Nghi lễ mở màn của Muay Thai: Mục đích cầu may và hơn thế

12:22 Thứ ba 06/03/2018 | 1

TinTheThao.com.vnNói tới truyền thống Muay Thái, các võ sĩ tại Thái Lan sẽ luôn thực hiện một nghi thức trước khi trận đấu bắt đầu. Điều này mang ý nghĩa gì?

Có rất nhiều chi tiết được nhắc tới trong nghi thức mở màn ở mỗi trận đấu Muay Thái. Một số võ sĩ khi thi đấu ở sân chơi quốc tế đã bỏ qua phần nghi thức nhưng những người tại Thái Lan vẫn rất đề cao giá trị truyền thống này.

Trong toàn bộ buổi lễ được gọi với cái tên Wai Kru Ram, không phải võ sĩ nào cũng đủ tư cách được thực hiện trọn vẹn tất cả các nghi thức. Thực hiện đầy đủ các động tác cùng với việc gắn lên người những vật dụng thiêng liêng được xem như một vinh dự đối với mỗi võ sĩ.

Nghi le Muay Thai Cover

 Nghi lễ mở màn của Muay Thái.

Mongkhon và Pra Jiad

Có 2 vật dụng rất quan trọng trong buổi lễ Wai Kru Ram là Mongkhon và Pra Jiad. Mongkhon là sợi dây thừng quấn lên vùng đầu và trán của võ sĩ. Ở phần đuôi của Mongkhon có thêm phần tua dài trông giống như một chiếc đuôi ngựa.

Theo truyền thống, các võ sĩ ít tuổi sẽ chưa đủ tư cách để được đeo Mongkhon. Sợi dây này chỉ được ban tặng cho một võ sĩ sau khi người thầy công nhận khả năng chiến đấu cũng như kiến thức hiểu biết sâu sắc về Muay Thái của anh ta.

Mongkhon

 Các kiểu dây Mongkhon dùng trong nghi thức Wai Kru Ram.

Khi có ý định trao Mongkhon cho 1 đệ tử, người thầy sẽ đặt làm những chiếc dây từ các nghệ nhân, có nhiều người thậm chí còn tự tay quấn. Một điểm quan trọng, Mongkhon khi được hoàn thành phải luôn được vắt hoặc treo ở trên cao. Bởi theo quan niệm, Mongkhon càng để gần mặt đất thì nó càng mất đi giá trị sức mạnh. Dụng cụ này là nét riêng biệt chỉ có ở Muay Thai, các môn võ Muay láng giềng không hề sử dụng Mongkhon.

Một khi tiến hành song nghi lễ Wai Kru Ram, Mongkhon sẽ được tháo ra khỏi đầu và được võ sĩ trân trọng đặt lên một góc sàn đấu. Vào vài dịp sự kiện trong năm, có nhiều người còn mang Mongkhon tới các chùa chiền để nhận sự ban phước từ các tăng nhân.

Nghi le Muay Thai 3

 Pra Jiad luôn được đeo ở bên tay của võ sĩ.

Nếu Mongkhon mang nặng sự kết nối giữa quan hệ thầy trò thì Pra Jiad lại thể hiện mối liên kết giữa những người thân. Là một vòng vải đeo ở bắp tay trên, Pra Jiad được xem như vật dụng mang lại sự tự tin và may mắn cho các võ sĩ. Nó thường được làm bởi những thành viên gia đình thân thiết nhất của võ sĩ. Trong quá khứ, làm và tặng Pra Jiad cho các chiến binh Thái Lan chủ yếu là người mẹ.

Tới hiện đại ngày nay, nhiều lò võ tận dụng luôn Pra Jiad với công dụng như chiếc đai ở các môn võ khác để phân biệt cấp hạng của võ sinh. Chiếc đai quấn tay này cũng mang giá trị rất thiêng liêng. Nhiều đối thủ thù hằn nhau thường cố ý dẫm chân hoặc bôi bẩn lên Pra Jiad của kẻ khác. Do đó, mỗi võ sĩ đều phải hết sức bảo vệ Pra Jiad của mình, không được đánh rơi và để người khác nhặt được.

Ý nghĩa của các động tác

Trong toàn bộ buổi lễ, có sự tách biệt giữa Wai Kru và Ram. Trước giờ giao đấu, các võ sĩ sẽ cúi mình hướng về nơi chào đời, nghi thức này được gọi là Ram. Sau đó, họ sẽ nhảy và quay theo bốn hướng, để tỏ lòng tôn kính lên các bậc tổ sư của môn võ, những người thầy đức cao vọng trọng và cả các thần linh chốn võ đài.

Các động tác trong nghi thức Wai Kru Ram.

Khi bước vào sàn đấu, các võ sĩ tiếp tục quay theo hướng ngược chiều kim đồng hồ và cúi xuống cầu nguyện ở một góc. Theo chuẩn đầy đủ, võ sĩ còn phải vái 3 lạy ở mỗi góc còn lại của võ đài để chào khấn Phật Tổ, đức thần Rama và nhóm đạo. Khi được biểu diễn trước mặt vua chúa thời xưa, Wai Kru còn mang ý nghĩa bày tỏ sự thuần phục và tôn kính với nhà vua.

Các động tác múa tùy theo mỗi cá nhân, mỗi lò võ sẽ có sự khác biệt chút ít. Nhưng về cơ bản, kiểu di chuyển này tương truyền được phỏng theo động tác của vị thần mặt khỉ Hanuman trong truyền thuyết. Kết hợp với việc nhảy, điệu nhạc Sarama sẽ được chơi song song bởi 4 nhạc công sử dụng những loại nhạc khí truyền thống của Thái Lan như kèn và trống.

Càng về sau, khi Muay Thái dần trở thành môn võ nổi tiếng khắp thế giới, càng nhiều võ sư nhận thức được tầm quan trọng của các nghi thức truyền thống. Đó không chỉ mang yếu tố tâm linh, cầu may mà còn thể hiện thông điệp hình ảnh riêng biệt của con người Thái Lan trong mắt bạn bè quốc tế.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục