Những con số cho thấy Southgate không có lỗi trong loạt sút luân lưu

18:17 Thứ hai 12/07/2021 | 1

TinTheThao.com.vnTuyển Anh đã thua trong loạt sút luân lưu cân não trước người Italia. Nhưng thật sự Gareth Southgate đã làm hết sức. Người Anh không thể vô địch thì chỉ có thể trách định mệnh hoặc trách họ không dám tấn công mạnh mẽ trong 90 phút chính thức.

Tuyển Anh có lẽ đã không cần đến loạt sút luân lưu để phân định thắng thua. Nếu họ cứ giữ cách chơi như hiệp một, ào lên tấn công mạnh mẽ, khoét sâu vào cánh trái, nơi mắt xích yếu nhất của tuyển Italia - Emerson trấn giữ, thì có thể Tam sư đã "đóng hòm" trận đấu ngay trong hiệp một. Sai lầm của Gareth Southgate ở trận Chung kết là ở đây. Còn với loạt sút luân lưu, thật sự Southgate đã làm hết sức. Những con người thực hiện 5 loạt sút của tuyển Anh là những quân bài tốt nhất có thể của Southgate.

Những con số cho thấy Southgate không có lỗi trong loạt sút luân lưu - Bóng Đá

 Tuyển Anh không bản lĩnh bằng người Italia trên chấm phạt đền. 

Phải khẳng định rằng đứng trước chấm 11 mét, danh tiếng hay tuổi tác không còn có quá nhiều ý nghĩa. Trước đây, David Beckham, Frank Lampard hay Steven Gerrard đều từng sút hỏng phạt đền khi khoác áo tuyển Anh. Rạng sáng nay, Andrea Belotti, người bị Jordan Pickford đánh bại sắp bước sang tuổi 28. Trong khi đó, Jorginho, một chuyên gia đá phạt đền khác cũng gần 30 xuân xanh. Như vậy, không thể đổ thừa rằng vì Marcus Rashford, Jadon Sancho hay Bukayo Saka còn quá trẻ nên sút hỏng được. 

Giả sử, nếu thay thế họ thì những người còn lại ai có khả năng sút thay?

Thủ thành Pickford, chắc chắn là người đứng cuối danh sách. Kalvin Phillips, John Stones và Kyle Walker đều chưa từng sút phạt đền ở cấp CLB.

Raheem Sterling từng lập kỉ lục sút hỏng 3 quả phạt đền liên tục hồi tháng 1 cho Man City. Jack Grealish chỉ một lần sút phạt đền trong suốt sự nghiệp và… sút hỏng (trong trận gặp Sheffield United tháng 12/2019). Và Jordan Henderson thì mới thực hiện hỏng ăn quả 11 mét trong cuộc đụng độ với Romania trước thềm EURO 2020. Người còn lại có thể sút là Luke Shaw, một hậu vệ. 

Ngược lại, Jadon sút tổng cộng 11 quả phạt đền trong sự nghiệp và chỉ hỏng 1 lần duy nhất. Saka sút ít hơn, nhưng cũng đã 3 lần thực hiện và thành công 2 lần. 

Những con số cho thấy Southgate không có lỗi trong loạt sút luân lưu - Bóng Đá

 Rashford từng đánh bại Buffon ở một thời điểm căng thẳng. 

Với Rashford, ta không thể quên rằng anh là người được HLV Ole Gunnar Solskjaer tín nhiệm giao cho thực hiện quả phạt đền quyết định trước PSG vào năm 2019. Thời điểm đó, anh tung một cú sút cực khó lên góc cao để đánh bại thủ thành dày dặn kinh nghiệm Buffon và hoàn tất màn lội ngược dòng kinh điển cho Quỷ đỏ. 

Rõ ràng, thống kê nói rằng Southgate không sai trong việc "chọn mặt gửi vàng", chỉ đáng tiếc là người Anh không bản lĩnh hơn người Italia ở những thời khắc quyết định mà thôi. Nhưng biết sao được, thất bại là mẹ thành công. Các cầu thủ trẻ vẫn còn một chặng đường dài ở trước mắt để phấn đấu. Trải nghiệm quý báu này họ không thể mua được bằng tiền. Và rất có thể, họ sẽ cần đến nó vào năm sau, trên đất Qatar. 

Southgate nói gì về loạt sút luân lưu:

 
Ngọa Long | 17:47 12/07/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục