Những câu chuyện mới trong mùa F1 2013

10:08 Thứ bảy 16/03/2013

Chỉ 100 ngày trước, Sebastian Vettel của đội Red Bull đã vượt qua Fernando Alonso của Ferrari để trở thành tay đua trẻ tuổi nhất ba lần đoạt chức vô địch Thể thức 1 (F1). Liệu mùa đua năm 2013 này, khởi đầu bằng cuộc đua tại Melbourne (Úc) vào ngày 17.3 có những khoảnh khắc ngoạn mục như thế?

Mùa giải F1 2013 sẽ khởi tranh vào ngày 17.3 tới - Ảnh: AFP

Dưới đây là những câu chuyện mà bạn nên biết trong mùa đua năm nay, theo CNN.

Chi phí

F1 luôn là một môn thể thao chứa đựng yếu tố kinh doanh đắt đỏ nhưng tình trạng suy thoái kinh tế ở nhiều nước, trong đó có Vương quốc Anh nơi mà có đến 8 đội đua chọn làm đại bản doanh, đã khiến vấn đề tài chính cho môn thể thao này phải tập trung hơn thay vì dàn trải như trước.

Các đội đua hàng đầu chi khoản 375 triệu USD mỗi năm trong khi những đội yếu hơn móc hầu bao khoảng 75 triệu USD. Hãy nhìn vấn đề thao cách khác. Một đội đua như Marusia có thể chi 2 triệu USD/tuần trong khi những đội giàu nhất lại vung tay với với tiền ước tính 1 triệu USD/ngày.

Ông trùm thương mại của F1 là Bernie Ecclestone đã đề xuất ngân sách hàng năm là 250 triệu USD cho năm 2014, nhưng điều đó cũng không giúp các đội đua nhỏ ở lại cuộc chơi.

Phí tham gia

Vấn đề của các tay đua được trả tiền, những người mang về các khoản tài trợ đáng kể để có một suất đua trong F1 cũng được đánh dấu trong năm nay. Kamui Kobayashi, Timo Glock và Heikki Kovalainen, cả ba đã mất suất vì không mang đủ tiền về cho đội đua.

Áp lực tài chính còn nặng nề hơn khi Liên đoàn đua xe Thế giới FIA đã nâng phí tham gia vào đường đua F1. Giờ đây, mỗi đội đua phải trả một mức cơ bản là 500.000 USD. Lớn nhất trong vấn đề này là khoản tiền 5.000 USD cho mỗi điểm mà đội đua giành được trong năm 2012.

Nhà vô địch Red Bull bị tính giá 6.000 USD cho mỗi điểm nên họ phải trả tổng cộng 3,3 triệu USD để có mặt trên đường đua và bảo vệ chức vô địch.

Hamilton đang cho thấy anh quyết định đúng khi chuyển sang Mercedes - Ảnh: AFP

Tâm điểm Hamilton

Đây là tay đua chiếm đầy mặt báo trong mùa đua năm trước. Một kỷ nguyên mới mở ra cho tay đua 28 tuổi, người bước vào mùa đua đầu tiên mà không có sự hỗ trợ của McLaren, đội đua đã dẫn dắt anh trong 15 năm qua.

Tháng 9.2012, khi Hamilton ký hợp đồng với Mercedes, có vẻ như đây là hành động đầy rủi ro, thậm chí là sai lầm nhất nhất của anh. Nhưng 6 tháng trôi qua, mọi việc diễn ra thuận buồm xuôi gió và đã cho thấy đây là lựa chọn tốt nhất của Hamilton kể từ khi anh đoạt chức vô địch F1 năm 2008.

“Mũi tên bạc” là chiếc xe nhanh nhất trong đợt đua thử nghiệm chuẩn bị cho mùa giải cũng như về thời gian. Nếu những yếu này diễn ra trên đường đua chính thức thì Mercedes sẽ thực sự là ứng viên sáng giá.

Thay đổi về luật

Các điều luật kiểm soát thiết kế xe trong mùa đua năm nay ổn định, đồng nghĩa hầu hết xe có những cải tiến dựa trên những gì đã có trong mùa đua trước. Thay đổi lớn nhất là hệ thống giảm sức cản (DRS), một thiết bị có thể tháo lắp được ở cánh gió sau của xe để tăng tốc độ khi chạy trên đường thẳng. Ở mùa đua này, DRS chỉ có thể được sử dụng ở những khu vực được chỉ định trước trên mỗi đường đua.

Trước đây, nhiều đội đua, đặc biệt là Red Bull sử dụng DRS thoải mái trong các đợt đua thử và đua phân hạng để nâng thành tích thời gian. Năm này thì họ không thể như thế. Cánh gió trước cơ động cũng được nhiều đội dùng để tăng lợi thế khí động học cho xe.

Tuy nhiên, luật mới quy định cánh gió trước chỉ có thể cong 10 mm và nhiều cuộc kiểm tra sẽ được thực hiện để đảm bảo các đội tuân thủ luật mới.

Tân binh Bottas của đội Williams - Ảnh: AFP

Những tân binh đáng chú ý

Có 5 tân binh trên đường đua trong mùa giải này. Họ là Esteban Gutierrez (đội Sauber), Valtteri Bottas (đội Williams), Giedo van der Garde (đội Caterham), Jules Bianchi and Max Chilton (cả hai thuộc đội Marusia).

Cả 5 gương mặt đều có yếu tố để chứng tỏ nhưng Bottas và Bianchi có thể tự tuyên bố mình là tài năng. Đội Williams “lượm” Bottas ba năm trước và đội đua này tin họ có một tay đua thực thụ để đưa đội từ vị trí sau lên nhóm đầu vạch xuất phát.

Quốc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục