Nhìn Shaw và Martinez, ngẫm về Marcel Sabitzer

16:16 Thứ năm 02/02/2023

Dù đến nước Anh chưa lâu nhưng Erik ten Hag đã cho thấy bản lĩnh của một chiến lược gia hàng đầu nhờ khả năng quan sát, đọc tình huống, cách tính toán,… đều ở mức đỉnh. Đó là lý do vì sao CĐV Man United tin rằng cựu chiến lược gia của Ajax sẽ giúp Quỷ đỏ vượt qua mọi khó khăn và từng bước nâng tầm CLB lên theo thời gian.

 

Không ít lần Erik ten Hag nói rằng ông thích những cầu thủ đa năng, bởi khi ấy ông có thể linh hoạt hơn trong mọi trận đấu trước các đối thủ khác nhau. Ví như khi còn ở Hà Lan, Lisandro Martinez ban đầu đá tiền vệ trung tâm nhưng được ông kéo xuống đá trung vệ và khẳng định đẳng cấp luôn tại vị trí mới dù chiều cao anh khá khiêm tốn chỉ 1m75.

Hay như vừa qua, giới mộ điệu đã vô cùng bất ngờ và thích thú khi chứng kiến Luke Shaw tỏa sáng ở vị trí trung vệ lệch trái. Thậm chí trong trận đại chiến với Man City, Ten Hag cũng cho Shaw xuất phát vị trí mới này và thành công bắt chết được Erling Haaland.

 - Bóng Đá

 Shaw đã không phụ lòng tin của Ten Hag.

Cái tài linh hoạt hay biết liệu cơm gắp mắm ấy của Erik ten Hag sẽ phát huy vào lúc này khi Man United bị tổn thất lực lượng khá nhiều. Christian Eriksen nhiều khả năng nghỉ tới tháng 5. Donny van de Beek đang chấn thương và đã chia tay mùa giải từ sớm. Scott McTominay cũng chưa hẹn ngày trở lại. Trong khi ấy Anthony Martial mong manh như thủy tinh chẳng biết đá được bao nhiêu trận. Và còn trường hợp của Diogo Dalot cũng đang làm bạn với đội ngũ y tế. Với tình thế như vậy nếu Ten Hag không biến hóa thì Man United có thể mất tất cả. Nhưng ông sẽ biến hóa ra sao đây?

Dễ thấy hàng tiền vệ đang bị thiếu nhân sự nghiêm trọng nhất là ở vị trí của Eriksen. Mùa này chú lính chì Đan Mạch đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cách vận hành lối chơi của Man United. Bộ ba Casemiro – Eriksen – Fernandes đảm bảo công thủ toàn diện. Bây giờ thiếu một mắt xích nguy cơ hệ thống sẽ vận hành không trơn tru.

Đó là lý do vì sao Marcel Sabitzer được mượn về. Tiền vệ người Áo được đánh giá có lối chơi tương đồng Eriksen trong vai trò phát động tấn công. Hơn nữa anh chàng này còn có ưu thế về mặt thể lực và tốc độ nên có thể mang đến cho Erik ten Hag nhiều phương án sắp xếp nhân sự.

 - Bóng Đá

 Sabitzer được kỳ vọng thay thế vai trò của Eriksen.

Đơn giản hơn cả Sabitzer sẽ trám vào chỗ của Eriksen. Nhưng trong nhiều trường hợp, giới chuyên môn đánh giá tiền vệ được cho mượn từ Bayern Munich vẫn có thể đá thay Casemiro vai trò mỏ neo hay giúp Bruno bớt gánh nặng vì anh này cũng đá tốt vị trí số 10. Cho nên không phải tự nhiên “thầy mười khó” nhắm đến Sabitzer bởi anh rất đa năng và có nhiều tiềm năng để khai thác chứ không hẳn là phương án chữa cháy đơn thuần cho Eriksen.

Khi mà Bruno Fernandes đang phải cày ải quá nhiều thì anh cần người chia sẻ bớt gánh nặng. Như đã nói ở trên, Sabitzer vẫn có thể làm được. Ngoài ra còn một cái tên có phần bất ngờ khác là Jadon Sancho. Có thể không ít người sẽ ngạc nhiên khi từ lâu cựu cầu thủ Dortmund nổi tiếng là chân chạy cánh xuất sắc. Nhưng trong trận đấu với Nottingham Forest, Sancho đã được vào sân và đá vị trí số 10 thay cho Bruno. Biết đâu đây sẽ là bài mà Man United sẽ thi triển trong thời gian tới bởi khi ấy Bruno có thể được chia lửa vì cơ bản cánh phải của Man United vẫn còn đó Antony nên Sancho có thể linh hoạt hơn.

 - Bóng Đá

 Ten Hag tỏ ra mát tay khi linh hoạt vị trí các cầu thủ.

Trên hàng công, khi Anthony Martial khỏe mạnh thì anh sẽ cùng Wout Weghorst cạnh tranh một suất đá cao nhất với đội hình sở trường 4-2-3-1. Nhưng với một Martial nhanh, khéo cùng Weghorst mạnh khỏe, cao to thì không loại trừ khả năng Ten Hag có thể dùng sơ đồ 2 tiền đạo để tạo nên bất ngờ cho đối thủ.

Mùa này lực lượng Man United không thật sự dồi dào mà còn thiệt quân do những chấn thương nghiêm trọng. Tuy nhiên, sự lo lắng đã được giảm bớt khi Erik ten Hag chứng tỏ mình là bậc thầy trong cách cầm quân. Sớm thôi, chúng ta sẽ thấy một Man United đầy biến hóa nhờ vào tài phù phép của chiến lược gia đến từ Hà Lan.

(Bạn đọc: Tú Tri)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 15:18 02/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục