Nhà vô địch Tour de France bị cấm thi đấu vì ăn thịt bò

15:25 Thứ ba 07/02/2012

Tay đua Alberto Contador người Tây Ban Nha mới đây đã bị Tòa án trọng tài quốc tế CAS tước ngôi vô địch giải Tour de France năm 2010 kèm theo đó là án cấm thi đấu 2 năm vì liên quan đến việc dùng doping

Đầu năm 2011, Liên đoàn xe đạp Tây Ban Nha (RFEC) đã kết tội Contador cố tình sử dụng chất tăng cường độ vận động của cơ bắp clenbuterol tại giải Tour de France 2010. Clenbuterol là một chất nằm trong danh mục cấm của Cơ quan chống doping thế giới (WADA). Thế nên, RFEC đã đề nghị lên Hiệp hội xe đạp quốc tế (UCI) cấm thi đấu đối với Contador 1 năm và được UCI phê chuẩn.

Contador mất ngôi vô địch năm 2010 vì ăn thịt bò

Không chấp nhận án phạt vì cho rằng mình chỉ vô tình nhiễm chất cấm khi ăn phải thịt bò, Contador đã quyết định viết đơn kháng cao lên CAS. Sau nhiều lần trì hoãn cuối cùng CAS cũng đã quyết định cấm Contador thi đấu trong vòng 2 năm. Ngoài ra, anh còn bị tước 2 danh hiệu vô địch ở Tour de France 2010 và Giro d'Italia 2011. Cách duy nhất để Contador thoát tội hoặc ít ra giảm nhẹ hình phạt là phải tìm ra nguồn cung cấp clenbuterol và chứng minh được rằng anh không cố tình sử dụng chúng.

Xe đạp vốn là môn thể thao dính dáng đến doping nhiều nhất. Alberto Contador không phải là tay đua duy nhất dính chàm và để mất chức vô địch giải Tour de France. Năm 2006, tay đua Floyd Landis của đội Bưu điện Mỹ từng bị tước danh hiệu vô địch Tour de France sau khi tay đua người Mỹ bị phát hiện dương tính với chất bị cấm testosterone.

Trong sự nghiệp nếu không tính chức vô địch năm 2010 bị tước thì Alberto Contador đã 2 lần vô địch Tour de France vào các năm 2007 và 2009. Tuy nhiên, anh đã không có được may mắn như Lance Amstrong, tay đua từng 7 năm liên tiếp vô địch Tour de France mới đây đã được Tòa án ở Los Angeles minh oan việc không sử dụng doping trong thi đấu.

CAS sẽ cho Contador 30 ngày để kháng cáo. Án phạt có hiệu lực từ ngày 21/1/2011. Trong trường hợp không kháng cáo thành công Contador sẽ không thể tham dự 2 giải đấu lớn nhất trong năm là Tour de France 2012 cũng như Olympic London.

Với diễn biến mới này nhiều khả năng tay đua Andy Schleck của Luxembourg là người cán đích ở vị trí thứ hai tại Tour de France 2010 sau Contador sẽ được trao danh hiệu vô địch từ đồng nghiệp người TBN.

Hoàng Tâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục