Nguyễn Văn Toàn: Cánh chim cô đơn

13:40 Thứ sáu 29/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Kể từ khi mở được tài khoản ở V-League 2016 trước đối thủ Sài Gòn FC, cho đến nay, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã tịt ngòi đến 6 trận đấu. Vẫn còn đó một tiền đạo có lối chơi khéo léo, đậm chất kỹ thuật nhưng bàn thắng lại tìm cách lẩn tránh tiền đạo này.

Hiện nay, cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho HAGL là Moreira Osmar Francisco với 3 bàn thắng. Còn Văn Toàn, người được xem là tiền đạo chủ lực thì chỉ đóng vai chim mồi và khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương nhiều hơn. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho Văn Toàn trở nên như vậy và những điều này đang khiến anh cô đơn hơn trong đội hình HAGL.

Văn Toàn thiếu những vệ tinh xung quanh để cung cấp bóng. Ảnh: Internet.

Đầu tiên chính là đối tác. Osmar có khả năng độc lập tác chiến nhưng để phối hợp với Văn Toàn trở thành bộ đôi tiền đạo ăn ý thì chưa thể. Chứng kiến Osmar trở lại sau chấn thương và thi đấu cùng Văn Toàn trên hàng công, người ta đã thấy được sự khiên cưỡng trong cách làm này. Chính HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng chưa tìm được giải pháp cho Văn Toàn.

Các vệ tinh hỗ trợ cho Văn Toàn như Minh Vương, Masaaki Ideguchi, Bùi Trần Vũ hay sự dâng cao của Nguyễn Phong Hồng Duy cũng chưa thể khiến Văn Toàn thêm hiệu quả. Rõ ràng, Văn Toàn cần một đối tác ăn ý hoặc một vị trí phù hợp hơn là một trung phong như bây giờ. Nếu tiếp tục để Văn Toàn thi đấu như thế chắc chắn sẽ làm hại tiền đạo này và đội bóng cũng không thể khai thác được tính hiệu quả.

Thứ hai, Văn Toàn không phù hợp với vai trò trung phong. Văn Toàn có thể hình nhỏ, không phù hợp với trung phong nơi đòi hỏi cầu thủ có thể hình cân đối, thậm chí là cao to càng tốt để tăng tính đối kháng. Thậm chí, khi đối đầu với các hàng phòng ngự, một trung phong đủ sức mạnh, đủ thể lực và thừa khả năng xoay trở thì mới thể vượt qua các sự truy cản.

Văn Toàn bé nhỏ so với vị trí này. Nếu Văn Toàn được bố trí lùi hơn và để Osmar chơi vị trí trung phong thì có thể sẽ phù hợp. Hoặc Văn Toàn sẽ chơi vị trí chạy cánh như ở tuyển Việt Nam để tận dụng những phẩm chất kỹ thuật, sự khéo léo và nhãn quan chiến thuật để phát huy hiệu quả. Nếu không phải thi đấu ở vị trí trung phong, người ta mới thấy một Văn Toàn hòa nhịp như thế nào.

Nên chăng sử dụng Văn Toàn ở vị trí cánh phải cố định? Ảnh: Internet.

Thứ ba, thiếu những vệ tinh thật sự hợp với Văn Toàn. Nói thẳng ra ở đây chính là bộ ba Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường. Cả ba cái tên ấy đều đã đi “du học” và Văn Toàn thiếu hẳn những con người đã hiểu đến chân tơ kẽ tóc và thi đấu cùng nhau gần 10 năm qua. Hãy lấy hình ảnh bộ ba Tuấn Anh, Xuân Trường và Văn Toàn “tung hoành” ở tuyển Việt Nam là có thể lý giải được điều này.

Tóm lại, Văn Toàn là mẫu tiền đạo dùng phẩm chất kỹ thuật, thường xuyên có những pha bóng lẻn vào hàng phòng ngự đối phương rất hay và thi đấu dựa vào tốc độ cá nhân. Vậy nên, để Văn Toàn trở thành một phần của đội bóng, hãy để Văn Toàn được thi đấu đúng vị trí. Còn trung phong ư? Ở đó người ta chỉ thấy Văn Toàn như một cánh chim cô đơn vậy.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

13:20 29/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục