợt người Hy Lạp cho thấy bản thân rồi một ngày nào đó sẽ được khắc trên Coupe des Mousquetaires (Chiếc cúp bạc của RG).

Thái độ và sự thất vọng cay đắng của tay vợt người Hy Lạp sau trận đấu đã nói lên nhiều điều về đẳng cấp và sự khao khát của tay vợt này.

“Đã một thời gian dài kể từ khi tôi khóc sau một trận đấu, nên thật không dễ để kiểm soát những cảm xúc này”, Tsitsipas nói. “Tôi sẽ cố gắng học hỏi từ nó nhiều nhất có thể, đó là điều tồi tệ nhất trong quần vợt. Đó là cảm giác tồi tệ nhất. Đặc biệt là khi bạn thua cuộc. Bạn không muốn ở trong vị trí của tôi”.

Federer nhen lại lửa tình với Paris

Đám đông nồng nhiệt trên sân Philippe-Chatrier đã trao cho một Federer bại trận một sự tung hô động viên vô cùng lớn khi anh vẫy tay tạm biệt, sau trận thua trước Nadal.

920x920

 Federer trở lại ấn tượng ở Roland Garros 2019.

Tay vợt người Thụy Sĩ, trong lần trở lại tại Roland-Garros đầu tiên của mình sau bốn năm, đã cảm thấy ngạc nhiên một cách thích thú khi anh vào đến vòng bán kết tại giải lần này. Nhưng ở tuổi 37, đây cũng có thể là một dấu hiệu báo trước cho lời từ biệt của Federer tại Paris.

“Sự cổ vũ của đám đông không thể nào tốt hơn thế”, Federer nói "Có lẽ là một trong những sự cổ vũ tuyệt vời nhất trong suốt 20 năm sự nghiệp thi đấu của tôi ở một giải Grand Slam”.

“Tôi nghĩ, có lẽ tôi đã làm chính mình ngạc nhiên khi tôi có thể vào sâu tại giải lần này đến thế và có thể chơi tốt đến như vậy”.

“Còn năm sau, cũng giống như với bất kỳ giải đấu nào khác, tôi không biết. Chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra. Nhưng tôi chắc chắn đã rất thích mùa giải sân đất nện và Roland-Garros năm nay, điều đó sẽ khiến tôi muốn quay lại chơi trên sân đất nện”.

(Bạn đọc: Shin)

16:00 25/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục