Nhận diện ƯCV vô địch AFF Cup: Thái Lan - Đi tìm quá khứ

14:49 Thứ bảy 17/11/2012

Luôn được coi là là cờ đầu của khu vực, song đã tròn 5 năm qua, bóng đá Thái Lan đã bị phế truất khỏi vị trí số 1 khu vực và càng đau xót hơn, theo bảng xếp hạng FIFA mới nhất, Thái Lan còn đứng sau cả Philippines.

5 năm trước, Thái Lan vẫn ngạo nghễ ở vị trí số 1 Đông Nam Á khi tại SEA Games 24 – 2007, bóng đá xứ chùa Vàng thâu tóm cả 4 HCV môn bóng đá. Ngay cả khi thua Singapore trong trận chung kết AFF Cup 2007, người Thái vẫn luôn tự hào trong chiến lược giương cao ngọn cờ bóng đá khu vực với cái tiếng là “vùng trũng” của thế giới ra sân chơi châu lục.

Vậy mà 5 năm qua, bóng đá xứ chùa Vàng lần lượt bị Việt Nam, Malaysia và cả Philippines vượt qua, tất nhiên là theo cách tính rắc rối và khó hiểu của FIFA. Ngay cả những CĐV Thái Lan bi quan nhất có lẽ cũng không tin rằng thời gian trắng danh hiệu của bóng đá nước nhà lại kéo dài thế. Nhưng đấy là thực tế khi mà nhiều năm qua, Thái Lan đã không còn đứng trên đỉnh cao như đã có trong quá khứ.

Thậm chí, người Thái còn gây sốc khi 3 giải đấu lớn và qan trọng nhất khu vực gần đây (SEA Games 2009, 2011 và AFF Suzuki Cup 2010), bóng đá Thái Lan đều dừng chân từ vòng bảng. Thực trạng thê thảm ấy của bóng đá xứ chùa Vàng có nguyên nhân từ “thượng tầng”, nơi LĐBĐ Thái Lan (FAT) luôn đối mặt với vô số những cáo buộc về tài chính, tham nhũng… Hoặc cũng có ý kiến cho rằng, FAT quá chú trọng đến giải Ngoại hạng Thái Lan nên đã lơ là nhiệm vụ chăm sóc đội tuyển quốc gia.

Thế nên, “vô địch AFF Cup 2012 hoặc là thất bại” là thông điệp được FAT phát ra cho đội tuyển quốc gia cũng như với các đối thủ trong khu vực. Mặc dù vậy, không dễ cho Thái Lan khi mà các đối thủ trong khu vực cũng có những tiến bộ nhất định và đặc biệt liệu đội tuyển Thái Lan có trở lại là chính mình hay tiếp tục lặp lại những bước đi thất thểu như 5 năm qua trên đường đua vô địch.

Thực tế, Thái Lan đang có nhiều yếu tố thuận lợi. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Đức, Wilfred Schafer, diện mạo của bóng đá xứ chùa Vàng đã được cải thiện. Là chủ nhà Chiến dịch chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup của Thái Lan tương đối tốt về kết quả. Tính 5 trận khởi động gần đây, thầy trò Schafer toàn thắng Maldivies, đội ngôi sao Thai League, Lào, Malaysia và Buhtan với hiệu số bàn thắng ấn tượng là 17/2.

"Những chú voi chiến'' Thái Lan sẽ còn gặp Bangladesh trước khi tranh tài tại AFF Suzuki Cup 2012. Nhưng chỉ có điều, nội bộ đội tuyển Thái Lan đang nổi sóng với vô số những cơn sóng ngầm. Chấn thương dai dẳng của bộ đôi Datsakorn Thonglao, Teerasil Dangda, một số đội bóng tại Thai League không chịu nhả quân đã ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch chuẩn bị của HLV Schafer. Việc các CLB thiếu sự ủng hộ với đội tuyển hay đúng hơn là chính HLV Schafer khiến cho Thái Lan không có được lực lượng mạnh nhất.

Wilfred Schafer không sai khi “trả,” rất nhiều công thần của bóng đá Thái Lan, nhằm lấy chỗ cho những cầu thủ trẻ, khao khát công hiến hơn. Nhưng đào tạo trẻ của Thái Lan đã không đáp ứng được yêu cầu. Đã xa rồi cái thời Thái Lan luôn dư thừa lực lượng để thành lập nhiều đội tuyển quốc gia cùng độ tuổi. Thế nên, Wilfred Schafer vẫn phải trông chờ vào những cầu thủ đang dưỡng thương như Thonglao, hay những cựu binh đã quá 30 tuổi như Niweat Siriwong, Nataporn Phanrit, Prayad Boonya, Phitchiphong Choeichu…

Không có sự đột biến về lực lượng, thế nên, tham vọng tìm lại quá khứ của Thái Lan đang đối mặt với vô số thử thách khó khăn.

Thành tích của Thái Lan

+ Vô địch Tiger Cup: 1996, 2000, 2002

+ Á quân AFF Cup: 2007, 2008

+ Hạng Tư: 1998

+ Bị loại từ vòng bảng: 2004, 2010

Kết quả đối đầu với Việt Nam

+ Bán kết Tiger cup 1996: Việt Nam – Thái Lan: 2 -4

+ Bán kết Tiger cup 1998: Việt Nam – Thái Lan: 3 -0

+ Bán kết Tiger cup 2002: Việt Nam – Thái Lan: 0-4

+ Bán kết AFF Cup 2007: Việt Nam – Thái Lan: 0-2

+ Vòng bảng AFF Cup 2008: Việt Nam – Thái Lan: 0-2

+ Chung kết AFF Cup 2008: Việt Nam – Thái Lan: 3-2

Đức Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục