Ngọc Hoa đổi vai, Long An mỏi mắt tìm thủ lĩnh

20:38 Thứ hai 08/04/2019 | 1

Sau nhiều phen dùng dằng với quyết định giải nghệ, phụ công Nguyễn Thị Ngọc Hoa đã trao lại trọng trách cho đàn em và gắn bó với VTV Bình Điền Long An trên cương vị HLV phó

Chuyện các VĐV hàng đầu sau thời kỳ hoàng kim của sự nghiệp đã lui vào hậu trường, tiếp tục theo đuổi niềm đam mê bóng chuyền trên cương vị HLV chẳng còn là chuyện mới mẻ mà trường hợp của những Lê Hồng Hảo, Lê Hồng Huy (Công an TP HCM), Nguyễn Tuấn Kiệt (Ngân hàng Công Thương) hay Hà Thu Dậu (Ngân hàng Công Thương), Trần Thị Hiền (TP HCM) là ví dụ rõ nét.

Thừa khả năng thi đấu đỉnh cao, kể cả đủ sức tỏa sáng ở tuổi 31 tại đấu trường quốc nội lẫn quốc tế, việc phụ công Nguyễn Thị Ngọc Hoa tuyên bố chính thức chia tay sự nghiệp VĐV kể từ mùa giải 2019 khiến người hâm mộ thực sự hụt hẫng. Vẫn biết gánh nặng tuổi tác là điều không thể tránh khỏi với bất kỳ VĐV thể thao nào nhưng việc Ngọc Hoa nói lời giã từ sàn đấu là mất mát không nhỏ cho bóng chuyền nữ Việt Nam, dù khi tuyên bố giải nghệ, người đội trưởng mẫn cán của cả VTV Bình Điền Long An (VTV BĐLA) lẫn đội tuyển Việt Nam vẫn khẳng định sẽ lại ra sân bất cứ lúc nào theo yêu cầu chung.

15-chot-1554649688899432123330

 Ngọc Hoa (thứ hai từ phải sang) đã chuyển sang công tác huấn luyện từ mùa 2019. Ảnh: Đông Linh.

Dùng dằng chuyện đi - ở nhiều năm nhưng phải đến khi đội bóng Tây Nam Bộ khép lại mùa giải 2018 đáng nhớ bằng cú hat-trick danh hiệu vô địch (Cúp Hùng Vương, Đại hội Thể thao toàn quốc, Giải Vô địch quốc gia), Ngọc Hoa mới nhẹ nhàng nói lời chia tay sau khi chứng kiến sự trưởng thành của lứa cầu thủ đàn em tại VTV BĐLA mà đa phần đang khoác áo đội tuyển quốc gia.

Mùa bóng 2018, Ngọc Hoa đã xin không tập trung cùng đội tuyển để dồn sức cho CLB. Cô vừa duy trì phong độ thi đấu rất cao vừa ráo riết "truyền nghề" cho lứa đàn em cả về chuyên môn lẫn ý thức trách nhiệm nghề nghiệp trong cũng như bên ngoài sân bóng. Những việc làm âm thầm mà hiệu quả này đã khiến HLV trưởng Nguyễn Quốc Vũ hết sức cảm động và người thầy trẻ đã thẳng thắn khẳng định "đóng góp của đội trưởng Nguyễn Thị Ngọc Hoa là không thể đong đếm suốt hơn một thập niên tại VTV BĐLA".

Việc Ngọc Hoa lui về hậu trường, dù vậy, cũng để lại nhiều ảnh hưởng không nhỏ. Tấm băng thủ quân được trao lại như quá tầm với chủ công trẻ Đặng Thị Kim Thanh (hoặc Trần Thị Thanh Thúy) bởi kinh nghiệm của cả hai chưa nhiều, không đủ bản lĩnh để xử lý những tình huống trên sân trong vai trò cánh tay nối dài của ban huấn luyện. Đó cũng là lý do người ta thấy cô HLV phó Ngọc Hoa nhấp nhổm ở khu vực kỹ thuật mỗi khi VTV BĐLA gặp khó trước Ngân hàng Công Thương (thua 2-3) hoặc Thái Bình (thắng 3-1).

Những lúc đó, Ngọc Hoa hẳn đã ao ước vẫn có thể sát cánh cùng các đồng đội trẻ như thuở nào… VTV BĐLA với lực lượng có độ tuổi trung bình rất trẻ song vẫn được xem là một ứng viên vô địch nữ sáng giá mùa này và đội bóng cụ thể hóa chỉ tiêu kể trên bằng ngôi đầu bảng A Giải Vô địch quốc gia 2019, đồng thời giành suất vé đầu tiên của bảng đấu này tham dự Cúp Hùng Vương. 

Ngọc Hoa thi đấu 14 năm trong màu áo VTV BĐLA, giành 4 danh hiệu vô địch Việt Nam, 1 HCV Đại hội Thể thao toàn quốc; dự 7 kỳ SEA Games và giành 7 HCB cùng đội tuyển quốc gia; VĐV bóng chuyền Việt Nam đầu tiên đoạt ngôi vô địch châu Á cấp CLB (cùng với CLB Bangkok Glass của Thái Lan), VĐV Việt Nam đầu tiên thi đấu ở Giải Các CLB thế giới...

Đào Tùng | 07:48 08/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục