Ngôi sao lớn nhất của Hà Lan là van Gaal

15:13 Thứ năm 18/10/2012

Đè bẹp Romania 4-1 ngay tại Bucharest, trong đó có 3 bàn ghi từ hiệp 1, đội quân của ông Louis van Gaal đã có trận thắng thứ tư liên tiếp trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2014.

Với HLV van Gaal (phải), Hà Lan thẳng tiến

HLV Louis van Gaal vẫn sử dụng Nigel de Jong và Kevin Strootman trong vai trò tiền vệ phòng ngự trong hệ thống sơ đồ 4-2-3-1 yêu thích của người tiền nhiệm Bert van Marwijk. Ông hầu như không mang lại sự cách tân đáng kể nào về mặt chiến thuật cho Hà Lan. Yếu tố then chốt quyết định mạch chiến thắng của Cơn lốc màu Da cam thời gian qua, không gì khác, chính là khả năng dùng người của vị thuyền trưởng 61 tuổi.

Bruno Martins Indi là cái tên nổi bật nhất trong chiến dịch trẻ hóa của Van Gaal. Hậu vệ mới 20 tuổi này đã ra sân cả 5 trận dưới thời Van Gaal. Đá trung vệ sở trường hay hậu vệ trái thay Jetro Willems bị chấn thương, Martins Indi đều thể hiện được khả năng phát động cũng như lên tham gia tấn công cực tốt (đã ghi được 2 bàn). Một cái tên mới khác cũng chơi khá hay, đó là hậu vệ cánh Ricardo van Rhijn – người đánh bật đàn anh Gregory van der Wiel ra khỏi hành lang phải của Ajax lẫn ĐTQG. Ngoài ra, không thể không nhắc đến việc ông Van Gaal trao đôi găng số 1 cho thủ thành Tim Krul thay vì mặc định cho Marten Stekelenburg – vốn được chính Edwin van der Sar coi là truyền nhân nhưng đã không còn là chính mình kể từ sau va chạm với hậu vệ Lucio ở Serie A (trận gặp Romania, Stekelenburg chỉ được trở lại bắt chính do Krul chấn thương).

Trong các tiền vệ trẻ, ngoài Jordy Clasie, Adam Maher và Leroy Fer được sử dụng với tần suất ít nhiều khác nhau thì Kevin Strootman là người được trọng dụng hơn cả. Hơn thế nữa, trong hai lượt trận vừa qua, Strootman còn được vinh dự mang băng thủ quân, tạm thời thay cho Wesley Sneijder đang chấn thương, để trở thành đội trưởng trẻ nhất của Oranje kể từ sau Thế chiến I (trẻ thứ tư trong lịch sử, vượt qua cả những huyền thoại như Marco van Basten năm 1987 hay Ruud Gullit năm 1986) – điều này cho thấy sự trọng thị của ông Van Gaal đối với thế hệ trẻ.

Không chỉ tỏ ra mát tay với các cầu thủ trẻ, HLV Van Gaal còn thể hiện được sự kết nối rất tốt với các cầu thủ kỳ cựu. Robin van Persie hay Klaas-Jan Huntelaar, ai lĩnh xướng hàng công không quan trọng, người phải ngồi ngoài vẫn vui vẻ chờ đến lượt mình vào sân lập công. Rafael van der Vaart, người được chính ông Van Gaal cho ra mắt ở ĐTQG cách đây đúng 11 năm, nay cũng chỉ được đá chính ở Bucharest khi thủ lĩnh Sneijder vắng mặt nhưng anh vẫn chơi đầy cảm hứng, kiến thiết 2 bàn và tự mình ghi 1 bàn từ chấm phạt đền trong lần thứ 102 khoác áo Oranje. Một cầu thủ không còn trẻ khác là trung vệ Ron Vlaar, vốn không thể hiện được nhiều dưới thời các HLV tiền nhiệm, trận này được ra sân từ đầu cũng chơi khá xuất sắc.

Một điểm yếu của Louis van Gaal, từng là lý do chính khiến không ít người hâm mộ không hài lòng với quyết định bổ nhiệm ông của KNVB, đó là tính tình nóng nảy đi kèm sự cứng rắn nhiều khi quá mức – dễ dẫn đến xung đột với các cầu thủ trụ cột – có thể đã được khắc phục. Và vì vậy, với Van Gaal đứng mũi chịu sào, con tàu của những người Hà Lan bay đang di chuyển đúng hướng. Trực chỉ Brazil 2014!

Minh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục