Người đại diện: ‘Huỳnh Như khiến cả đội Bồ Đào Nha bất ngờ’

21:54 Thứ sáu 18/11/2022

Khả năng hòa nhập cực tốt vào môi trường mới là một trong những lý do lớn giúp Huỳnh Như tỏa sáng tại giải VĐQG Bồ Đào Nha.

 - Bóng Đá

 Huỳnh Như là cầu thủ nữ hay nhất bóng đá Việt Nam lúc này. Ảnh: Hoàng Hà.

Không phải những ngôi sao bóng đá nam đình đám, cầu thủ Việt Nam đầu tiên thực sự rực sáng tại châu Âu lại là Huỳnh Như. Hai bàn thắng cùng một kiến tạo của Như giúp Lank FC Vilaverdense cầm hòa đối thủ cực mạnh Famalicao tại giải vòng 6 giải VĐQG Bồ Đào Nha.

Huỳnh Như cũng đi vào lịch sử khi ẵm giải “Cầu thủ hay nhất vòng”. Chia sẻ với Zing, người đại diện của nữ tuyển thủ Việt Nam, Roger Linh Mai, tin rằng thành công bước đầu này là kết quả từ sự hòa nhập tuyệt vời của Như tại đội bóng Bồ Đào Nha.

Câu nói khiến cả đội bất ngờ của Huỳnh Như

- Cảm giác của bạn thế nào khi Huỳnh Như cuối cũng cũng tỏa sáng trên đất Bồ Đào Nha?


- Roger Linh Mai: Tôi vui và mừng cho Như. Môi trường bóng đá châu Âu rất khắc nghiệt từ thể lực, thể hình, kỹ chiến thuật, cường độ vận động, đều rất khác Việt Nam. Bóng đá nữ Bồ Đào Nha cũng diễn ra trong thời gian dài, không giống như ở Việt Nam chỉ tập trung trong 3-4 tháng.

Nếu không được thi đấu, cầu thủ sẽ gặp nhiều áp lực về tâm lý. Đấy là cả quá trình Huỳnh Như phải trải qua. Giờ Như đã ghi bàn, tôi rất mừng. Bàn thắng này giải tỏa nhiều điều. Tôi hy vọng đây sẽ là bước ngoặt trong hành trình một năm của Như tại Bồ Đào Nha.

- Trong suốt thời gian qua, Huỳnh Như đã nỗ lực thế nào để thích nghi với môi trường tại Lank?

- Thời gian đầu khi mới qua, có nhiều thử thách trong việc hòa nhập với môi trường mới như đồ ăn, khí hậu, múi giờ và hoạt động hàng ngày. Khá may mắn là môi trường sống, khí hậu Bồ Đào Nha đều rất hợp với Như. Đồ ăn Bồ Đào Nha thực sự ngon nên Như cũng ít nhớ đồ Việt Nam. Bên đấy cũng có nhà hàng Việt Nam, hôm nào nhớ đồ Việt thì Như có thể qua.

Đồ ăn đội chuẩn bị rất ổn, đủ dinh dưỡng. Khí hậu 4 mùa Bồ Đào Nha y như Việt Nam vậy. Lúc này thì thời tiết Bồ Đào Nha giống Hà Nội, lạnh, mưa phùn... Như cập bến Bồ Đào Nha khi giai đoạn tiền mùa giải đã kết thúc. Vì vậy, Như phải bước vào tập luyện cường độ cao (full intense session) cùng đội ngay lập tức để chuẩn bị cho các trận đấu ở Cúp Liên Đoàn và giải VĐQG.

Đó cũng là lý do Như cần thêm thời gian ban đầu để làm quen với đồng đội mới, chiến thuật mới và cách chơi bóng mới ở Bồ Đào Nha trước khi được ra sân chính thức. Đã có nhiều thử thách nhưng nhờ sự trợ giúp tận tâm và nhiệt tình tới từ phía CLB, tính tới thời điểm hiện tại, tôi nghĩ Như đã vượt qua được.

Như là một cầu thủ có kỹ thuật cá nhân và tư duy chiến thuật rất tốt cộng với một tính cách thân thiện và hòa đồng, đã giúp Như hòa nhập nhanh chóng với môi trường Bồ Đào Nha và đang có những bước đầu thể hiện được phong độ tốt.

 - Bóng Đá

 Roger Linh Mai là người đại diện của Huỳnh Như và có đóng góp lớn trong hành trình đưa ngôi sao của tuyển nữ Việt Nam xuất ngoại. Ảnh: NVCC.

- Giao tiếp của Như với đồng đội thì sao?

- Tôi nghĩ tính cách con người rất quan trọng trong việc hòa nhập với môi trường mới. Theo kinh nghiệm cá nhân ở nước ngoài trên 10 năm của tôi, nếu ta cố gắng giao tiếp, cư xử lịch sự thì người ta cũng sẽ đối xử với mình như vậy. Như cũng vậy.

Trong một môi trường không sử dụng tiếng Việt, phải sử dụng tiếng Anh hàng ngày để giao tiếp, Như tiến bộ nhanh. Tới thời điểm này, Như đã giao tiếp tốt hơn và có thể nói chuyện với mọi người ở CLB và tạo dựng được mối quan hệ tốt với mọi người.

Đồng đội quý Như. Các chị em coi Như giống “em gái” vậy. Chị em phụ nữ thường đồng cảm và sinh hoạt theo nhóm, khác với đàn ông quen sinh hoạt một mình. Điều này cũng giúp Như hòa nhập dễ hơn. Như rất hòa đồng, thân thiện, ai nói gì cũng gật đầu và cười. Đấy là lợi thế lớn.

Có một khoảnh khắc đầy cảm hứng là trong buổi tập đầu và ra mắt của Như tại CLB Lank. Như giới thiệu bản thân trước rồi nói: “Tôi muốn cùng Lank giành chức vô địch”. Cả đội lập tức vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt. Họ không chuẩn bị cho tình huống này. Khi còn ở Việt Nam, Như vô địch quốc gia, giành Quả bóng vàng, giành HCV Sea Games. Tâm lý luôn muốn chiến thắng giúp Như đặt mục tiêu cao tại Lank. Đồng đội yêu tinh thần và sự chuyên nghiệp đó của Như.

- Đây liệu đã là bước ngoặt để Huỳnh Như trở thành cầu thủ có tầm ảnh hưởng tại Lank?

- Như ghi được hai bàn thắng và có một kiến tạo trong trận gặp Famalicao. Đấy là một trận đấu tốt của Như và chúng ta cũng phải cảm ơn những người đồng đội của Như. Họ đã giúp đỡ Như rất nhiều. Chúng ta có thể thấy rằng CLB Lank là tập thể rất đoàn kết và đang hiểu nhau hơn trong lối chơi.

Tôi hy vọng Huỳnh Như sẽ tiếp tục cố gắng trong tập luyện, có thêm nhiều thời gian thi đấu và ghi thêm nhiều bàn thắng. Như là một cầu thủ quan trọng ở Việt Nam, là thần tượng của nhiều cầu thủ trẻ Việt Nam.

Dù vẫn còn khá sớm, tôi tin thành công phần nào của Như tại CLB Lank cho tới thời điểm này sẽ truyền cảm hứng cho cầu thủ Việt Nam tập luyện chăm chỉ và tìm kiếm cơ hội thi đấu ở châu Âu.

Cầu thủ Việt Nam nên học tiếng Anh để xuất ngoại

- Bạn bén duyên với nghề người đại diện như thế nào?

- Cũng giống như hàng triệu đứa trẻ lớn lên ở Việt Nam, tôi có tình yêu mãnh liệt với quả bóng tròn. Hồi còn nhỏ, tôi từng rất muốn trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp nhưng điều kiện không cho phép. Tôi lớn lên với suy nghĩ là bằng một cách nào đó, tôi muốn đóng góp sức lực để phát triển bóng đá quê hương.

Năm 2016, tôi tới Colombia để theo dõi và cổ vũ cho tuyển futsal Việt Nam tham dự World Cup. Chuyến đi này giúp tôi học hỏi được nhiều điều và thêm tin tưởng rằng nếu được đầu tư, đào tạo bài bản, đúng cách, cầu thủ Việt Nam có thể cạnh tranh được với thế giới.

Từ 2018, tôi làm cho Lank Group. Từ đó, tôi học lấy bằng HLV ở Canada để hiểu hơn về cầu thủ. Thời gian này, tôi cũng làm việc với các HLV, tuyển trạch viên chuyên nghiệp. Tôi cũng dẫn đội đi Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thụy Điển đá giải. Quãng thời gian này giúp tôi hiểu rõ hơn về chuyện làm việc với cầu thủ.

Từ năm 2020, tôi bắt đầu làm việc trực tiếp với cầu thủ. Cũng trong năm đó, tôi trở thành đại diện tự do và đăng ký giấy phép với Liên đoàn Bóng đá Canada. Giấc mơ của tôi là rút ngắn khoảng cách giữa bóng đá Việt Nam với châu Âu. Trong thời gian đó, tôi cũng liên lạc với bạn bè ở Việt Nam để kết nối với môi trường bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Thời gian đó, tôi liên hệ được với nhiều bên, trong đó có học viện PVF và ba cầu thủ nữ Huỳnh Như, Tuyết Dung và Hải Yến. Tuy nhiên vì Covid-19 bùng nổ, việc chuyển nhượng bị hoãn lại. Tới hè 2022, Như nhận được đề nghị từ phía CLB Lank. Mọi chuyện sau cùng đã thành công.

- Có khó khăn gì trong quá trình đưa Huỳnh Như tới Bồ Đào Nha không?

- Covid-19 là lý do chính khiến mọi thứ khó khăn hơn bình thường. Như thực tế cũng có mong ước cá nhân khi muốn giành HCV Sea Games và giúp tuyển nữ Việt Nam giành vé tới World Cup. Lank thực tế đã theo dõi Như suốt 2 năm. Trong thời gian đó, tôi phải làm việc với CLB để họ giữ mối quan tâm tới Như và may mắn thay, mọi việc suôn sẻ để rồi chúng ta đang ở đây.

Đây là lần đầu tiên tôi mang cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài nên cũng còn nhiều điều bỡ ngỡ. Nhân đây, tôi cũng muốn nói lời cảm ơn tới những người đã giúp sức trên hành trình này.

Người đại diện: ‘Huỳnh Như khiến cả đội Bồ Đào Nha bất ngờ’ - Bóng Đá

 Huỳnh Như là cái tên Việt Nam đầu tiên giành giải Cầu thủ hay nhất vòng tại một giải VĐQG châu Âu.

- Điều gì khiến bạn nhớ nhất trong hành trình làm người đại diện từ trước tới giờ?

- Năm 2019, tôi có hỗ trợ một người đại diện, đưa cầu thủ từ lò đào tạo Lank sang Braga. Bạn này tên là Juvy Kooner, người Canada. Năm 16 tuổi, Juvy tham dự một giải đấu và được tuyển trạch viên của Học viện Lank đánh giá cao, liên hệ. Sau giải đó, Juvy gia nhập Học viện Lank.

Năm 18 tuổi, Kooner chuyển tới Braga, một trong những CLB lớn nhất Bồ Đào Nha. Từ U19, U23 và giờ Kooner đã ở đội B của Braga. Quá trình này rất đáng nhớ và tôi tự hào khi được giúp sức.

- Bạn nói bản thân chưa đủ am hiểu bóng đá Việt Nam, vậy sao lại có thể làm người đại diện được ở môi trường bóng đá Việt?

- Tôi sinh sống ở nước ngoài đã hơn 10 năm nên để theo dõi bóng đá Việt Nam thường xuyên là điều không dễ. Về công việc làm người đại diện thì tôi luôn tìm kiếm cầu thủ tốt, làm việc nhiều với cầu thủ ở Bắc Mỹ và có các mối quan hệ từ Bắc Mỹ tới Châu Âu.

Điều ước và khát vọng của tôi là được giúp sức để phát triển nền bóng đá Việt Nam. Vì vậy từ việc chuyển nhượng của Như, tôi mong muốn mở ra nhiều cơ hội hơn để hợp tác với các CLB và người đại diện, đưa cầu thủ Việt Nam tới châu Âu chơi bóng.

- Ở những quốc gia châu Âu, họ đánh giá như thế nào về cầu thủ Việt Nam?

- Tại châu Âu, các CLB, đặc biệt ở lứa học viện, họ không đánh giá hay quan tâm việc cầu thủ tới từ đâu chừng nào cầu thủ vẫn chứng minh được khả năng và đáp ứng tiêu chuẩn của CLB đó.

Chính sách chiêu mộ cầu thủ của nhiều quốc gia châu Âu dựa vào khả năng hòa nhập và một trong những yếu tố chính là ngôn ngữ. Khi cầu thủ nói được ngôn ngữ bản địa, họ sẽ hòa nhập nhanh chóng vào môi trường sống mới và ít rào cản về văn hóa.

Ví dụ các CLB Pháp sẽ tìm cầu thủ từ các quốc gia sử dụng tiếng Pháp. CLB Bồ Đào Nha tìm nguồn cầu thủ từ cộng đồng nói tiếng Bồ. Các CLB Tây Ban Nha tìm nguồn cầu thủ từ các đất nước nói tiếng Tây Ban Nha.

Ngôn ngữ nói chung rất quan trọng. Ngoài đá bóng với tập luyện tốn khoảng 2-3 tiếng/ngày, thời gian ngủ và nghỉ ngơi khoảng 10 tiếng/ngày, thời gian còn lại, cầu thủ phải sống và giao tiếp, hòa nhập. Điều ấy cần ngôn ngữ.

Đây cũng là điều quan trọng với các cầu thủ trẻ nói chung khi xuất ngoại, tập luyện và thử việc tại châu Âu. Nếu điều kiện cho phép, chúng ta nên mang cầu thủ trẻ ra nước ngoài cọ xát ở lứa tuổi U13- U18. Các em sẽ học được những kinh nghiệm quý giá, ví dụ như cách thích nghi với môi trường mới như những gì Huỳnh Như đang trải qua.

Tất cả sẽ học cách thi đấu với những cầu thủ khác. Những kinh nghiệm kiểu này sẽ có giá trị lớn với cầu thủ trẻ trong hành trình phát triển của họ.

- Ngôn ngữ vì thế vẫn là cản trở của cầu thủ Việt Nam?

- Phần lớn cầu thủ châu Âu nói được tiếng Anh. Những cầu thủ châu Âu biết 3-4 ngôn ngữ là chuyện rất bình thường. Sinh ra ở Bồ Đào Nha đồng nghĩa với việc biết được 60% tiếng Tây Ban Nha vì hai ngôn ngữ này rất giống nhau. Đến trường, trẻ con lại học tiếp tiếng Pháp và tiếng Anh. Như vậy, chúng có 4 ngôn ngữ và rất dễ hòa nhập với các môi trường khác.

Với công nghệ hiện đại ngày nay, bạn vẫn có thể xoay trở được trong một thời gian nếu như không nói được ngôn ngữ. Nhưng tôi nghĩ các cầu thủ trẻ ở mọi lứa tuổi nên học ngoại ngữ, ít nhất là tiếng Anh. Nó sẽ giúp ích rất nhiều sau này trong việc phát triển và tìm kiếm cơ hội.

- Quốc gia nào tại châu Âu là điểm đến phù hợp với cầu thủ Việt Nam?

- Nếu cầu thủ Việt Nam có cơ hội thi đấu ở châu Âu thì quốc gia nào cũng được. Tất cả đều tốt. Lần này là Bồ Đào Nha nhưng lần tới có thể là bất kỳ quốc gia nào khác, điều đó phụ thuộc vào tài năng của cầu thủ và nhu cầu tìm kiếm của các CLB chủ quản.

Theo quan điểm riêng tôi, Bồ Đào Nha có những lợi thế nhất định. Hệ ngôn ngữ latin với Việt Nam, cũng có điểm chung nhất định từ nguồn gốc. Đồ ăn Bồ Đào Nha rất ngon, hợp khẩu vị người Việt. Thời tiết như đã nói cũng tương đồng với Việt Nam.

Bồ Đào Nha được biết đến là công xưởng sản xuất cầu thủ của thế giới. Đây là quốc gia xuất khẩu cầu thủ nhiều nhất vào top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Cầu thủ trẻ được trao cơ hội thể hiện để từ đó, kiếm cơ hội chuyển nhượng.

Bồ Đào Nha là quốc gia cầu thủ trẻ được trao cơ hội và vì thế là điểm đến lý tưởng cho các cầu thủ châu Á. Hệ thống bóng đá ở đây cũng giống như các nước có nền bóng đá phát triển, được xây dựng rất khoa học với 9 hạng đấu. Ngay cả giải trẻ cũng được xây dựng với nhiều hạng. Điều này giúp tăng tính cạnh tranh và tìm ra cầu thủ tốt.

- Cảm ơn bạn vì cuộc trao đổi.

Nguồn: Zing.vn
Việt Nhật - zingnews | 17:05 18/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục