Ngôi sao của U20 Việt Nam chứng minh HLV Troussier đã đúng

09:51 Thứ ba 07/03/2023

Khi còn làm Giám đốc Kỹ thuật cho PVF, HLV Philippe Troussier đã đưa bằng được Nguyễn Thanh Nhàn về trung tâm này để đào tạo. Kể từ đó, chân sút này tiến bộ vượt bậc.

Ngôi sao của U20 Việt Nam chứng minh HLV Troussier đã đúng - Bóng Đá

 Thanh Nhàn luôn là một cầu thủ quan trọng của U20 Việt Nam. Ảnh: AFC.

Sau 2 trận đấu ở vòng chung kết U20 châu Á 2022, Nguyễn Thanh Nhàn chưa góp dấu giày trực tiếp vào các bàn thắng của U20 Việt Nam. Tuy nhiên, chân sút của CLB Phố Hiến (đã đổi tên thành PVF-CAND) luôn là mắt xích quan trọng trong hệ thống chiến thuật của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Đóng góp của Thanh Nhàn

Trong nhóm các cầu thủ tấn công của U20 Việt Nam, Thanh Nhàn hoạt động rộng và nhiều bậc nhất. Anh sở hữu nguồn thể lực dồi dào với biệt danh "Người không phổi", luôn tích cực hỗ trợ các đồng đội trong khâu phòng ngự.

Sau 2 trận, tổng số hoạt động phòng ngự (bao gồm tắc bóng, giải vây, chặn cú sút, đánh chặn) của Thanh Nhàn là 8. Trong khi đó, những chỉ số này của Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Quốc Việt lần lượt là 4 và 2.

Khi nhìn vào bản đồ nhiệt, chúng ta có thể thấy phạm vi hoạt động của Thanh Nhàn hầu như là toàn bộ sân, dù anh được xếp chơi ở vị trí tiền vệ/tiền đạo cánh.

 Thanh Nhàn luôn tích cực di chuyển rộng khắp sân để hỗ trợ các đồng đội phòng ngự. Đây là điều cực kỳ quan trọng trong lối chơi phòng ngự - phản công mà U20 Việt Nam đang triển khai. Đồ họa: AFC.

Thanh Nhàn luôn tích cực di chuyển rộng khắp sân để hỗ trợ các đồng đội phòng ngự. Đây là điều cực kỳ quan trọng trong lối chơi phòng ngự - phản công mà U20 Việt Nam đang triển khai. Đồ họa: AFC.

Ngôi sao của U20 Việt Nam chứng minh HLV Troussier đã đúng - Bóng Đá

 Thanh Nhàn luôn tích cực di chuyển rộng khắp sân để hỗ trợ các đồng đội phòng ngự. Đây là điều cực kỳ quan trọng trong lối chơi phòng ngự - phản công mà U20 Việt Nam đang triển khai. Đồ họa: AFC.

Cũng nhờ khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt, Thanh Nhàn được HLV Hoàng Anh Tuấn chuyển sang đá cánh trái ở hiệp 2 trận gặp U20 Qatar. Nguyên nhân là U20 Việt Nam bị khai thác nhiều ở khu vực này trong hiệp một. Nhờ sự có mặt của Thanh Nhàn, áp lực đối với Nguyễn Đức Anh, một trung vệ phải đá hậu vệ trái, được giảm đi đáng kể. Vì vậy, U20 Qatar gần như không tạo được cơ hội nào trong 45 phút còn lại của trận đấu.

Ở khâu tấn công, Thanh Nhàn cũng đã để lại dấu ấn. Trong trận gặp U20 Australia, anh có một pha di chuyển cắt mặt để đánh đầu ngược nguy hiểm, một cú sút chéo góc đưa bóng đi chệch cột trong gang tấc và một đường chuyền thông minh cho Bùi Vĩ Hào dứt điểm suýt thành bàn.

Sang cuộc đối đầu U20 Qatar, Thanh Nhàn cũng có pha vẩy má ngoài điệu nghệ, giúp U20 Việt Nam chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công tốc độ. Đường chuyền hợp lý của anh giúp Khuất Văn Khang chiếm lợi thế, buộc tiền vệ Jassem Sharshani phải phạm lỗi từ phía sau và nhận thẻ vàng. Sau đó, cầu thủ sinh năm 2003 cũng có một vài tình huống cướp bóng rồi chuyền bóng lên trên.

Sự xuất sắc của Thanh Nhàn khiến HLV Hoàng Anh Tuấn buộc phải cất Bùi Vĩ Hào, tiền đạo có gần 1.100 phút thi đấu ở V.League, trên băng ghế dự bị.

Ngôi sao của U20 Việt Nam chứng minh HLV Troussier đã đúng - Bóng Đá

 Thanh Nhàn chơi thăng hoa trong màu áo CLB Phố Hiến ở mùa giải 2022. Ảnh: CLB Phố Hiến.

Món quà của HLV Philippe Troussier

Để U20 Việt Nam có được một Thanh Nhàn như hiện tại, dấu ấn của HLV Troussier, tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam là rất lớn.

Thanh Nhàn đang thuộc biên chế PVF-CAND và cũng từng đậu vào lò đào tạo này năm 10 tuổi. Tuy nhiên, gia đình anh không muốn con trai xa nhà nên chân sút này ngậm ngùi ở lại quê hương. Sau đó, anh trúng tuyển vào lớp năng khiếu bóng đá của tỉnh Tây Ninh.

Sau 6 năm mài giũa, "viên ngọc" Thanh Nhàn bắt đầu phát ra những tia sáng le lói. Năm 16 tuổi, anh cùng U17 Tây Ninh tham dự giải U17 Quốc gia. Anh nhanh chóng thu hút sự chú ý của HLV Troussier, Giám đốc Kỹ thuật của PVF ở thời điểm đó. Chiến lược gia người Pháp lập tức ngỏ lời mời anh gia nhập PVF theo dạng cho mượn để tham gia một chuyến tập huấn ở Nhật Bản.

Tại đây, Thanh Nhàn chứng tỏ được trình độ và được giữ lại PVF. Khoảng thời gian tập luyện tại PVF giúp anh tiến bộ nhanh chóng. Đến vòng chung kết U19 Quốc gia 2021, Thanh Nhàn tỏa sáng rực rỡ. Trong hành trình cùng U19 PVF vô địch giải đấu, anh giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận chung kết, Cầu thủ hay nhất giải đấu. Anh còn suýt giành Vua phá lưới khi ghi đến 7 bàn sau 6 trận đấu, kém Nguyễn Quốc Việt đúng một bàn.

Trong trận chung kết của giải đấu, khoảnh khắc Thanh Nhàn bứt tốc từ giữa sân, vượt qua sự truy cản của 2 cầu thủ đối phương rồi dứt điểm tung nóc lưới U19 Nutifood bằng chân trái không thuận, đã gây ấn tượng rất mạnh với nhiều nhà chuyên môn cũng như người hâm mộ. Bởi lẽ, chân sút này vẫn đủ khỏe, đủ tinh tế để thực hiện hoàn hảo pha bóng đó ở phút 83, điều không nhiều cầu thủ trẻ làm được.

Phần thưởng dành cho Thanh Nhàn là một suất đá chính cho CLB Phố Hiến ở giải hạng Nhất 2022. Anh đã chứng minh niềm tin của HLV Troussier dành cho mình là chính xác khi ghi đến 10 bàn thắng và trở thành Vua phá lưới của giải đấu.

HLV Mauro Jeronimo, thuyền trưởng CLB Phố Hiến và đã đồng hành cùng Thanh Nhàn ở nhiều giải trẻ, chia sẻ với Zing News: "Thanh Nhàn là một chàng trai rất mạnh mẽ, cả về sức mạnh lẫn kỹ thuật. Cậu ấy có thể lực, sự bùng nổ và có thể chơi đủ 90 phút mỗi trận. Cậu ấy chơi tốt cả chân trái lẫn chân phải, có thể rê bóng theo một kiểu lạ mà bạn có thể thấy ở những cầu thủ châu Âu".

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha còn khẳng định Thanh Nhàn sẽ sớm trở thành trụ cột của tuyển Việt Nam trong tương lai và tin rằng cậu học trò đủ khả năng chơi bóng ở nước ngoài.

Và trước khi làm được những điều như HLV Jeronimo đã nói, Thanh Nhàn cần tỏa sáng trước U20 Iran để đưa U20 Việt Nam vào tứ kết giải châu Á.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Khang | 09:05 07/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục