Người hùng ở Camp Nou: Ngày “Kinh điển” của Khedira

15:17 Thứ hai 23/04/2012

Sami Khedira chưa bao giờ được xem là cầu thủ lớn trong đội hình Real, và tương lai của anh ở sân Bernabeu cũng không lấy gì làm sáng sủa. Nhưng sau những gì đã làm được ở Camp Nou, tiền vệ người Đức nhiều khả năng sẽ có một chỗ đứng quan trọng hơn.

Trong những buổi tập cuối cùng trước khi đến sân Camp Nou, Sami Khedira không phải sự lựa chọn hàng đầu của Jose Mourinho. Ở trung tâm huấn luyện Valdebebas, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha tập trung đến việc thử nghiệm Lass Diarra hơn là Khedira. Về mặt nào đó, quả thực Lass có tính chiến đấu cao hơn so với Khedira, nhất là trong trường hợp cần đá rắn để hạn chế đội chủ nhà.

Sau cùng, Mou đã chọn giải pháp dùng Khedira đá cặp với Xabi Alonso. Mou đã không quan tâm đến việc bộ đôi này từng gây nhiều thất vọng trong trận thua trước Bayern Munich cách đó ít ngày. Những gì diễn ra đã không làm Mou phải thất vọng, khi tuyến giữa của Real đã làm chủ tình huống tốt, và không để cho Barca có nhiều khoảng trống để trình diễn những pha bật tượng ít chạm quen thuộc.

Nếu như Alonso, trong trận thứ 100 cùng Real ở La Liga, vẫn chưa thể hiện được tối đa năng lực thì màn trình diễn của Khedira tích cực hơn rất nhiều. Tuyển thủ Đức đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên bằng những pha đánh chặn đầy hiệu quả, và chính anh hỗ trợ không ít cho Alonso.

Không sở hữu lối chơi hoa mỹ, và cũng chẳng ồn ào, nhưng Khedira đủ khiến lối đá tiqui-taca trở nên lạc nhịp. Những con số sẽ nói lên tầm quan trọng của Khedira. Trong thời gian đứng trên sân, chỉ có đúng 2 lần cầu thủ này để mất bóng. Ngược lại, số lần cướp bóng thành công của anh nhiều hơn gấp đôi (5 lần). Còn Alonso thì sao? 8 lần đoạt bóng, nhưng đổi lại cũng để mất bóng đến 7 lần. Ngoài ra, Khedira không bị trọng tài thổi phạt lần nào, so với 4 lần phạm lỗi và ăn một thẻ vàng của Alonso. Khả năng hỗ trợ phản công của Khedira cũng rất tốt, khi 2 trong các pha dứt điểm chính xác của Real do anh chuyền bóng.

Khedira ghi bàn thắng quan trọng trong sự nghiệp- Ảnh Getty

Mở cánh cửa lịch sử

Số liệu thống kê không bao giờ biết nói dối. Một điều quan trọng hơn, bất kỳ ai cũng thấy được ngày thi đấu hiệu quả của Khedira thông qua bàn thắng mở tỷ số. Nhiều người bảo bàn thấy ấy có chút may mắn, nhưng không ai có thể phủ nhận rằng Khedira đã di chuyển tốt để thoát khỏi sự đeo bám của cá cầu thủ đội chủ sân Nou Camp, trong đó có một Puyol đầy kinh nghiệm.

Ronaldo được ca ngợi như người hùng đóng lại trận “El Clasico”, nhưng chính Khedira mới là nhân tố tạo nên bước ngoặt chiến thắng cho Real. Bàn thắng mở tỷ số của Sami đã kích thích thêm tinh thần vốn đầy hưng phấn của đội khách. Đồng thời, nó khiến Barca bộc lộ những vấn đề về tâm lý, trong một trận cầu mà Pep bỗng nhiên có quá nhiều điểm khó hiểu.

Bàn thắng mở ra chiến thắng trong trận chung kết của mùa giải, và cũng mở ra lịch sử mới cho Real và La Liga. Cụ thể, pha lập công của Khedira là bàn thứ 108 mà “Mou Team” ghi được ở La Liga mùa này, chính thức phá kỷ lục 107 bàn thắng được thiết lập cách nay 22 năm. Với cá nhân Khedira, đấy là khoảnh khắc kỳ diệu, khi bản thân anh từng chưa chắc chắn về tương lai ở Bernabeu. Pha bóng đáng chú ý trong ngày “El Clasico” hẳn sẽ giúp anh nhận được cái nhìn khác hơn so với trước đây.

Công bằng mà nói, không phải đợi đến trận “Kinh điển” thì Khedira mới để lại dấu ấn cùng Real. Mùa giải này, tiền vệ 25 tuổi người Đức đã ghi bàn trong cả ba mặt trận cho Real, từ Liga, Cúp Nhà Vua đến giải đấu danh giá Champions League. Thành tích này rất đáng tự hào, khi ngoài Khedira, chỉ có 4 cầu thủ Real khác làm được như thế, gồm Ronaldo, Benzema, Higuain và Callejon. Khedira là người duy nhất đá ở khu vực phía sau, trong khi những người còn lại đều chơi trên hàng công.

Với sự hiệu quả vừa được thể hiện trước Barca, việc Khedira chiếm một suất đá chính khi Real bước vào trận lượt về bán kết Champions League với Bayern cũng không phải điều bất ngờ.

Con số

4 Khedira đã có 4 bàn thắng trong mùa giải này, được ghi trên ba mặt trận khác nhau, gồm 2 ở La Liga, 1 Cúp Nhà Vua và 1 Champions League. Ở Real, còn 4 người khác làm được điều tương tự.

108 Pha lập công của Khedira là bàn 108 của Real ở La Liga mùa này, chính thức phá kỷ lục 107 bàn mà chính đội bóng thủ đô từng lập mùa 1989-90. Bàn của Ronaldo là 109.

5 & 2 Trong trận “El Clasico”, Khedira đã thể hiện dự hiệu quả bằng việc giành chiến thắng trong 5 pha tranh chấp với đối phương, và chỉ để mất bóng vỏn vẹn 2 lần.
Ng.Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục