Những điểm cộng và trừ của AFF Cup 2018

00:16 Thứ hai 26/11/2018 | 1

TinTheThao.com.vnTheo nhịp phát triển của bóng đá thế giới, giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Cup cũng có những thay đổi lớn ở kỳ tổ chức năm 2018. Tuy nhiên không phải sự thay đổi nào cũng mang lại sự tích cực.

Thu hút được khán giả

Một điều tích cực dễ nhận ra ở AFF Cup năm nay đó là việc giải đấu thu hút được rất nhiều khán giả đến sân xem các cầu thủ thi đấu. Nhờ phương thức phân chia mỗi đội đều có hai trận đá trên sân nhà đã tạo điều kiện thu hút khán giả đến sân rất đông. Đơn cử như hai trận đấu của tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình và Hàng Đẫy đều không còn một chỗ trống. Theo ghi nhận đã có tới 55 nghìn khán giả đến sân ở hai trận đấu này. Những con số tuyệt vời.

 - Bóng Đá

 Không còn một chỗ trống nào khi Việt Nam được đá trên sân nhà ở vòng bảng AFF Cup 2018.

Tình hình cũng tương tự với các sân của những đội tuyển khác. Điều này cũng dễ hiểu vì với một khu vực bóng đá chưa phát triển cao như Đông Nam Á thì không phải lúc nào CĐV có thể xem tuyển Quốc gia thi đấu tại một giải chính thức và vừa sức như thế này. Chỉ cần khán giả đến kín sân, AFF Cup 2018 đã thành công bước đầu.

Không công bằng cho các đối thủ

Dù việc mỗi đội trong bảng đấu đều có hai trận đá trên sân nhà nhưng điều này vô tình lại không mang đến sự công bằng cho tất cả các đối thủ. Nhìn vào việc phân chia sân nhà – sân khách tại các bảng thì khá ổn. Mỗi ứng viên đều có được một trận đấu trên sân nhà ví dụ Việt Nam tiếp Malaysia rồi đá trên sân Myanmar sau đó đội bóng này làm khách tại Malaysia. Tuy nhiên việc vòng đấu bảng đá trên nhiều sân đã dẫn đến những tình thế dễ và khó hơn cho các đội.

 - Bóng Đá

 Việt Nam có chiến thắng dễ dàng trước Campuchia ở lượt trận cuối.

Ví dụ ở lượt đấu cuối, trong khi Việt Nam chỉ phải đá với đội chắc chắn bị loại và yếu hơn rất nhiều là Campuchia trên Hàng Đẫy thì Myanmar phải hành quân đến sân nhà của Malaysia để giành vé với đối thủ trực tiếp này. Nên biết rằng sân nhà sẽ có thuận lợi hơn rất nhiều nên trong cuộc đua này, Myanmar bị đánh giá bất lợi ngay trước khi vòng cuối diễn ra. Nếu bảng đấu chỉ diễn ra ở một nước thôi thì sự bất lợi này sẽ được giảm đi rất nhiều.

Dài lê thê

Bắt đầu từ 8/11 nhưng đến 15/12 thì AFF Cup mới kết thúc. Như vậy giải đấu với sự tham dự của 10 đội tuyển, 2 bảng nhưng phải trải qua hơn một tháng trời. Nên nhớ VCK World Cup của FIFA có 32 đội tranh tài cũng chỉ diễn ra trong chừng ấy thời gian. Đương nhiên việc mỗi đội vòng bảng đều có hai trận đá sân nhà, khiến các đội di chuyển liên tục từ nước này sang nước khác nên cần thêm thời gian cho các cầu thủ nghỉ ngơi.

 - Bóng Đá

 Quá nhiều thời gian nghỉ ngơi chưa chắc đã tốt đối với sự hưng phấn của cầu thủ.

Thế nhưng việc giải đấu kéo dài quá lâu như vậy không hẳn là điều tốt, nhất là nó có thể làm giảm sự hưng phấn của các ngôi sao. Ví dụ như sau trận đấu với Campuchia ngày 25/11 thì đến ngày 2/12, Việt Nam mới lại đá thêm một trận ở bán kết lượt đi. Việc nghỉ tới 7 ngày có thể giúp các cầu thủ hồi phục thể lực nhưng chừng đó thời gian có thể khiến điểm rơi phong độ của họ cũng như sự hưng phấn có thể bị mất đi.

FIFA thay đổi World Cup sao cho hấp dẫn và đại chúng hơn còn UEFA cũng mang đến các giải đấu của mình như Champions League, Euro những nét mới, thậm chí gần đây là sự ra đời của Nations League cho nên nếu AFF Cup thay đổi cũng là điều tất yếu để đi cùng nhịp của thời đại. Nhưng có những sự thay đổi không phải lúc nào cũng mang lại điểm cộng trong cách nhìn của người hâm mộ.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

23:10 25/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục