Những điểm nhấn đáng chú ý của bóng đá châu Âu trong 5 năm qua

08:38 Thứ sáu 06/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Bóng đá thế giới đã trải qua nửa thập kỉ đầy biến động từ những thương vụ thế kỉ, sự ra đời của tiki-taka, sự sa sút của bóng đá Italia hay sự trỗi dậy của một số đội bóng như Dortmund, Altelico… Hãy điểm lại những sự kiện đáng chú ý của bóng đá châu Âu trong 5 năm vừa qua.

1. Tiki-taka

Nửa thập kỉ qua chứng kiến sự bành trướng của tiki-taka trên khắp lục địa già, những lối chơi truyền thống Catenaccio của người Ý và “kick anh rush” của người Anh đều là bại tướng của nó. Bây giờ thì khái niệm tiki-taka không còn xa lạ gì với những người hâm mộ làng túc cầu giáo.

Barcelona là minh chứng cho sự hiệu quả tuyệt vời của tiki-taka. Ảnh: Internet

Nắm cây “quyền trượng” này trong tay, Barca “đánh Đông dẹp Bắc” và được mệnh danh là đội bóng bất khả chiến bại. Chỉ tính riêng ở thời kì hoàng kim từ 2009-2013, đội bóng xứ Catalan dành được tới 16 danh hiệu và vô số kỉ lục vô tiền khoáng hậu khác. Chính lối chơi ảo diệu này cũng là nòng cốt cho đội tuyển Tây Ban Nha dành liên tiếp 3 danh hiệu cao quý là EURO 2008, 2012 và World Cup 2010.

Tầm ảnh hưởng của tiki-taka không chỉ nằm gói gọn ở biên giới châu Âu. Tính hiệu quả và đẹp mắt của nó còn truyền cảm hứng cho rất nhiều nền bóng đá khác học hỏi, trong đó Đông Nam Á cũng không phải là ngoại lệ.

2. Cuộc chiến Ronaldo - Messi

Đây là một cuộc chiến kì lạ và hấp dẫn nhất lịch sử. Hai con người tương phản nhau gần như hoàn toàn từ tính cánh, lối đá, cách chơi bóng và cạnh tranh trên nhiều phương diện khác đối đầu nhau trong cùng một thời đại. Đến nay, cuộc “song hành” giữa hai kì phùng địch thủ này đã ngót nghét hơn nửa thập kỉ, chưa có một cuộc chiến đỉnh cao nào kéo dài đến như vậy.

Cuộc chiến giữ CR7 và M10 vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Ảnh: Internet

Kể từ khi chuyển sang đầu quân cho Real Mardid vào năm 2009, Ronaldo lao vào một cuộc đua khốc liệt với Messi và mặc dù cho những quan điểm khác nhau, tranh cãi về ai xuất sắc hơn vẫn chưa thể ngã ngũ. Nhưng chỉ có thể chắc chắn một điều đây là một cuộc chiến không dành cho kẻ thứ ba.

3. Gareth Bale-100 triệu

Không cần quan tâm là đồng USD hay Euro nhưng mùa hè 2013 vừa qua, thị trường chuyển nhượng có một bước ngoặt lớn, lần đầu tiền một cầu thủ có giá trị lên tới 8 con số 0. Gareth Bale là người vinh dự đi vào kỉ lục này. Một con số phản ánh rất nhiều điều trong bối cảnh mà bóng đá ngày càng bị chi phối bởi tiền bạc.

Khi vụ chuyển nhượng đình đám này xảy ra có nhiều nhận xét cho rằng Perez đang sỉ nhục thế giới khi số tiền đó được so sánh việc hàng triệu người đang đối mặt với nạn đói ở châu Phi.

4. Sir Alex giải nghệ

Manchester United suy giảm sức mạnh đáng kể từ khi chia tay Sir Alex. Ảnh: Internet

Dù đã được chuẩn bị tâm lí từ trước đó rất lâu nhưng nhiều người hâm mộ Qủy đỏ thành Manchester nói riêng và bóng đá Anh nói chung vẫn cảm thấy khá sốc khi BLĐ MU chính thức công bố việc Sir Alex chia tay sân Old Traffold trên cương vị huấn luyện viên trưởng hồi tháng 5/2013. Gần hai năm đã trôi qua nhưng cái tên Alex Ferguson vẫn đang ám ảnh đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh.

5. Sự suy yếu của Premier League và Seria A

Sau gần một thập kỉ thống trị ở đấu trường châu Âu, Premier League cho thấy sự sa sút của mình trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Bundesliga và La Liga. Nếu như đỉnh cao mùa Champions League liên tiếp 2008 và 2009, nước Anh đóng góp 3/4 đại diện ở bán kết thì đến mùa giải 2012-2013 thậm chí không một đội bóng qua được vòng 1/16. MU, Chelsea, Liverpool, Arsenal từng là ứng cử viên nặng kí nhất cho chức vô địch, giờ thì họ chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Nếu như sự suy yếu của người Anh là quy luật tất yếu của thời gian thì Seria A lại cho thấy sự sa sút có hệ thống. Không chỉ đánh mất ảnh hưởng của mình ở châu Âu khi bị Bundesliga vượt mặt để chiếm thêm một suất ở Champions League, ngay tại giải quốc nội lần lượt các ông lớn nước Ý như AS Roma, Inter và AC Milan cũng không thể làm chủ được chính mình. Không những vậy, Seria A hào nhoáng một thời bây giờ trở thành nơi trú chân của những ngôi sao đã qua thời đỉnh cao.

6. Sự trỗi dậy của các đội bóng mới

Nửa thập kỉ qua cũng chứng kiến sự thay đổi của bản đồ bóng đá châu Âu khi xuất hiện thêm những thế lực mới. Nếu như PSG, Man City là những đại diện tiêu biểu cho việc dùng tiền để mua thành công thì ngược lại, Dortmund và Atletico Madrid lại đi lên bằng chính năng lực của mình. 4 đội bóng ở 4 giải đấu đều ít nhất một lần giành chức vô địch quốc nội và hứa hẹn sẽ là một ứng cử viên nặng kí ở đấu trường Champions League.

(Bạn đọc: Nguyễn Nhã Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục