"Nghe tin Việt Nam tổ chức Asiad 18, tôi thực sự rùng mình!"

08:14 Thứ tư 02/04/2014

“Mình rút lui không tổ chức Asiad 18 thì người ta sẽ khen, nếu làm họ sẽ chê. Tôi vẫn mong muốn Việt Nam nên rút”.

Đó là ý kiến thẳng thắn của PGS.TS Văn Như Cương xung quanh câu chuyện Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Asiad 18 (diễn ra vào năm 2019).

PGS Văn Như Cương mong muốn Việt Nam nên rút lui, không đăng cai Asiad 18.

PGS.TS Văn Như Cương thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Những công trình Việt Nam xây dựng phục vụ cho các kỳ thể thao trước đó thực sự không hiệu quả, gây lãng phí, tốn kém. Chúng ta được cái gì khi bỏ ra nhiều tiền để các công trình ấy chết như thế? Vì vậy, nay nghe tin mình sẽ tổ chức Asiad 18, tôi thực sự rùng mình.

Họ nói huy động kinh phí chỉ từ 150 - 300 triệu USD thôi, nhưng tôi không tin. Tôi thấy lạ khi nhìn các nước khác và nghĩ 1 tỷ đô là chắc chắn. Bạn thử nghĩ xem, trong tình hình khó khăn của nước ta như thế này, chúng ta có nên bỏ 1 tỷ USD để tổ chức đại hội thể thao hay không?

Số tiền ấy quá lớn, trong khi đó trường học thì không đủ, bệnh viện thì quá tải, chúng ta vẫn đang xóa đói giảm nghèo cho người dân… Những công trình xây dựng rồi không dùng nữa mà làm bệnh viện thì tốt quá!”.


Không đồng ý trước cách lý giải của một số ý kiến đồng tình tổ chức, vị này cho rằng, nếu nói việc tổ chức Asiad 18 khiến cho du lịch tăng, uy tín quốc tế của Việt Nam tăng, sức khỏe thanh niên được nâng cao…theo ông là cực kỳ mơ hồ và không định hướng được.

Phản đối ý kiến của một vị ĐBQH về hạn chế vấn đề kinh phí cần giám sát chặt khâu xây dựng, PGS.TS Văn Như Cương lập luận: “Tôi bỏ qua vấn đề tham nhũng. Chúng ta tổ chức Asiad 18 minh bạch, sử dụng đúng đồng tiền thì vẫn nên xem lại, đặt lại vấn đề nên hay không nên vì kinh phí quá lớn”.

Nhìn từ tình hình thực tế cuộc sống ở Việt Nam, ông cho rằng việc tổ chức là không khả thi.

“Tôi rất phấn khởi khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nói rằng nên đặt lại vấn đề để bàn kỹ lại việc tổ chức hay không. Nếu cần thiết, chúng ta nên trưng cầu dân ý trước khi quyết định.

Bản thân tôi vẫn rất muốn nếu xét thấy mình phải nộp phạt để rút lui được thì mình nên rút. Nếu nhà nước không có thì mình vận động các doanh nghiệp còn hơn mất 1 tỷ đô để tổ chức…rồi chẳng để làm gì. Chúng ta nên suy tính kỹ lại.

Những người bạn bè của tôi đều ủng hộ ý kiến nên rút. Mình tổ chức làm gì cho dân khổ mà chẳng được gì cả. Mình rút thì được họ khen, nếu tổ chức thì họ lại chê”
, ông khẳng định.

Nhiều người cho rằng việc tổ chức Asiad 18 sẽ "ngốn" không dưới 1 tỷ USD.

Thậm chí, PGS.TS Văn Như Cương cho rằng, việc Việt Nam không đăng cai tổ chức Asiad 18 không làm mất uy tín mà là tăng uy tín hơn bởi như Hàn Quốc, Singapo đã rút lui tổ chức Asiad năm 1970, 1974 cũng không ảnh hưởng gì.

Ông tái khẳng định: “Mình phải rút kinh nghiệm từ các nước khác. Hy Lạp kiệt quệ kinh tế sau khi tổ chức Olympic mùa hè 2004, Trung Quốc xây dựng sân vận động tổ chim, công trình của thành phố Sochi của Nga được đầu tư hơn 51 tỷ giờ là thành phố ma…nhưng đâu có ai khen?

Tôi nghĩ, mình thà bị phạt 1 triệu đô còn hơn là mất 1 tỷ đô để đăng cai tổ chức Asiad 18. Việc rút là nên và muộn còn hơn không. Số tiền ấy chúng ta có thể làm việc khác tốt hơn ví dụ như là bắc cầu qua suối để giáo viên, học sinh không phải chui vào túi ni lông đến trường, giúp các em học sinh vùng cao bữa cơm có thịt hay phát sách giáo khoa miễn phí ở miền núi…”.
Thiên Di | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục