Những điểm Tuấn Anh và Công Phượng cần cải thiện khi sang Nhật

13:57 Thứ ba 01/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Hai cầu thủ trẻ tài năng bậc nhất của khóa 1 Học viện bóng đá HAGL-Arsenal-JMG gần như chắc chắn sẽ sang Nhật Bản vào năm sau. Với phong độ rất cao ở giải U21 Quốc tế vừa qua, có rất nhiều người hâm mộ tin tưởng vào một sự thành công nơi đất nước mặt trời mọc của hai cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, J-League khác rất nhiều so với V-League, nên cả hai cần phải cố gắng học hỏi đồng thời không ngừng cải thiện những kỹ năng của mình mới mong có được thành công.

Tuấn Anh đã sang Yokohama trên danh nghĩa thử việc nhưng thực chất là kiểm tra y tế và làm quen với CLB mới, trong 7 ngày ở đây tiền vệ quê Thái Bình cần thể hiện hết những phẩm chất của mình đồng thời phải tìm ra cách thích nghi với môi trường mới. Việc kí kết hợp đồng sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian, nhưng để có thể cạnh tranh với các đồng đội khác ở Nhật thì Tuấn Anh sẽ phải cố gắng rất nhiều.

Tuấn Anh cần cải thiện nền tảng thể lực nếu muốn chiếm 1 suất đá chính ở Yokohama FC. Ảnh: Đình Viên.

Sở hữu nền tảng kĩ thuật tốt, cùng khả năng kiểm soát, cầm chịch trận đấu nhưng ở Tuấn Anh người ta vẫn cảm thấy có gì đó hơi chơi vơi, có lẽ bởi những bước chạy lững thững, mái tóc dài lãng tử nên có cảm giác tiền vệ của HAGL hơi yếu ớt và chậm chạp. Dù đã cải thiện thể lực khá nhiều, những tình huống tranh chấp tay đôi đã chiến thắng nhiều hơn nhưng như thế vẫn là chưa đủ để có thể chiến đấu suốt 90 ở Nhật.

Ngoài thể lực, Tuấn Anh cũng nên xử lý bóng và chuyền bóng nhanh hơn, tốc độ các trận đấu ở J-League luôn diễn ra rất nhanh, chỉ cần chần chừ một nhịp thôi cũng có thể khiến đội bóng gặp nguy hiểm, đặc biệt Tuấn Anh lại chơi tiền vệ trung tâm.

Trong một tập thể cạnh tranh khốc liệt cho vị trí chính thức các cầu thủ phải cho thấy sự sáng tạo cũng như một điều gì đó nổi bật mới mong được các HLV để mắt tới. Tuấn Anh lại thi đấu khá thầm lặng, ít thể hiện và đặc biệt là khá lười sút cũng như kiến tạo. Ở HAGL, nhiệm vụ kiến tạo được mặc định cho Xuân Trường còn Tuấn Anh phân phối bóng và điều tiết nhịp độ trận đấu. Điều đó vô tình làm tiền vệ số 8 không dám mạnh dạn tung ra những đường chuyền quyết định. Vì vậy, Tuấn Anh cần chơi táo bạo hơn, sút nhiều hơn bởi Tuấn Anh hoàn toàn có khả năng đó.

Còn với Công Phượng, vừa trải qua một giải đấu quá thành công khi thâu tóm gần như toàn bộ danh hiệu cá nhân, ghi những bàn thắng đẳng cấp, sự tự tin là điều tiền đạo xứ Nghệ đang tràn đầy. Nếu có thể mang phong độ đó sang Nhật thì thành công là điều không quá xa vời. Song, cũng như Tuấn Anh, Công Phượng vẫn cần cải thiện nền tảng thể lực của mình.

Ngoài ra, dù sở hữu những pha đi bóng rất hay nhưng Phượng cũng cần biết tiết chế, người Nhật rất coi trọng tinh thần đoàn kết, tinh thần đồng đội nên nếu muốn được lòng các đồng đội cũng như HLV, Công Phượng cần biết lúc nào nên dẫn bóng lúc nào nên chuyền. Bởi ở Mito Hollyhock, mọi thứ không như ở HAGL, ở Pleiku Công Phượng được coi như một ngôi sao, được toàn quyền xử lý bóng, được ưu ái…nhưng ở Nhật thì không.

Công Phượng nên hạn chế lối chơi cá nhân để sớm hòa nhập với môi trường bóng đá chuyên nghiệp như Nhật Bản. Ảnh: Đình Viên.

Một điều cũng rất quan trọng là Công Phượng cần di chuyển nhiều hơn, tích cực tranh bóng và hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết. Đó là một yêu cầu không quá xa lạ đối với một tiền đạo trong bóng đá hiện đại, mà J-League lại là một nền bóng đá hiện đại hàng đầu châu Á. Công Phượng cần ném cái danh ngôi sao ở Việt Nam đi, hãy bắt đầu ở Nhật như một người bình thường, thậm chí cần khiêm tốn, chịu đựng. Bởi trong mắt những người Nhật, Công Phượng hay Tuấn Anh cũng chỉ là một cầu thủ trẻ, vô danh, đến từ một nền bóng đá kém phát triển hơn nên cũng không thể đòi hỏi họ phải dành sự tôn trọng lớn dành cho mình.

Con đường đến với thành công thì không bao giờ trải đầy hoa hồng, cả Tuấn Anh và Công Phượng đã tìm cho mình được con đường ấy nhưng có đi được đến thành công hay không tùy thuộc vào sự cố gắng của mỗi người. Hành trang của hai tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam là sự ủng hộ của CLB, người hâm mộ bóng đá Việt Nam luôn dõi theo Tuấn Anh và Công Phượng, nhưng trên hết vẫn phải phụ thuộc vào chính hai người. Hãy cố gắng cải thiện những điểm yếu đồng thời phát huy điểm mạnh của mình để thành công và khẳng định bản thân nơi đất khách quê người.

(Bạn đọc: Trần Toàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

13:25 01/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục