Người hùng World Cup: Roberto Baggio: Đuôi ngựa thần thánh

18:16 Thứ ba 10/06/2014

Mọi trái tim như tan vỡ khi Roberto Baggio đưa bóng tìm lên trời trong cú sút phạt đền định mệnh. Dường như thành công luôn tìm cách lẩn tránh con người tài hoa ấy. Mặc dù trở thành tội đồ nhưng hình ảnh của Đuôi ngựa thần thành vẫn luôn rất đẹp đẽ trong lòng những người hâm mộ.

“Nếu một ngày anh cắt cụt mái tóc. Thế giới sẽ thêm một đại dương nữa. Một đại dương chứa toàn nước mắt. Chảy từ trong thăm thẳm trái tim em”. Đó là khổ thơ cuối trong bài thơ của tác giả Việt Nam viết về anh - người nghệ sĩ Roberto Baggio.

Baggio đẹp bởi sự hào hoa trên sân cỏ

Italia luôn nổi tiếng với lối chơi phòng ngự. Tuy nhiên, nền bóng đá ấy lại luôn sản sinh ra những thi sĩ trên sân cỏ. Chưa bao giờ, ngay cả trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, đoàn quân Thiên thanh vắng bóng những nghệ sĩ, Baggio là một trong số đó.

Roberto Baggio mang vẻ đẹp của lãng tử, với mái tóc đuôi ngựa đã làm say đắm biết bao trái tim thiếu nữ. Baggio còn đẹp bởi sự hào hoa trên sân cỏ.

Thánh Johan Cruyff từng nhận xét: “Baggio là pháp sư. Người nghệ sĩ cuối cùng còn lang thang trên sân. Anh ấy là sự phản bác cho những ai cho rằng Italia là đất nước của phòng ngự. Baggio là cầu thủ phóng túng nhất thế giới”. Ở Italia, đã có thời người ta xem Baggio là “người nổi tiếng chỉ sau Giáo Hoàng”.

Trong vai trò nhạc trưởng, người nghệ sĩ ấy luôn biết cách trở nên nổi bật, không chỉ bởi mái tóc đuôi ngựa thần thánh, mà còn vì tài năng thiên bẩm, người luôn biết cách truyền cảm hứng cho toàn đội. Có cảm tưởng như chỉ với trái bóng, anh có thể viết nên cả bản tình ca trên sân cỏ.

Tuy nhiên, số phận lại quá trớ trêu với người nghệ sĩ ấy. Thành công ở ĐTQG luôn tìm cách lẩn tránh anh. Ở World Cup 1990, Baggio xuất hiện như hiện tượng, dù chỉ đóng vai trò dự bị (chỉ ra sân trong 3 trận).

Tới tận bây giờ, nhiều người vẫn nhớ như in siêu phẩm solo của Baggio trong trận đấu với Tiệp Khắc ở vòng bảng. Một pha lập công mang đúng thương hiệu của anh. Tới mức, bình luận viên của đài ITV, Alan Parry đã phải thốt lên: “Ồ, vâng. Một bàn thắng quá đẹp của Baggio. Đó là tất cả những gì chúng ta chờ đợi”. Sau này, bàn thắng của Baggio đã được bình chọn đẹp nhất giải.

Trong trận bán kết với Argentina, Baggio được tung vào sân ở hiệp 2, thay thế Giannini. Anh đã chơi tốt nhưng không thể vượt qua số phận khi Italia thất bại trên loạt sút cân não (Baggio đã sút thành công). Tiền vệ này cùng là niềm cảm hứng của Azzurri trong chiến thắng 2-1 trước ĐT Anh (Baggio đã lập công trong cuộc chiến này).

Thành công ở World Cupo 1990 là tiền đề cho Baggio rực sáng ở World Cup 1994. Tại giải đấu này, anh là nhạc trưởng và linh hồn của ĐT Italia trên đất Mỹ. Một mình Baggio đã kéo Azzurri vào tới tận trận chung kết. Bản thân Baggio cũng đóng góp 5 bàn thắng ở giải đấu này. Tuy nhiên, thảm họa lại ập xuống đầu thiên tài ấy.

Chính Baggio đã đưa bóng lên trời trong loạt sút định mệnh, khiến Italia đánh mất chức vô địch vào tay Brazil đầy đau đớn. Đuôi ngựa thần thành chết lặng ngay sau khoảnh khắc điên rồ ấy. Anh cúi xuống, cố gắng lấy tay lau đi những giọt nước mắt, trong niềm vui tột độ của Selecao.

Tuy nhiên, thành công ở ĐTQG luôn lẩn tránh Baggio

Có lẽ, hình ảnh Baggio trong khoảnh khắc buồn bã tới cùng cực ấy là càng trở nên đẹp đẽ hơn bao giờ hết. Baggio còn đẹp bởi sự dang dở, trớ trêu của số phận. Không ít CĐV đã khóc cùng anh trong thời khắc ấy.

Baggio đã chống lại cả đất nước Italia. Từ người hùng, anh nhanh chóng biến thành tội đồ. Anh bị hắt hủi, ruồng bỏ trên mảnh đất hình chiếc Ủng. Tới World Cup 1998, Baggio chỉ được triệu tập khi ĐTQG thiếu người. Tuy nhiên, đó tiếp tục là giải đấu không thành công của Italia. Họ bị loại ở tứ kết bởi ĐT Pháp (cũng trên chấm phạt đền, Baggio đá thành công).

Sau khi bị bỏ quên ở World Cup 2002, tới năm 2004, Baggio đá trận đấu cuối cùng trong màu áo ĐT Italia, khép lại câu chuyện tình đẹp với đày ắp những nỗi buồn.

Trong suốt sự nghiệp ở ĐTQG, Baggio chưa bao giờ oán trách định mệnh, thay vào đó, người nghệ sĩ ấy luôn thể hiện sự mạnh mẽ, với khát khao cháy bỏng khoác lên mình chiếc áo Thiên thanh. Người Italia coi Baggio là tội đồ, kẻ đáng bị hắt hủi sau thảm kịch ở World Cup 1994 nhưng trong mắt người hâm mộ, anh đại diện cho những gì đẹp nhất, tinh túy nhất của bóng đá thế giới.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục