Người cha xúc đất có cô con gái "vàng"

23:03 Thứ năm 15/03/2012

Xúc động khi lần đầu tiên được khoác chiếc áo vàng chung cuộc cuả giải đấu xe đạp nữ uy tín hàng đầu Việt Nam – cúp Biwase 2012, tay đua Nguyễn Thị Thi đã phải kìm nén cảm xúc để khỏi khóc trên bục cao nhất.

Nguyễn Thị Thi được khoác chiếc áo vàng chung cuộc cuả giải đấu xe đạp nữ uy tín hàng đầu Việt Nam – cúp Biwase 2012

Với tay đua 19 tuổi này, món quà lớn nhất không chỉ là chiếc áo vàng, mà còn chính là niềm tin mà Thi có được sau 4 năm miệt mài lên yên với sự trợ giúp từ những xẻng đất mà ba Thi phải oằn lưng xúc đất để có thể chi viện cho niềm đam mê cuả cô con gái út.

Sinh ra ở vùng Núi Sam, ngay từ nhỏ cô bé Út Thi đã “vắt vẻo” trên đòn xe đạp của ba để đến những mỏ đất hay bờ kênh mỗi khi ba đi làm. Làm nghề xúc đất công nhật chỉ vừa đủ bữa đói bữa no, cô con gái út thì càng lớn càng xinh, dù có nhiều mối dòm ngó hoặc lời ra tiếng vào rằng khó khăn thì cho con gái nghỉ học để ra đi làm, thế nhưng ông Út Sót (ba của Thi) vẫn kiên trì tích cóp hằng ngày để cho Út Thi đến trường.

Thấy ba mẹ quan tâm đến việc học, chị Út nhà ta không chỉ học tốt, mà còn tích cực tham gia các phong trào văn thể mỹ của trường THCS Trương Gia Mô tại Châu Đốc – An Giang. Đến năm lớp 8, Út Thi đã trở thành một VĐV tiềm năng về điền kinh của cả vùng với đôi chân dài và thon cùng những cú rướn khi về đích.

Một năm sau, cả gia đình ông Út Sót bất ngờ trước đề nghị cuả HLV Ngô Quốc Tiến, khi anh đang trên đường đi tuyển quân cho xe đạp trẻ An Giang: “Em Thi chơi điền kinh hay quá, gia đình cho em về Sở để được huấn luyện… xe đạp chuyên nghiệp nha!”

Nhìn thấy ánh mắt háo hức của con, ông Út Sót đành chép miệng đồng ý để cô con gái 15 tuổi bắt đầu tập trung huấn luyện xa nhà. Những đêm đầu ở trên Trung tâm huấn luyện An Giang, Út Thi cứ bó gối nhìn về hướng ngọn núi Sam mà nhớ ba giờ này đang xúc đất cho người ta, nhớ mẹ đang cặm cụi chuẩn bị bữa cho gia đình mà không kìm được nước mắt. Càng nhớ ba, nhớ mẹ, Út Thi càng tập luyện hăng say để trở thành bộ ba đường trường với chị em nhà Nguyễn Thị Thật – Nguyễn Thị Thà.

Đối diện với các tay đua mạnh của làng xe đạp Việt Nam tại cúp Biwase 2012 như Nguyễn Thùy Dung, Võ Thị Phương Phi hay Nguyễn Thị Thanh, thế nhưng ngay trong những chặng đầu tiên, Thi đã không bị ngợp mà nhanh chóng nổi bật với những cú quăng xe hay rút chặng đáng gờm cuả mình. Ngay tại chặng đua thứ 3 từ thị xã LaGi đi TP Biên Hoà dài nhất giải, Thi đã bất ngờ “giật” chiếc áo vàng từ tay Đoàn Thị Thu.

Nguyễn Thị Thi nghẹn ngào khi bước lên bục nhận giải

Giữ vững áo vàng trong suốt giải, Nguyễn Thị Thi nghẹn ngào khi bước lên bục nhận giải. Với chiếc răng khuyển duyên dáng, tay đua 19 tuổi bộc bạch: “Để có thành tích này, em không chỉ cám ơn các thầy và đồng đội, mà còn muốn gởi chiếc cúp này đến ba Út Sót cùng mẹ, những người đã không quản gian khó để động viên em trong những ngày tập luyện gian khổ!”.

Quang Liêm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục