Nguyễn Anh Đức: “Đặc sản” thất truyền của bóng đá Việt

11:58 Thứ sáu 03/11/2017 | 1

Nếu người Italia ví von Andrea Pirlo là “nghệ sĩ” lạc giữa vô vàn những hậu vệ “chém đinh chặt sắt” của lối chơi Catenaccio, thì ở một nền bóng đá thấp hơn người Việt ví tiền đạo Nguyễn Anh Đức không  khác gì “khối bê tông” giữa một rừng “đóa hồng”, anh quá “khổng lồ” so với những chân sút sở hữu kĩ thuật nhưng thể hình thì quá tí hon trong mặt bằng chung của bóng đá nước nhà.

Từ lâu vấn đề chiều cao cân nặng của cầu thủ Việt như một căn bệnh “mãn tính” vô phương cứu chữa. Đành rằng trong thời buổi này bóng đá hiện đại không cần thiết những “con tịnh” to cao như thế kỷ 20, nhưng phải thừa nhận rằng thể hình chính là một lợi thế của mỗi cầu thủ. Và ở V-League từ chục năm nay Anh Đức chính là đặc sản của bóng đá Việt.

Nguyễn Anh Đức: “Đặc sản” thất truyền của bóng đá Việt - Bóng Đá

 Anh Đức sở hữu thể hình vượt trội so với mặt bằng chung của cầu thủ Việt.

Với chiều cao 1m85, nặng trên dưới 80kg Anh Đức không khác gì một “ngoại binh”, với Đức E’too cao lớn không có nghĩa là chậm chạp mà ngược lại anh vô cùng nhanh nhẹn ở trước và trong khu vực cấm địa đối phương. Anh Đức hội tụ đủ những yếu tố cơ bản để gánh vác hàng công đội nhà…

Chân sút sinh năm 1985 có thể tì đè làm tường cực tốt, không chiến dũng mãnh, sải chân dài giúp anh chạy nhanh hơn và những cú sút bóng cũng uy lực hơn. Và tất nhiên điều quan trọng với Anh Đức chính là bản năng thính nhạy bàn thắng của một "sát thủ" chuyên nghiệp.

Đặc biệt hơn, với nguồn thể lực dồi dào của mình Anh Đức có khả năng phòng ngự ngay từ tuyến trên với khả năng tranh chấp quyết liệt bên phần sân đối phương. Sự điềm đạm, đơn giản, hiệu quả trong lối chơi của Anh Đức chính là thứ mà các chân sút nội còn thiếu.

Lối chơi hiện đại của một trung phong đúng nghĩa, cùng với phong độ ổn định nhiều năm qua giúp cho Anh Đức mùa nào cũng luôn là chân sút hàng đầu ở V-League, luôn được xếp “ngồi cùng mâm” với những chân sút ngoại binh, bất chấp hiện tại anh đã sắp bước sang tuổi 33.

Nguyễn Anh Đức: “Đặc sản” thất truyền của bóng đá Việt - Bóng Đá

 Những năm qua, Anh Đức luôn nằm trong top những "sát thủ" nguy hiểm bậc nhất V-League.

Song, Anh Đức chơi hay bao nhiêu thì người hâm mộ lại tiếc cho anh và cho bóng đá nước nhà bấy nhiêu. Thời đỉnh cao của Anh Đức thì Công Vinh luôn là số 1 ở ĐTQG không phải bàn cãi, vì vậy dù được “ăn cơm tuyển” từ năm 2006 nhưng Anh Đức hiếm khi có dịp trổ tài, đôi khi anh còn từ chối lên tuyển vì không muốn phận dự bị.

Ở một diễn biến khác, trong ngần ấy thời gian khi Anh Đức được BLĐ cũng như các HLV ở B. Bình Dương chọn làm tâm điểm của mọi tình huống bóng thì anh đã thi đấu cực kỳ thành công, và giúp đội bóng đất Thủ 4 lần đăng quang ở giải đấu bóng đá số 1 Việt Nam.

Xu hướng chung của làng bóng nước nhà là dùng ngoại binh trên hàng công để kiếm bàn thắng, bởi tố chất của cầu thủ nước ngoài luôn vượt trội đồng nghiệp nội từ hình thể, sức mạnh đến kỹ năng ghi bàn. Điều đó gián tiếp khiến ĐTQG lâu nay luôn vắng đi một trung phong đúng nghĩa.

Nguyễn Anh Đức: “Đặc sản” thất truyền của bóng đá Việt - Bóng Đá

Bàn thắng vào lưới Campuchia tại vòng loại Asian Cup mới đây là phần thưởng có phần muộn màng nhưng xứng đáng dành cho Anh Đức. 

Và khi mà Công Vinh giải nghệ, các chân sút trẻ khác chưa đủ khả năng chơi cao nhất trên hàng công ĐTQG thì Anh Đức lại xuất hiện như một vị cứu tinh thật sự. Với những gì đã làm đươc rõ ràng “Đặc sản” thất truyền của bóng đá Việt đang để “cuốn cẩm nan” về cách chơi bóng của một tiền đạo cắm thực thụ cho các đàn em noi theo.

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 11:00 03/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục