Ngày này năm xưa: Alex Ferguson bị sa thải vì không hề có tố chất làm HLV

21:11 Thứ hai 31/05/2021

TinTheThao.com.vnCuối tháng 5 năm 1978, Alex Ferguson được yêu cầu dọn dẹp bàn làm việc của mình ở CLB Scotland.

Năm 1976, một huấn luyện viên trẻ tên là Alex Ferguson đã bắt đầu dẫn dắt đội bóng hạng hai của Scotland là St Mirren. Khi anh mới đến St Mirren, tờ Paisley Daily Express của địa phương đã cử một nhiếp ảnh gia đến chụp ảnh cho đội. Khi báo được xuất bản, Ferguson thấy rằng đội trưởng Ian Reid đã làm động tác chiếc tai thỏ sau lưng mình. Ferguson gọi Reid vào văn phòng. Ferguson nói: "Khi tôi tìm kiếm một đội trưởng, tôi tìm kiếm sự trưởng thành. Đó là một trò trẻ con của một cậu học sinh. Cậu phải đi."

Về sau, mọi người ở Manchester United vẫn sợ Ferguson vì sự nóng nảy của ông. Nhưng Alex đã từng tệ hơn rất nhiều. Sau khi chia tay sự nghiệp cầu thủ, Ferguson bắt đầu sự nghiệp huấn luyện với East Stirlingshire, ở đây một thời gian ngắn. Tiền đạo Bobby McCulley kể lại: "Tôi chưa bao giờ sợ bất cứ ai trước đây, nhưng ngay từ đầu anh ta đã là một tên khốn đáng sợ."

Alex Ferguson was sacked by St Mirren as he had

 Ferguson khi mới bắt đầu sự nghiệp.

St Mirren đứng thứ 11 tại giải hạng hai Scotland thời điểm họ thay HLV. Sân vận động của họ, Love Street, có sức chứa 25.000 người nhưng thường thu hút 3.000 người. Các cầu thủ có hợp đồng bán thời gian với mức lương 12 bảng một tuần. Ferguson biết mình có rất ít thời gian. Khi lần đầu tiên nhìn thấy 35 cầu thủ của mình, anh đã quyết định rằng hầu hết họ sẽ phải ra đi.

HLV trẻ lập tức thiết lập kỷ luật. Khi một cầu thủ tên John Mowat bất chấp chỉ dẫn, anh ta đã theo Reid vào danh sách đen của Ferguson. Một cầu thủ đã bị khiển trách vì lái xe đến sân khách thay vì đi xe buýt của đội. Một người khác nói rằng anh muốn nghỉ tập vì anh đang đưa bạn gái của mình đến một buổi nhạc pop. Ferguson bảo anh ta đừng quay lại.

St Mirren đã có sự tiến bộ. Có thời điểm, họ thắng 8 trận liên tiếp, họ về đích thứ 6 mùa đó. Vì được thuê theo hợp đồng bán thời gian, anh đã mở một quán rượu ở Glasgow để kiếm sống. Hai công việc khiến Alex Ferguson bận túi bụi, đi lại giữa sân tập và quán rượu, chỉ về nhà vào ban đêm. Ferguson sau này đã viết rằng, nếu ông có thể chỉ tập trung vào bóng đá, St Mirren có thể đã hoạt động tốt hơn.

Đến mùa giải thứ ba, St Mirren đã trở nên chuyên nghiệp hơn về mọi mặt. Tuy nhiên, một khía cạnh vẫn khiến Ferguson khó chịu. Theo ông, khán giả đến sân "chỉ đông hơn một dàn hợp xướng của nhà thờ". Mỗi cuối tuần, mọi người sẽ bắt xe buýt đến Glasgow để xem Celtic và Rangers. Vì vậy, một ngày nọ, thợ điện của câu lạc bộ, Freddie Douglas, buộc một chiếc loa vào nóc một chiếc xe tải, cầm micro trên tay, nói về St Mirren và khuyến khích mọi người đến Love Street. Việc này dường như có hiệu quả. Số người vào sân đã tăng lên trung bình khoảng 10.000 người trong mùa giải 1976/1977. Đến tháng 1, St Mirren chiến đấu để giành lấy danh hiệu.

Một trong những điều Alex Ferguson không tha thứ cho cầu thủ là việc uống rượu trước trận đấu, ông có tai mắt khắp mọi nơi để nắm được những thông tin này, cơn cuồng phong của ông năm 1992 vẫn được thế hệ 92 nhớ rõ. Vì vậy, khi Ferguson nhận được cuộc gọi từ một người bạn sau trận thua tại cúp quốc gia Scotland, ông đã không hài lòng. Một ngày trước trận đấu, Ferguson được cho biết, tiền đạo trẻ Frank McGarvey đã bị bắt gặp say xỉn trong quán Waterloo Bar ở Glasgow. Ferguson nói với cậu học trò trẻ rằng anh đã bị loại, rằng anh đã kết thúc sự nghiệp bóng đá và không bao giờ muốn gặp lại anh nữa. Phải đến khi McGarvey tiếp cận Ferguson và vợ ông, cầu xin sự thương xót, Ferguson mới mủi lòng.

Tuy nhiên, sự tha thứ là rất hiếm. Một lần khác, các cầu thủ lại tập hợp ở Waterloo than vãn về lương thưởng, dù sau đó họ thắng, Ferguson vẫn tập hợp nhóm này ở phòng thay đồ và nổi trận lôi đình. Anh chộp lấy một chai Coca-Cola và ném nó vào bức tường phía trên các cầu thủ. Không ai trong số họ di chuyển. Ferguson đã buộc cả đội phải ký một thỏa thuận rằng họ sẽ không bao giờ vào Waterloo nữa. Giải pháp thay thế là tập luyện vào mỗi tối thứ Bảy. Các cầu thủ có thể không thích, nhưng biện pháp này đã hiệu quả. St Mirren đã vô địch mùa đó.

Alex Ferguson was sacked by St Mirren as he had

 Ferguson cùng St Mirren vô địch hạng hai Scotland.

Ferguson đặt những mục tiêu cao hơn với St Mirren. Khi Aberdeen tiếp cận anh vào mùa hè năm 1977, anh đã từ chối họ. Nhưng về sau Ferguson gặp vấn đề với người chủ mới. Một số ủng hộ Ferguson, những người khác thì không. Bị phân tâm bởi những cuộc đấu đá nội bộ, Ferguson đã phải vật lộn để giữ St Mirren trụ hạng. Họ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 10.

Cuối mùa, Alex Ferguson bị sa thải, anh đã kiện CLB. Chủ tịch St Mirren khi đó, Todd, đã thắng kiện. Phán quyết của tòa án mô tả Ferguson là người "không có kinh nghiệm cũng như tài năng hay bất kỳ khả năng quản lý nào". Sau đó, Ferguson đã đến Aberdeen trước khi gia nhập Manchester United vào năm 1986. Về phần Todd, ông trở thành người duy nhất sa thải Alex Ferguson. Ông viết về quyết định của mình: "Đó là một trường hợp đơn giản của bản thân tôi, với tư cách là chủ tịch, làm những gì tốt nhất cho câu lạc bộ. Cuối cùng thì tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc sa thải anh ta."

Sự nghiệp của Sir Alex ở M.U:

 
Thanh Vũ | 20:41 31/05/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục