Nguyễn Thị Ánh Viên - 'báu vật' của bơi lội Việt Nam

15:06 Chủ nhật 29/01/2012

Mới 15 tuổi nhưng Ánh Viên đã lập biết bao kỳ tích cho bơi lội nước nhà. Cô hứa hẹn sẽ còn tỏa sáng trong thời gian tới.

Có mặt trong thành phần tập huấn tại Mỹ, đây sẽ là cơ hội để kình ngư người TP HCM trưởng thành hơn rất nhiều.

Nguyễn Thị Ánh Viên đạt thành tích bất ngờ ở SEA Games 26. Ảnh: ĐH.

Với thành tích trong kỳ SEA Games 26 tại Indonesia, kình ngư trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên đã gây ngỡ ngàng giới chuyên môn ở đường đua xanh bằng những chỉ số tuyệt vời. Cô gái 15 tuổi này hứa hẹn là ngôi sao sáng của bơi lội khu vực ở các kỳ SEA Games tới.

Trước kỳ SEA Games 26 diễn ra, Nguyễn Thị Ánh Viên đã làm mưa làm gió trên đường đua xanh khi phá tới 7 kỷ lục trong tổng số 10 HC vàng đạt được ở giải vô địch quốc gia các nhóm tuổi tổ chức tại Đà Nẵng hồi tháng 5. Ngoài ra, cũng tại Đà Nẵng vào tháng 6, Ánh Viên đoạt 6 HC vàng, 3 HC bạc và 2 HC đồng, phá 2 kỷ lục Đông Nam Á ở giải các lứa tuổi Đông Nam Á. Chưa dừng lại ở đó, cô gái 15 tuổi này tiếp tục gây bất ngờ ở giải vô địch quốc gia khi giành tới 6 HC vàng và ẵm luôn cả danh hiệu VĐV xuất sắc.

Nhìn vào các chỉ số, các nhà chuyên môn hoàn toàn có lý do để kỳ vọng vào Nguyễn Thị Ánh Viên. Mới 15 tuổi, cao 1m70, sải tay dài, còn chưa phát triển hết các nhóm cơ, nếu được đầu tư bài bản sẽ có khả năng vươn xa hơn nữa. Đánh giá cao về khả năng của Ánh Viên, ông Đinh Việt Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước cho rằng: “Ánh Viên là báu vật của làng bơi lội Việt Nam. Các HLV của Đông Nam Á cũng nói, đây sẽ là ngôi sao sáng của bơi lội trong những kỳ SEA Games tới. Với 1 VĐV tuổi đời là 15 mà đã đạt thành tích tuyệt vời như vậy. Ánh Viên đã đạt 2 HC bạc mà các VĐV đàn chị ở lứa tuổi 24, 25”.

Với độ tuổi như vậy, ít ai có thể tạo ra được những thành tích như cô gái 15 tuổi này. Tấm HC bạc ở nội dung 400 mét hỗn hợp mà Ánh Viên giành được là thành tích cao nhất của bơi lội nữ Việt Nam tại đấu trường khu vực từ trước tới nay. Đây là chiếc huy chương được chờ đợi sau 45 năm, kể từ tấm HC vàng của cựu kình ngư Vũ Thị Sen tại GANEFO 1966. Ngoài ra, tấm HC bạc thứ 2 của Ánh Viên ở nội dung 100 mét ngửa còn được đánh giá cao về chuyên môn khi có sự tham dự của kình ngư trẻ Li Tao người Singapore.

Đây là VĐV từng giành HC bạc Olympic 2008 và HC vàng Asiad 2010. Thi đấu trước những đối thủ đẳng cấp đã giúp Ánh Viên rèn luyện bản lĩnh để tiếp bước những đàn chị như Nguyễn Kiều Oanh, Trần Thị Kim Tuyến. Và giờ đây, cô gái 15 tuổi này được coi là “báu vật” của bơi lội nữ Việt Nam. Bản lĩnh trên đường đua xanh nhưng khá rụt rè và nhút nhát, Nguyễn Thị Ánh Viên nói về mục tiêu xa hơn của mình: “Em sẽ nỗ lực hết mình để có thể đạt chuẩn B Olympic 2012”.

Để thành công với mục tiêu đề ra, BHL đội tuyển bơi quốc gia đã đề ra một kế hoạch mang tính đột phá. Theo đó, Ánh Viên đã cùng một số đồng đội được sang Mỹ tập huấn dài hạn. Đây thực sự là cơ hội có một không hai với kình ngư trẻ người TP HCM. Chắc chắn, trong một ngày không xa, Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ là ngôi sao sáng của khu vực và cả châu Á.

Mai Hương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục