Nhìn từ Barca và Bayern: Chuông báo động dành cho Tây Ban Nha

12:04 Thứ bảy 26/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Barca bị loại khỏi Champions League, Bayern vừa thất thủ trước Real Madrid. Điểm chung của 2 CLB này thời điểm hiện tại là đều sử dụng lối chơi Tiki-taka trứ danh. Và người ta không khỏi đặt ra những câu hỏi dành cho tuyển Tây Ban Nha, rằng họ sẽ ra sao khi Tiki-taka liên tục bị thất bại như vậy.

Hơn 6 năm qua, Tiki-taka và Barca luôn là sức mạnh dường như không thể cản phá trên mọi đấu trường cấp CLB. Dù kể là giải đấu nào Barca cũng luôn là ứng cử viên cho chức vô địch. Tuy nhiên năm 2013 đã đánh dấu 1 bước đi xuống của Barca khi nhận thất bại thảm hại trước Bayern Munich với tỉ số chung cuộc 0-7. Năm nay, họ lại bị Atletico đá văng khỏi đấu trường Champions League, thua trước Real Madrid ở chung kết Cup Nhà Vua và dường như không còn cơ hội để vô địch La Liga. Barca với Tiki-taka giờ đây không còn được cả thế giới nể sợ như những năm trước.

Barca với Tiki-taka giờ đây không còn được cả thế giới nể sợ như những năm trước. Ảnh: Internet

Bayern Munich là đội đã nghiền nát Barca một năm về trước, đội đã khắc chế Tiki-taka bằng lối chơi Pressing và tấn công tốc độ. Nhưng kể từ khi “cựu” kiến trúc sư cho những thành công của Barca lên nắm quyền dẫn dắt Bayern, ông đã hướng cho Bayern chơi theo kiểu Tiki-taka mà ông cùng với nó đã dành được rất nhiều danh hiệu khi còn ở Barca. Họ vô địch Bundesliga sớm trước tới 7 vòng đấu, thể hiện sức mạnh hủy diệt tại giải quốc nội. Nhưng mới đây lại chịu thua trước Real Madrid khi mà những pha ban bật của Bayern bị đối phương vô hiệu hóa, không phát huy được sức mạnh.

Tây Ban Nha với trụ cột là những cầu thủ của Barca đã vô địch Euro 2 lần liên tiếp, bước lên đỉnh cao của bóng đá thế giới vào năm 2010 với chính lối chơi huyền thoại Tiki-taka. Nhưng khi Barca liên tục thất bại, thì Tây Ban Nha sẽ ra sao. Thực tế thì câu trả lời cho Tiki-taka 'vô đối' của TBN đã có từ 1 năm về trước, khi TBN bị Brazil hạ bệ tại Confed Cup với 3 bàn không gỡ. Một thất bại nói lên nhiều điều.

Cái gì cũng tuân theo quy luật của tự nhiên. Có thịnh rồi ắt sẽ có suy. Tiki-taka đã từng làm bá vương thì sẽ cũng có lúc bị bắt bài, suy thoái nhường chỗ cho những thế lực mới. TBN chỉ mạnh khi các đội bóng chưa tìm ra cách khắc chế lối chơi. Còn với những bậc thầy chiến thuật mà họ sắp phải đối đầu tại World Cup 2014 như Joachim Low hay Scolari, chỉ cần nhìn vào cái cách mà Mourinho trước đây và Ancelotti bây giờ vô hiệu hóa Tiki-taka thì chắc hẳn không khó tìm ra giải pháp.

Del Bosque chắc hẳn đang gặp phải những lo lắng không nhỏ với Tây Ban Nha. Nhưng cần phải có những giải pháp mới nếu không muốn Tiki-taka mà họ đang sử dụng không thể chiến thắng. TBN cần phải làm mới mình. Phải nhìn vào cái cách mà Barca hay Bayern bị đánh bại để khắc phục nhược điểm. Nếu không, khả năng thất bại của Tây Ban nha ở World Cup sắp tới là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

(Bạn đọc: Hồ Ngọc Thùy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục