Nghi vấn: Cleveland sẽ trao đổi LeBron James?

07:52 Thứ sáu 21/07/2017

TinTheThao.com.vnTương lai của LeBron James đang tại Cleveland Cavaliers đang trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết sau các thông tin được truyền thông Hoa Kỳ tiết lộ gần đây.

Những ngày qua hàng loạt tờ báo danh tiếng của Mỹ đều có ít nhiều thông tin về khả năng LeBron James sẽ chia tay Cleveland Cavaliers vào mùa hè tới. Được biết hợp đồng của ngôi sao từng ba lần đoạt danh hiệu MVP với đại diện thành Cleveland sẽ hết hạn sau mùa giải 2017-18, và cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy một thỏa thuận giữa hai bên được diễn ra.

Dan-Gilbert-LeBron-James-

 LeBron James đang mâu thuẫn với ban lãnh đạo Cavaliers.

Đây rõ ràng không phải tin tốt lành gì với người hâm mộ Cavaliers. LeBron James là một tài năng lớn hiếm hoi trong lịch sử CLB, Được Cleveland Cavaliers pick 1 ở kỳ NBA draft 2003, James nhanh chóng thể hiện tài năng và trở thành một ngôi sao hàng đầu tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ. Tuy nhiên trong suốt 7 năm gắn bó đầu tiên cùng đội chủ sân Quicken Loans Arena, King LeBron (biệt danh mà người hâm mộ đặt cho) không một lần chạm tay vào chức vô địch NBA (1 lần vào chung kết tổng năm 2007). Để tìm cho mình chiếc nhẫn vô địch, James đã tới Miami Heat năm 2010 để tạo ra một super team chinh phục hai danh hiệu NBA vào các mùa giải 2012 và 2013.

Có được điều mình truy cầu, LeBron James trở lại CLB khởi nghiệp Cleveland Cavaliers và giúp cho đội bóng có được danh hiệu vô địch NBA đầu tiên sau 54 năm chờ đợi. Những tưởng, nhà vua sẽ mãi ở lại Cleveland cho đến khi giải nghệ, thì những bất đồng quan điểm với ban lãnh đạo đã khiến nhiệt tình của anh giảm đi rõ rệt.

Sau khi thua dễ Golden State Warriors 1-4 ở loạt chung kết tổng mùa qua, hàng loạt tờ báo Mỹ đã hé lộ về khả năng một cuộc chia tay trong mùa hè tới. Bến đỗ nhiều khả năng nhất hiện nay là Los Angeles Lakers. Ông lớn một thời của làng bóng rổ Mỹ đang cố gắng tìm lại ánh hào quang bằng việc tích cực tái thiết đội hình.

Dan-Gilbert-LeBron-James-

 LeBron James đang là một trong những ngôi sao hàng đầu tại NBA.

Mọi chuyện càng trở nên rõ ràng hơn khi cách đây vài ngày, đích thân LeBron James lên tiếng bóng gió bày tỏ sự không hài lòng với ban lãnh đạo cũng như giới chủ của đội bóng. Lý do siêu sao 32 tuổi này thất vọng cũng dễ hiểu khi người bạn lớn của anh David Griffin - nguyên giám đốc điều hành đội - chia tay Cavaliers sau bảy năm gắn bó. Griffin được cho là người có công lớn thuyết phục LeBron James trở lại CAVs năm 2014 và giúp CLB này xây dựng một đội hình đủ sức cạnh tranh chức vô địch toàn mùa.

Nhưng dường như chưa đủ sốc, vài ngày qua một số tờ báo danh tiếng như ESPN, USA today, Bleacher Report,... còn tiết lộ thông tin đồng sở hữu Cavaliers Dan Gilbert đang có kế hoạch thương mại tay ném số một lịch sử các vòng play-off NBA.

Được biết lý do được đưa ra là vì vị doanh nhân 55 tuổi này không muốn tái phạm sai lầm vào năm 2010 khi để LeBron James trở thành cầu thủ tự do và ra đi mà CLB không nhận được bất cứ điều gì.

"Đây là bài học lớn, nếu một cầu thủ không muốn gia hạn, cho dù họ là ai, chơi ở đâu, vào bất cứ mùa giải nào. Bạn không nên mạo hiểm để anh ta trở thành cầu thủ tự do không hạn chế và không nhận được bất cứ điều gì." Gilbert nói với cây viết Jodie Valade của tờ Cleveland.com năm 2012.

Dường như để tránh 'sai lầm' này lập lại, Gilbert có thể sẽ thực hiện thương mại LeBron James trước khi anh ta trở thành cầu thủ tự do không hạn chế vào mùa giải tới. Đây chắc chắn sẽ không phải là thông tin vui vẻ gì với người hâm mộ Cavaliers.

Nhưng những tin đồn trên có một lỗ hổng nghiêm trọng. Liệu thương mại LeBron James có lợi hơn hay để anh ta hết hạn hợp đồng trở thành cầu tự do? Nghe thì buồn cười nhưng nếu phân tích kỹ ban lãnh đạo CAVs buộc phải cân nhắc kỹ.

Thứ nhất đem LeBron James thương mại, nhà vô địch NBA 2016 sẽ nhận được điều gì? Vài cầu thủ bậc trung? một quyền pick draft? hay vài triệu USD? Tại sao không phải một ngôi sao lớn ư? Chắc chắn chẳng đội bóng nào muốn nhả một ngôi sao lớn rồi, LeBron James rất xuất sắc nhưng anh ta chỉ là một người, anh ta cũng cần một đội hình đủ mạnh để cạnh tranh nếu không thật khó để James gật đầu. Còn những điều kiện khác ư? Có ích gì nếu bạn không thể cạnh tranh cho ngôi vô địch. Với lực lượng hiện tại, thậm chí không cần LeBron, CAVs cũng đủ sức vào tới vòng playoff. Vấn đề là khát khao danh hiệu. Muốn có thì bổ sung một vài cầu thủ bậc trung là không được.

Dan-Gilbert-LeBron-James-

 Thương mại LeBron James, Cavaliers mất nhiều hơn được.

Thứ hai cũng là quan trọng nhất, trao đổi LeBron James, có thể tránh cho Cavaliers thiệt vài chục triệu USD và một số thứ khác. Nhưng cái mất còn lớn hơn nhiều. LeBron vẫn là cầu thủ được đánh giá là xuất sắc nhất tại NBA những năm qua, thậm chí một số ít chuyên gia còn cho rằng là mọi thời đại. Thương hiệu của James cũng cực kỳ mạnh. Có James, Cavs có một cầu thủ xuất sắc có thể gánh đội và đem về giá trị thương hiệu cùng kinh tế cực lớn từ rất nhiều hạng mục. Mất James, CAVs khó kiếm cái tên nào đủ sức thay thế, cộng thêm thiệt hại lớn về tài chính mà theo các chuyên gia ước tính có thể lên tới 1,2 tỷ USD. Một con số khổng lồ mà bất kỳ ai cũng phải cân nhắc.

Nhưng với đà này cuối cùng LeBron James cũng phải ra đi vậy tại sao lại không thương mại? Hợp đồng của LeBron phải tới mùa hè 2018 mới hết hạn. Vậy cũng đủ giúp CAVs có đủ thời gian kiếm một cái tên tạm chấp nhận được để bổ sung. Một năm cũng đủ CAVs kiếm bộn tiền nhờ LeBron nhờ bán áo, vé, các dịch vụ khác,... Con số có lẽ còn lớn hơn nhiều việc thương mại. Hơn nữa nếu thực hiện một thương vụ trao đổi chắc chắn người hâm mộ Cavaliers càng thêm bất mãn với ban lãnh đạo đội. Thôi thì dù đã nhận bài học năm 2010, ngài đồng sở hữu Dan Gilbert cũng nên tìm cách hòa hoãn với King LeBron hoặc im lặng chấp nhận việc anh trở thành cầu thủ tự do không hạn chế vào mùa tới.

Vô Danh - Thể thao Việt Nam | 02:50 21/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục