Những bí mật ít biết về chủ công cao số 1 Việt Nam Trần Thị Thanh Thúy

14:39 Thứ sáu 31/07/2015 | 1

Trần Thị Thanh Thúy đang là một trong những chủ công xuất sắc nhất tại VTV Cup 2015. Cô gái trẻ sinh năm 1997 cũng đang là VĐV cao nhất lịch sử làng bóng chuyền Việt Nam và cô có những bí mật ít người biết.

Kể từ khi được triệu tập lên đội tuyển quốc gia năm 2014, Trần Thị Thanh Thúy đã nhanh chóng khẳng định là một trong những trụ cột của bóng chuyền nữ Việt Nam. Tay đập sinh năm 1997 đang khoác áo VTV Bình Điền Long An đã có những đóng góp quan trọng trong 5 chiến thắng của đội tuyển Việt Nam tại vòng bảng VTV Cup 2015.

Trong đó, Thúy đã ghi rất nhiều điểm quan trọng, với sự khác biệt từ những cú bật cao và dứt điểm như trái phá.

Sau chiến thắng kịch tính trước CLB Liêu Ninh – Trung Quốc ở lượt trận vòng bảng thứ 4 tại VTV Cup, Trần Thị Thanh Thúy lần đầu tiên tiết lộ về chiều cao của mình. Theo đó chủ công trẻ người gốc Hà Nam đã chạm mốc 1m90. Hiện Thanh Thúy trở thành nữ cầu thủ cao nhất lịch sử bóng chuyền Việt Nam, cũng như đang cao nhất khu vực ĐNÁ tính ở cấp ĐTQG.

Trần Thị Thanh Thúy đang dần trở thành một trong những trụ cột quan trọng của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Ảnh: Internet.

Xung quanh cô chủ công 18 tuổi cũng có những bí mật thú vị mà ít người biết đến.

Trong hai năm gần đây Trần Thị Thanh Thúy không còn quá xa lạ trong giới bóng chuyền Việt Nam. Chủ công trẻ được CLB VTV Bình Điền Long An phát hiện đào tạo. Tuy nhiên, Thanh Thúy lại có quê gốc ở Hà Nam, được sinh ra và lớn lên ở Bình Dương. Đây là điều rất đặc biệt vì Hà Nam gần như vô danh trên làng bóng chuyền đỉnh cao, nhưng lại nơi khởi phát của rất nhiều chủ công xuất chúng, như “oanh tạc cơ” Ngô Văn Kiều, “búa máy” Phạm Thị Yến và tay đập hàng đầu Đỗ Thị Minh. Có lẽ chiều cao cùng năng khiếu bóng chuyền, cụ thể hơn là vị trí chủ công, của Thúy có liên quan đến gen, truyền thống quê hương.

Khi lọt vào mắt xanh của CLB đất Long An, Thanh Thúy mới 13 tuổi nhưng đã cao tới 1,78 m, một mức vượt tất cả các chủ công của ĐTQG khi ấy như Phạm Yến, Bùi Huệ. Ngoài chiều cao nổi trội, Thanh Thúy khi đó còn có chỉ số chuyên môn như: chiều cao với tay, chiều dài sải tay, bật cao tại chỗ, độ rộng bàn chân... phát triển hơn hẳn bạn bè đồng trang lứa. Trước chiều cao vượt trội của Thanh Thúy, ban huấn luyện CLB VTV Bình Điền Long An đã phải mất rất nhiều công sức xác minh kỹ lưỡng qua nhiều nguồn để biết chắc Thúy đúng tuổi 13. Sau khi việc xác minh được hoàn tất, ban lãnh đạo CLB đã hiểu rằng mình đang có trong tay một “ngọc thô” độc nhất vô nhị. Chỉ sau đúng 5 năm ăn tập, chiều cao của Thúy giờ đã 1,9 m, tức đã tăng tới 12 cm, và đang có xu hướng tiếp tục tăng. Nhà báo kỳ cựu Nguyễn Lưu cũng nhận định, Thanh Thúy có chiều cao không hề kém cạnh so với các VĐV bóng chuyền hàng đầu thế giới hiện nay và Thúy có tiềm năng trở thành chủ công số 1 của ĐT Việt Nam trong tương lai không xa.

Tuy cao nhất, ở mức vượt trội nhưng Thanh Thúy vẫn chưa phải là tuyển thủ có tầm bật đà và bật chắn cao nhất ở ĐTQG. Dù đã nằm ở nhóm dẫn đầu, Thúy mới bật đà 3,05 m và bật chắn 2,98 m. Đây là những thông số rõ ràng chưa thật tương xứng với một chủ công cao 1,9 m. Tuy nhiên, ở chiều tích cực, nó cũng chứng tỏ Thúy còn có thể nâng cao đáng kể nếu như có các biện pháp rèn tập chuyên biệt. Hiện tại đội trưởng Nguyễn Thị Ngọc Hoa dù chỉ có chiều cao 1m86 nhưng có tầm bật đà và bật chắn lần lượt là 3m15 và 3m05. Đứng tiếp theo là Hà Ngọc Diễm với chiều cao 1m76 nhưng có tầm bật đà và bật chắn lần lượt là 3m10 và 3m00.

Tại VTV Cup 2015, Trần Thị Thanh Thúy được HLV Thái Thanh Tùng bố trí chơi ở vị trí đối chuyền. Đây là một vị trí hoàn toàn mới so với vị trí chủ công mà cô vẫn thường chơi ở CLB. Tuy nhiên Thúy đã hoàn thành tốt được nhiệm vụ bằng khả năng chắn bóng tốt trên lưới cùng những cú dứt điểm uy lực tại vị trí số 2 và di chuyển vào vị trí số 3. Hơn nữa, dưới sự rèn rũa của HLV Thái Thanh Tùng, Thanh Thúy cũng cho thấy sự tiến bộ rõ rệt ở khả năng phòng thủ tầm thấp, một điểm yếu từ lâu chưa thể khắc phục của Thúy.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, chỉ trong một thời gian ngắn nữa, Thúy sẽ có thể vượt xa tất cả các đồng đội cả về bật đà và bật chắn. Có lẽ những nhân tố mới như Thanh Thúy cần được tạo điều kiện tối đa để có thể vượt “ngưỡng” về mọi mặt cho một đẳng cấp cao, dưới sự dẫn dắt của một chuyên gia ngoại chất lượng tốt.

Hoàng Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục