Nhanh chóng đứng dậy

13:44 Thứ năm 13/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Hè năm 2013, giám đốc điều hành Ferran Soriano một mình trong căn phòng ở khách sạn Trump ở New york (Mỹ) tỉ mỉ vạch ra kế hoạch giành cú "ăn 5" cho Manchester City. Hiển nhiên, huấn luyện viên Manuel Pellegrini lúc bấy giờ còn chưa được giao chiếc ghế chỉ đạo đội bóng nhưng ai cũng biết nhiệm vụ khó khăn trên sẽ thuộc về ai. 10 tháng sau, giám đốc Soriano hẳn đã cười đắc chí khi Pellegrini mang về cho Manchester City chiếc cúp vô địch Capital One Cup.

Song, mọi thứ đã sụp đổ quá nhanh và theo hướng không ai ngờ. Từ sân chơi FA Cup đến Champions League, Man City lần lượt bị đánh văng. Vậy là 2 trong số 5 chiếc cúp nằm trong kế hoạch của đội chủ sân Etihad chính thức phá sản. Giờ đây, thầy trò Pellegrini chỉ còn mỗi mục tiêu duy nhất, danh hiệu Premier League.

Giám đốc điều hành Soriano (hàng giữa - trái) và HLV Pellegrini (giữa) bình thản trước thất bại của Man City

Không nói về trận thua trước Wigan, vì đó là 90 phút bạc nhược nhất các cầu thủ Man City thể hiện trong mắt ông thầy Pellegrini từ ngày dẫn dắt đội bóng. Còn mới đây nhất, nửa xanh thành Manchester đã trình diễn một thứ bóng đá đầy kiêu hãnh, dù cho đó là 2 trận thua trước Barcelona hùng mạnh, ở Champions League. Bị loại bởi Barca không có gì đáng nói vì lối chơi tiki-taka vốn dĩ đã và đang thống trị thế giới. Đến cả những đội bóng giàu thành tích như Manchester United hay Chelsea khi gặp gã khổng lồ xứ bò tót còn phải giương cờ trắng huống chi là Manchester City "chân ướt chân ráo" trở lại sân chơi danh giá cấp câu lạc bộ này vỏn vẹn vài năm gần đây. Thua vậy thì có gì đáng xấu hổ?

Những tình huống phản ứng như của Zabaleta là không cần thiết

Đêm qua,  sau tiếng còi mãn cuộc trên sân Nou Camp vang lên, ống kính truyền hình hướng máy quay về Pellegrini và Soriano và bắt gặp một thái độ bình thản từ trên khán đài. Đúng là ai có thể vui khi đội nhà thua trận. Song, hai con người ấy, vốn là những tay am tường bóng đá, làm sao trách những đôi chân mệt nhoài phía dưới, nhất là khi họ đã chiến đấu bằng tất cả tinh thần và sức lực. Lúc bấy giờ, có lẽ Soriano vẫn còn giữ kế hoạch giành cú "ăn 5" như đã vạch định hơn 1 năm trước. Nhưng đó là cho mùa giải sau. Thật vậy, với những gì đã thể hiện từ đầu mùa đến nay thì người ta có quyền tin ở Man City.

Mùa này, họ vẫn chi rất đậm trên thị trường chuyển nhượng và thậm chí thách thức cả điều luật công bằng tài chính của UEFA. Việc mang về hàng loạt các ngôi sao cũng đồng nghĩa giám đốc điều hành Soriano không hề nói chơi với mục tiêu giành cú "ăn 5" và càng rõ ràng hơn khi chừng ấy tiền đổ ra chỉ đổi lấy danh hiệu Capital One Cup hạng xoàng. Tham vọng của Man City là rõ ràng. Họ muốn thống trị bóng đá thế giới như cách Barcelona hay Bayern Munich từng làm.

Nếu xét về khía cạnh chuyên môn, Manchester City nhờ đầu tư mạnh mẽ đã cho thấy bộ mặt tiến bộ rõ rệt. Ở Premier League, đội bóng vẫn còn cơ hội giành chức vô địch. Trong khi đó, họ cũng vào đến vòng 1/8 và trận thua trước Barca chỉ là những sai lầm mang tính con người. Thử hỏi ai dám nói đội bóng Anh chỉ đáng sánh vai "quân xanh", tức đội yếu hơn, trước dàn sao từ lâu thể hiện được đẳng cấp như đội bóng xứ Catalan. Nên nhớ đêm trên đất Tây Ban Nha mới đây, khung thành Victor Vales vẫn bị chao đảo và nếu những pha dứt điểm của Pablo Zabaleta hay Edin Dzeko được hậu thuẫn bởi "thần may mắn" thì cục diện trận đấu đã sang hướng khác.

Nhưng nói gì nói, trận thua của Man City chắc chắn đã giúp các cầu thủ rút ra được nhiều điều. Ở một đấu trường khắc nghiệt như Champions League, những sai lầm cá nhân của Martin Demichelis hay Joleon Lescott cần được hạn chế tối đa và thậm chí cả tấm thẻ đỏ của Zabaleta vì phản ứng trọng tài cũng là điều không cần thiết.

Manchester City cần nhanh chóng đứng dậy

Kế hoạch "ăn 5" mùa này coi như tan thành mây khói, giờ tới lúc Man City quay về "ao nhà", nơi họ đang kém đội đầu bảng Chelsea 9 điểm nhưng còn 3 trận chưa đấu trong tay. Và cuối tuần này, nhà cựu vô địch Premier League sẽ có cơ hội tìm lại hương vị chiến thắng khi chỉ phải gặp Hull City. Với Pellegrini và các học trò, họ phải biết cách rũ bùn đứng lên.

Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục