Nghi vấn Abramovich sở hữu trái phép CLB con

06:47 Thứ năm 30/03/2023

Câu lạc bộ Vitesse bị cáo buộc có những mối quan hệ mờ ám với tỷ phú người Nga, Roman Abramovich, trong quá khứ.

Tờ Guardian tiết lộ Roman Abramovich từng giúp cựu tuyển thủ Georgia, Merab Jordania, mua lại CLB Vitesse, thuộc giải VĐQG Hà Lan, vào năm 2010. Guardian chia sẻ chủ sở hữu cũ của Chelsea đã bí mật đổ vào Vitesse 103 triệu bảng, thông qua Jordania, một người bạn của Abramovich. Jordania đã tiếp quản Vitesse từ doanh nhân người Nga Alexander Chigirinsky.

Thời điểm đó, đội bóng Hà Lan là đối tác của Chelsea và mượn được nhiều cầu thủ từ đội chủ sân Stamford Bridge với Nemanja Matic (2010/11) và Mason Mount (2017/18) là hai thương vụ nổi bật.

Nghi vấn Abramovich sở hữu trái phép CLB con - Bóng Đá

Abramovich (phải) đầu tư vào Chelsea hơn 2 tỷ bảng từ khi tiếp quản đội bóng vào năm 2003. Ảnh: Reuters. 

Nguồn tin khẳng định Vitesse được tài trợ gián tiếp bởi các công ty thuộc sở hữu của Abramovich, vốn có trụ sở được đăng ký tại các thiên đường thuế.

Guardian khẳng định Abramovich không chỉ chi trả cho việc mua lại Vitesse vào năm 2010, ông còn giúp đội bóng này chi tiêu. Cụ thể vào mùa giải 2014/15, họ đã vung khoảng 12 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng, số tiền đáng kể với một CLB nhỏ bé như Vitesse.

Dẫu vậy, phía Vitesse phủ nhận những cáo buộc trên. "Vào chiều thứ Tư, tờ báo Guardian của Anh tuyên bố rằng Vitesse đã được tài trợ gián tiếp trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2016 bởi các công ty của Abramovich, chủ sở hữu Chelsea lúc bấy giờ", Vitesse chia sẻ với báo giới.

"Vitesse nhấn mạnh rằng CLB chưa bao giờ biết đến thông tin mà bài báo đưa ra. CLB luôn hợp tác đầy đủ với các cuộc điều tra của KNVB (Hiệp hội Bóng đá Hoàng gia Hà Lan - PV) và họ cũng không tiết lộ bất kỳ hành vi phạm pháp nào," đội bóng của Hà Lan khẳng định.

CLB Vitesse tuyên bố sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng và cho phép những nhà điều tra có quyền tiếp cận tất cả các tài liệu liên quan đến đội bóng.

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) quy định các CLB ở châu Âu cần phải được sở hữu và điều hành một cách độc lập để đảm bảo tính công bằng của giải đấu. Điều này có nghĩa một ông chủ không được phép sở hữu hai CLB cùng lúc. Hè năm 2003, Abramovich mua lại Chelsea với giá 60 triệu bảng, đồng thời chấp nhận gánh giúp CLB khoản nợ 80 triệu bảng. Qua đó, số tiền thực tế mà vị tỷ phú sinh năm 1966 bỏ ra để tiếp quản "The Blues" lên tới 140 triệu bảng.

Sau gần hai thập kỷ sở hữu Chelsea, Abramovich đã đổ vào đội bóng này số tiền khổng lồ, lên tới hơn 2 tỷ bảng. Chelsea có 5 lần lên ngôi vô địch Premier League, giành 2 danh hiệu Champions League và 1 lần vô địch FIFA Club World Cup dưới triều đại của tỷ phú người Nga. Đến tháng 5 năm ngoái, Todd Boehly đã mua lại Chelsea với mức giá kỷ lục 4,25 tỷ bảng từ tay Abramovich.

Nguồn: Zing.vn
Tiểu Mẫn | 06:00 30/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục