Ngoại hạng Anh: Arsenal dâng cúp cho Man City

18:03 Thứ hai 15/05/2023

Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh gần như ngã ngũ, khi Arsenal kém bản lĩnh dẫn đến thất bại trên sân nhà và tự dâng cúp cho Man City.

Man City tiến gần ngôi vương

"Thêm hai nữa!", Pep Guardiola hướng về khu khán đài CĐV Man City trên sân Goodison Park và hét lên, sau khi đội bóng do ông dẫn dắt có chiến thắng nhẹ nhàng 3-0 trước đội chủ nhà Everton. Vào thời điểm đó, 2 chiến thắng nữa trong 3 trận cuối sẽ giúp đội một lần nữa ăn mừng chức vô địch Premier League.

Nhưng trước khi kết thúc buổi chiều, theo giờ Anh, chỉ một trận thắng nữa là đủ với họ: Arsenal vấp ngã ngay trên sân nhà Emirates trước một Brighton khó lường, cũng với tỷ số như trận đấu ở thành phố Liverpool.

Ngoại hạng Anh: Arsenal dâng cúp cho Man City - Bóng Đá

Haaland mở toang cánh cửa vô địch cho Man City.

Thực ra, giờ đây, Guardiola có thể hét lên rằng "4 chiến thắng nữa" cho cú ăn ba lịch sử với Ngoại hạng Anh, Champions League và FA Cup, cột mốc chỉ có một tiền lệ ở nước Anh, trường hợp của MU vào năm 1999 không bao giờ quên.

"Cho đến nay, họ là đội xuất sắc nhất ở Premier trong quá trình chuyển đổi", Guardiola nói về đối thủ Everton vào cuối trận đấu, khi ông muốn đánh giá cao chiến thắng được định đoạt ngay trong hiệp đầu tiên trước một đối thủ bố trí đội hình rất cơ động (xếp sơ đồ 4-2-3-1, nhưng đôi khi vận hành giống 5-4-1 và hai hậu vệ cánh lên rất cao khi có bóng), không chỉ chú ý đến các pha phản công mà còn khai thác thế mạnh của họ trong các tình huống cố định.

Bằng cách đó, Holgate suýt ghi bàn sau một tình huống ăn miếng trả miếng ở khu vực cấm địa Ederson.

Cho đến khi Gundogan xuất hiện, một chiếc pít tông quen thuộc giúp bơm nhiên liệu cho cỗ máy, trong trận đấu mà Guardiola cất De Bruyne, Stones, Bernardo Silva và Grealish trên ghế dự bị. Họ, những quân bài quan trọng nhất mùa này để xây dựng lối chơi, được bảo lưu để hướng tới trận đấu với Real Madrid vào đêm thứ Tư tới.

Đội hình với rất nhiều thay đổi không làm cho Man City suy yếu. Gundogan cho thấy vì sao Xavi Hernandez quyết lôi kéo anh về Barcelona - tân vô địch La Liga - với bàn thắng mở tỷ số tuyệt đẹp, cùng pha kiến tạo đẳng cấp cho Erling Haaland ghi bàn thứ 36 tại giải đấu hàng đầu bóng đá Anh.

Ngoại hạng Anh: Arsenal dâng cúp cho Man City - Bóng Đá

Haaland tiếp tục phá sâu kỷ lục ghi bàn.

Tất cả diễn ra trong hai phút và Everton sụp đổ. Một năm trước, tiền vệ người Đức ghi 2 bàn giúp Man City ngược dòng thắng Aston Villa 3-2 - bị dẫn 2 bàn cho đến phút 76 - trong trận cuối cùng của mùa giải và giữ chức vô địch ở lại Etihad.

Bây giờ, Gundogan lại tỏa sáng ở thời điểm then chốt, ghi 4 bàn và 1 kiến tạo trong 2 trận Ngoại hạng gần nhất.

"Có thể cuối cùng cậu ấy sẽ ở lại với chúng tôi... Hy vọng là như vậy!", Guardiola thốt lên cách nay không lâu, khi hợp đồng của Gundogan - người có trận thứ 300 với Man City - hết hạn vào 30/6.

Arsenal sụp đổ vì kém bản lĩnh

Cuối tuần này, ở vòng 37, Man City sẽ trở thành nhà vô địch Premier League 2022-23 nếu Arsenal thua trong chuyến làm khách trên sân Nottingham Forest vào thứ Bảy.

Hoặc ngược lại, trong trường hợp "The Cityzens" giành chiến thắng tại Etihad trước Chelsea đứng nửa dưới bảng xếp hạng.

Ngoại hạng Anh: Arsenal dâng cúp cho Man City - Bóng Đá

Quá nhiều sai lầm, quá nhiều bàn thua ở Emirates.

Nếu có những sai số bất ngờ, Man City vẫn còn 2 trận cuối - gặp Brighton và Brentford - để giành thêm 3 điểm và đăng quang, trong khi Arsenal kết thúc cuộc hành trình trên sân nhà trước Wolves.

Man City đang tiến đến chức vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ 5 trong 6 mùa giải sau chuỗi 11 chiến thắng liên tiếp. Cú vấp gần nhất của họ diễn ra từ khá lâu, ngày 18/2, trận hòa 1-1 ở Nottingham.

Đó là thứ bản lĩnh mà Arsenal - đội dẫn đầu trong phần lớn thời gian mùa giải - không có.

Đội quân của Mikel Arteta có rất nhiều cơ hội để tăng tốc và chạy nước rút về đích. Sau những tháng chiến đấu dũng cảm và trình diễn bóng đá đẹp, "Pháo thủ" sụp đổ.

Arteta từng tuyên bố rằng ông đang huấn luyện một đội bóng còn rất nhiều cơ hội để cải thiện. Trong trận đấu với Brighton, không có sự tích cực nào như nhà cầm quân người Tây Ban Nha đề cập. Thậm chí là sự sụp đổ toàn diện, từ hệ thống chiến thuật đến những sai lầm cá nhân.

Đội ngũ của Arteta bị phá nát bởi những lưỡi gươm Kaoru Mitoma và Estupinan sắc bén ở hai biên. Bàn thắng của cánh chim lạ Enciso - người thuộc biên chế đội U23 - vào đầu hiệp hai khiến Arsenal đi từ sai lầm này đến sai lầm khác.

Ngoại hạng Anh: Arsenal dâng cúp cho Man City - Bóng Đá

Arsenal sụp đổ giai đoạn cuối.

Undav, một cầu thủ ít tên tuổi khác - mức lương 24.000 bảng/tuần, bằng 1/4 thu nhập của Edward Nketiah (100.000) - và Estupinan ghi thêm hai bàn khác trong ít phút cuối. Người hâm mộ Arsenal ồ ạt bỏ về khi bóng còn lăn trên sân Emirates.

Những ngôi sao tốt nhất của Arsenal kết thúc trận đấu trên ghế dự bị. Odegaard không hoàn thành cuộc chiến, trong khi và Thomas Partey từ chỗ mạnh mẽ trong nhiều tháng trở nên yếu ớt những tuần gần đây.

Người ta có cớ khi nói về chấn thương của Saliba, đã vắng mặt 2 tháng nay, hay Gabriel Martinelli phải rời sân chỉ sau 20 phút.

Arsenal sớm buông các cúp, bao gồm việc chia tay Europa League ngay từ vòng 1/8, để tập trung vào giấc mơ Premier League, giải đấu mà họ không vô địch kể từ 2004.

Nhưng quá nhiều bước lùi trong giai đoạn nước rút, chỉ thắng 2 trong 7 trận gần nhất (3 trong số này họ thủng lưới từ 3 bàn trở lên), khiến Arsenal run rẩy trước sự thống trị của CLB mạnh nhất bóng đá Anh một thập kỷ nay.

Nguồn: VietNamNet
Ngọc Huy | 13:40 15/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục