Người Đức tìm lại bản chất "cỗ xe tăng"

03:26 Thứ bảy 05/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong những năm gần đây bóng đá Đức đã có nhiều thay đổi về mặt lối chơi, cuộc cách mạng của Juergen Klinsmann và sau này là Joachim Loew đã biến Đức từ một cỗ xe tăng cục mịch trở nên hoa mỹ hơn, uyển chuyển và mềm mại hơn nhưng cũng từ đó chất thép, sự chắc chắn và lì lợm vốn là thương hiệu của người Đức dần mất đi, đó cũng là một trong số những nguyên nhân khiến đội tuyển Đức dù luôn tiến sâu ở các giải đấu lớn nhưng cũng rất lâu rồi họ chưa chạm tay tới vinh quang.

Ở World cup năm nay mọi chuyện có vẻ đã thay đổi, người Đức dường như đã biết kết hợp hai hình ảnh của quá khứ và hiện tại để có những bước tiến vững chắc trên đường tới vinh quang, ở từng trận đấu cụ thể họ sẽ có những cách tiếp cận khác nhau, khi thì tấn công dồn dập, khi lại phòng thủ chặt chẽ khoa học.

Một pha tranh chấp trong trận tứ kết giữa đội tuyển Đức và Pháp. Ảnh Getty

Trong trận tứ kết vừa diễn ra người Đức đã tái hiện lại hình ảnh một cỗ xe tăng đầy cứng rắn và chắc chắn thủa nào, trước một đội tuyển Pháp có hàng công rất mạnh từ đầu giải, đội tuyển Đức đã chơi một thứ bóng đá đầy khoa học họ kiểm soát thế trận một cách tuyệt đối, với một hàng tiền vệ cơ động và hàng thủ bọc lót tốt khiến cho những miếng đánh của đội tuyển Pháp gần như bị vô hiệu hóa hoàn toàn, chủ công Benzema bị chia cắt với những vệ tinh xung quanh và mặc dù cũng có một số tình huống nguy hiểm nhưng đứng trong khung gỗ đội tuyển Đức lại là một Neuer quá chắc chắn và bản lĩnh, trước thế trận mà người Đức giăng ra có cảm tưởng như mọi pha tấn công của Pháp trở nên lắt nhắt và không có nhiều đột biến.

Những gì mà người Đức thể hiện trước đội tuyển Pháp gợi lại hình ảnh của chính họ trong quá khứ, một cỗ xe tăng lầm lì, một lối chơi khoa học, đoàn kết và đầy bản lĩnh, họ phòng thủ rất chủ động, có những thời điểm họ nhường hẳn thế trận cho đội tuyển Pháp nhưng đó cũng chính là lúc mà người Đức nguy hiểm nhất nếu Schurrle tinh tế hơn trong các cơ hội của mình tỉ số trận đấu có lẽ đã cách biệt nhiều hơn.

Đã rất lâu rồi NHM mới được chứng kiến một cỗ xe tăng cổ điển đúng nghĩa, một lối chơi đậm chất người đức, có lẽ đây chính là điều mà HLV Joachim Loew đang hướng tới để hoàn thiện một cỗ xe tăng bất khả chiến bại, trong những giải đấu lớn gần đây người Đức luôn tiến rất sâu nhưng thường bại trận ở các thời khắc quyết định, một nguyên nhân được đưa ra là việc người Đức đang mất dần đi sự lạnh lùng vốn có, và có vẻ như họ đang quyết tâm tìm lại bản chất cứng rắn của mình kết hợp với sự mềm mại để trở nên hoàn hảo nhất.

Chứng kiến những gì mà thầy trò Joachim Loew thể hiện từ đầu giải đấu có cảm tưởng như họ vẫn chưa tung hết chiêu bài của mình, dường như họ vẫn còn một thứ vũ khí bí mật cho những tính toán tiếp theo. Không giống như những giải đấu lớn gần đây đội tuyển Đức luôn băng băng tiến lên như muốn san bằng mọi đối thủ để rồi nhận lại những thất bại đau đớn, tại World Cup lần này họ tiến bước một cách lầm lì hơn, chậm rãi hơn, có vẻ nặng nề hơn hơn nhưng cũng ấn chứa nhiều nguy hiểm hơn. Phải chăng người Đức đã trở lại với đúng bản chất những cỗ xe tăng lạnh lùng và đầy hiệu quả?

(Bạn đọc: Đàm Văn Nghị)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục